ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ประโยชน์ของน้ำมันมะกอก (ผลไม้ที่กล่าวไว้ในอัลกุรอาน)

24 พ.ค. 2022
2464

น้ำมันมะกอก (Olive Oil) คือ น้ำมันธรรมชาติที่สกัดจากผลของต้นมะกอก สารจากทางธรรมชาติในน้ำมันมะกอกมีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกาย ทั้งช่วยลดระดับไขมันเลวในร่างกาย และช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ

ประเภทของน้ำมันมะกอก

1. น้ำมันมะกอกเอ็กซ์ตร้าเวอร์จิน (extra virgin) เป็นน้ำมันมะกอกที่มีสีเขียวเข้ม นำมาจากการบีบเอาน้ำมันออกมาจากมะกอกสดๆ มีราคาสูง สามารถรับประทานแบบสดๆ หรือนำมาเป็นน้ำสลัดได้ หากนำน้ำมันมะกอกประเภทนี้มาประกอบอาหารโดยผ่านความร้อน จะทำให้น้ำมันมะกอกสูญเสียคุณค่าทางโภชนาการไป และจะเปลี่ยนเป็นไขมันชนิดที่ไม่ดีแทน

2. น้ำมันมะกอกเวอร์จิน (virgin) เป็นน้ำมันมะกอก นำมาจากการบีบเอาน้ำมันออกมาจากมะกอกสดๆ แต่ผลมะกอกจะแก่กว่า มีคุณภาพรองลงมาจากน้ำมันมะกอกเอ็กซ์ตร้าเวอร์จิน (extra virgin) ราคาจะถูกลงกว่าเล็กน้อย ดีต่อสุขภาพเช่นกัน

3. น้ำมันมะกอกแบบผสม (olive oil หรือ pure olive oil) เป็นน้ำมันที่เกิดจาก น้ำมันมะกอกเอ็กซ์ตร้าเวอร์จิน และน้ำมันมะกอกที่ผ่านกรรมวิธีเพิ่มคุณค่าทางสารอาหารที่ได้ผสมกัน ทำให้น้ำมันมะกอกชนิดนี้คุณค่าทางสารอาหารสูง ทนความร้อนได้ดี แต่ถ้านำไปทอดคุณค่าทางสารอาหารในน้ำมันมะกอกเอ็กซ์ตร้าเวอร์จินจะหายไป และเปลี่ยนเป็นไขมันชนิดที่ไม่ดีแทน

4. น้ำมันมะกอกแบบผ่านกรรมวิธี (Refined Olive Oil, Light Olive Oil, Extra Light Olive Oil) เป็นน้ำมันมะกอกที่ผ่านกรรมวิธีเพิ่มคุณค่าทางสารอาหาร มีการสกัดเอาสี กลิ่น รสเดิมออกไป โดยผ่านกรรมวิธีทางเคมี และความร้อน น้ำมันมะกอกชนิดนี้จึงมีสีค่อนข้างใส ราคาไม่สูง และสามารถทนความร้อนได้สูงเช่นกัน

5. น้ำมันกากมะกอก (olive pomace oil) เป็นน้ำมันที่สกัดออกจากกากมะกอกอีกที จากนั้นจึงนำไปผ่านกรรมวิธีทางเคมี และผ่านความร้อน คุณภาพต่ำ แต่ก็สามารถนำมาทำอาหารได้ เช่น อาหารประเภททอด จึงมีค่าไขมันที่ไม่ดีต่อร่างกาย

ประโยชน์ของน้ำมันมะกอก

1. ควบคุมคอเลสเตอรอล

2. ลดภาวะไขมันในเลือดสูง

3. ลดความเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจ

4. ลดน้ำหนัก

5. ช่วยเพิ่มการเผาผลาญอาหารให้ดีขึ้น

6. ลดความดันโลหิตสูง

7. มีผลดีต่อระบบการหมุนเวียนโลหิต

8. ช่วยแก้อาการท้องผูก

9. มีสารต้านอนุมูลอิสระ

การบริโภคน้ำมันมะกอกให้ปลอดภัย

1. น้ำมันมะกอกที่ใช้ผัด คือ น้ำมันมะกอกแบบผสม (olive oil หรือ pure olive oil)

2. น้ำมันมะกอกที่ใช้ทอด คือ น้ำมันมะกอกแบบผ่านกรรมวิธี (Refined Olive Oil, Light Olive Oil, Extra Light Olive Oil) และน้ำมันกากมะกอก (olive pomace oil)

3.น้ำมันมะกอกที่ควรรับประทานสด และไม่ผ่านความร้อน คือ น้ำมันมะกอกเอ็กซ์ตร้าเวอร์จิน (extra virgin) และน้ำมันมะกอกเวอร์จิน (virgin)

4. การบริโภคน้ำมันมะกอกในปริมาณที่เหมาะสม คือ ประมาณวันล่ะ 2 ช้อนโต๊ะ (28 กรัม) หรือ 14% ของแคลอรี ที่บริโภคในแต่ละวัน

5. การใช้น้ำมันมะกอกที่บริเวณผิวหนัง อาจเกิดอาการแพ้ หรือผิวหนังอักเสบได้

ข้อควรระมัดระวังในการบริโภคน้ำมันมะกอก

การบริโภคน้ำมันมะกอกในผู้ที่ตั้งครรภ์ และให้นมบุตร ควรระมัดระวังไม่บริโภคน้ำมันมะกอกเกินปริมาณ

การบริโภคน้ำมันมะกอกในผู้ป่วยโรคเบาหวาน ควรตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือด เพื่อป้องกันปัญหาสุขภาพจากการเปลี่ยนแปลงระดับน้ำตาลในเลือด

สำหรับผู้ที่เข้ารับการผ่าตัด ควรงดการบริโภคน้ำมันมะกอก 2 สัปดาห์ ก่อนเข้ารับการผ่าตัด น้ำมันมะกอกมีผลต่อระดับน้ำตาลในเลือด อาจเกิดผลกระทบต่อสุขภาพในช่วงระหว่างการผ่าตัด และในช่วงพักฟื้น

การบริโภคน้ำมันมะกอกส่งผลกระทบต่อร่างกาย หากใช้ให้ถูกประเภท และควบคุมปริมาณก็จะเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่หากใช้ไม่ถูกประเภท และขาดการควบคุมปริมาณ สามารถเกิดโทษต่อร่างกายได้เช่นกัน ดังนั้น ผู้บริโภคควรศึกษาข้อมูลให้ดี เพื่อที่สุขภาพจะได้ประโยชน์จากการบริโภคน้ำมันมะกอก

ที่มา https://www.petcharavejhospital.com/