ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 16 เมษายน 2567

เล่นกีฬาและออกกำลังกาย การดูแลสุขภาพที่อิสลามแนะนำ

07 พ.ย. 2018
467

การดูแลร่างกายสำหรับมุสลิมนั้นเป็นวายิบหรือสิ่งจำเป็นเหนือมุสลิมทุกคน อัลลอฮ์นั้นคาดหวังว่าบ่าวของพระองค์จะดูแลรักษาสุขภาพร่างกายของตนเองเป็นอย่างดี เพราะร่างกายของเรานั้นเป็นของขวัญที่ประเมินค่าไม่ได้จากอัลลอฮ์ เราจึงต้องรับผิดชอบต่อร่างกายที่อัลลอฮ์ให้มา ทั้งในเรื่องของสุขภาพภายในให้แข็งแรงอยู่เสมอเพื่อที่จะประกอบอามั้ลต่อพระองค์ได้ย่างแข็งขัน และต้องดูแลรูปลักษณ์ภายนอกให้สะอาดและดูดีอยู่เสมอ

แม้โรคภัยไข้เจ็บต่างๆ จะอยู่เหนือการควบคุมของเรา เราก็ต้องระวังรักษาตนเองอยู่เสมอ ไม่ปล่อยปะละเลยตนเองและอย่าลืมที่จะชวนเพื่อนพี่น้องที่นั่งอยู่ข้างๆ ให้หันมาดูแลตัวเองไปด้วยกัน

การดูแลสุขภาพได้มีคำแนะนำบอกไว้ในอัลกุรอาน เพื่อให้มุสลิมได้ตระหนักถึงความสำคัญของร่างกาย เพื่อจะพวกเขานั้นจะได้ใช้ชีวิตในหนทางของอัลลอฮ์ ใช้แรงกายในการออกไปทำงานเพื่ออัลลอฮ์ ออกไปแสวงหาปัจจัยยังชีพในหนทางของพระองค์ และการปฏิบัติอามั้ลต่างๆ ที่สมบูรณ์

การท่านนบีมุฮัมมัด (ซ.ล.) กล่าวไว้ว่า “ผู้ศรัทธาที่แข็งแรงดีกว่า และเป็นที่รักยิ่งสำหรับอัลลอฮฺ มากกว่าผู้ศรัทธาที่อ่อนแอ” (รายงานโดยมุสลิม) จากหะดีษดังกล่าวบ่งบอกชัดเจนว่าอัลลอฮ์นั้นรักผู้ที่มีสุขภาพดี นั่นเพียงพอแล้วล่ะที่เราจะต้องหันมาดูแลตนเองแบบจริงจังสักที

ท่านนบี (ซ.ล.) ยังได้บอกถึงตัวอย่างในการดูแลตนเองไว้มากมาย เช่น

“ทุกการกระทำที่ทำให้ออกห่างจากการรำลึกถึงอัลลอฮฺนั้นจะทำให้เพลิดเพลิน เว้นแต่สี่ประการนี้ ได้แก่: การยิงธนู การขี่ม้า การเล่นกับคนในครอบครัว และการว่ายน้ำ” (รายงานโดยฏ็อบรอนี)

จะเห็นได้ว่าจากประวัติศาสตร์อิสลามแล้ว ท่านนบี (ซ.ล.) และเหล่าซอฮาบะห์ทุกคนล้วนมีสุขภาพที่แข็งแรง และมีการชีวิตที่ใช้ร่างกายไปอย่างมีประโยชน์ ไม่ได้เสียเวลาไปกับการกระทำที่ไร้สาระ เพราะการหมกมุ่นอยู่กับสิ่งไร้สาระนั้นจะนำมาซึ่งความเกียจคร้าน และการนั่งๆ นอนๆ อยู่เฉยๆ ก็จะนำมาซึ่งโรคภัยต่างๆ

ในปัจจุบันมีหนทางมากมายสำหรับการเล่นกีฬาและออกกำลังกายสำหรับมุสลิม เราควรหาเวลาว่างสักสัปดาห์ละ 3 วัน ในการทำกิจกรรมเพื่อสุขภาพ ทางเลือกง่ายๆ เช่นการซื้อเครื่องออกกำลังที่สามารถเล่นได้ทุกเพศ ทุกวัย เช่น ลู่วิ่ง จักรยานไฟฟ้า เพราะเป็นเครื่องออกกำลังกายที่ประหยัดพื้นที่และเผาผลาญได้ดี หรืออาจจะเป็นเครื่องออกกำลังเฉพาะส่วนก็ได้ ในส่วนของกีฬานั้นอาจจะเป็นฟุตบอลหรือบาสเกตบอลเพื่อเพิ่มความสัมพันธ์ของเพื่อนๆ หรือญาติๆ แต่อย่าลืมว่าไม่ควรใช้เวลากับมันมากจนเกินพอดี

อย่างไรก็ตามเมื่อมุสลิมเราออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาแล้วนั้น ก็อย่าใช้มันเป็นตัวบ่อนทำลายความสัมพันธ์ของเพื่อนหรือคนในครอบครัว ด้วยการให้เวลากับสิ่งเหล่านั้นมากจนเกินไป หรือเล่นจนจริงจังจนเก็บไปเป็นอารมณ์ขุ่นเคืองใจ แต่จงใช้กีฬานั้นเชื่อมความสัมพันธ์ดีกับเพื่อนๆ และญาติพี่น้อง ด้วยการชวนกันมาออกกำลังกาย หากเป็นเด็กๆ ก็คิดเกมหรือกิจกรรมสนุกๆ ให้พวกเขาได้มีส่วนร่วมด้วย

ส่วนสามีและภรรยานั้นการกำลังกายและเล่นกีฬาด้วยกันเป็นวิธีที่ดีในการสร้างความรักและความสุขระหว่างกัน พระนางอาอีชะห์ (ร.ฎ) ภรรยาของท่านนบี (ซ.ล.) เล่าว่า

ท่านนบี (ซ.ล.) ได้วิ่งแข่งกับนางและนางได้วิ่งชนะท่านนบี (ซ.ล.) จนเมื่อนางได้อ้วนขึ้น ท่านก็วิ่งชนะนาง และกล่าวแก่นางว่า นี่อาอิชะฮฺ…ชนะครั้งนี้แทนที่แพ้ครั้งก่อนไงล่ะ” (รายงานโดยอะหมัด)

จะเห็นได้ว่าการออกกำลังกายและการเล่นกีฬาในอิสลามนั้นมีตัวอย่างให้เห็นอย่างมากมาย เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว มุสลิมเราก็อย่าลืมหันมาใส่ใจสุขภาพทั้งของตนเองและคนที่รัก เพื่อที่เราจะได้มีร่างกายที่แข็งแรงในการปฏิบัติอามั้ลต่ออัลลอฮ์ เมื่อสุขภาพทางกายไม่เจ็บป่วย สุขภาพทางใจก็จะสดใสตามมา ความรู้สึกนึกคิดก็จะดีมีและพลังไปด้วยค่ะ

เรียบเรียงจาก : https://muslimvillage.com/2018/02/03/9643/exercise-and-deen/

www.halallifemag.com