ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 16 เมษายน 2567

“มะม่วงหาวมะนาวโห่” สมุนไพรข้างบ้าน รักษาสารพัดโรค ชะลอความเสื่อมของร่างกาย

28 ส.ค. 2019
52

เชื่อว่าหลายคนคงรู้จัก “มะม่วงหาวมะนาวโห่” หรือ “ต้นหนามแดง” ซึ่งเรียกเพี้ยนมาจากชื่อจริงๆ ว่า “มะม่วงไม่รู้หาวมะนาวไม่รู้โห่” เป็นพืชสมุนไพรที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง

ด้วยสรรพคุณที่สามารถใช้ได้แทบครบทุกส่วนของต้น อีกทั้งยังสามารถปลูกเป็นไม้ประดับได้อีกด้วย

1. ชะลอความเสื่อมของร่างกายและต้านมะเร็ง ในผลของมะม่วงหาวมะนาวโห่อุดมไปด้วยสารประกอบหลายชนิดที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ จึงสามารถช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์และอวัยวะภายในร่างกาย รวมถึงยังช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็ง

2. แก้อาการเมารถหรือเมาค้าง เพียงรับประทานผลมะม่วงหาวมะนาวโห่หลังจากที่มีอาการเมารถ เมาเรือ หรือมีอาการเมาค้างในตอนเช้า จะช่วยบรรเทาอาการแล้วทำให้รู้สึกดีขึ้น

3. รักษาโรคผิวหนัง ใช้น้ำยางจากเปลือกและผลทาบนแผลสดจะช่วยให้แผลหายเร็วขึ้น แต่ถ้าทาบริเวณที่เป็นโรคผิวหนังอย่างเช่นกลากเกลื้อน หรือใช้เปลือกและแก่นต้มกับน้ำอาบ จะช่วยรักษาให้อาการของโรคทุเลาลง

4. แก้ท้องเสียหรือท้องร่วง นำใบหรือรากของต้นมาต้มกับน้ำดื่มแล้วหมั่นจิบบ่อยๆ เพื่อช่วยบรรเทาอาการท้องเสียและท้องร่วง

5. ลดไข้และรักษาหวัด ใช้เปลือกและเนื้อไม้ต้มกับน้ำดื่มแล้วหมั่นดื่มบ่อยๆ จะช่วยลดไข้ แก้ร้อนใน และอาการหวัด รวมถึงช่วยแก้อาการวิงเวียนศีรษะ

ข้อควรระวังในการรับประทาน ผลมะม่วงหาวมะนาวโห่นี้คือ หญิงที่กำลังตั้งครรภ์ห้ามรับประทานโดยเด็ดขาด และผู้ที่มีประวัติเจ็บป่วยเป็นโรคหัวใจโตก็ไม่ควรรับประทานมากจนเกินไป เนื่องจากเมื่อรับประทานผลเข้าไปประมาณ 10 นาที จะทำให้มีอาการแน่นหน้าอกหรือหายใจไม่ออก

ดังนั้นจึงควรรับประทานวันละ 1 ผล เพื่อปรับสภาพร่างกายให้เกิดความเคยชิน แล้วค่อยเพิ่มปริมาณจนครบ 10 ผล หากรับประทานเป็นระยะเวลา 3 เดือน จะช่วยทำให้ระบบเลือดลมไหลเวียนดีขึ้น

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก: Horoscope9