ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ผู้นำอิหร่านลั่นจะพัฒนา “ขีปนาวุธ” ต่อไป เมินเสียงค้านมะกัน


เอเอฟพี – ประธานาธิบดี ฮัสซัน โรฮานี ประกาศในวันนี้ (22) อิหร่านจะพัฒนาขีดความสามารถของขีปนาวุธ ถึงแม้ว่าถูกวิพากษ์วิจารณ์จากสหรัฐฯและฝรั่งเศสก็ตาม

ความคิดเห็นของเขาออกมาในขณะที่อิหร่านจัดแสดงขีปนาวุธรุ่นใหม่ในขบวนสวนสนามเนื่องในโอกาสครบรอบการปะทุขึ้นของสงครามกับอิรักในสมัย ซัดดัม ฮุสเซน ระหว่างปี 1980-1988
“ไม่คุณจะชอบใจหรือไม่ เราจะเดินหน้าเสริมขีดความสามารถทางทหารของเราที่มีความจำเป็นสำหรับการป้องกันประเทศต่อไป” โรฮานี กล่าวในคำปราศรัยออกอากาศทางช่องโทรทัศน์ทางการ

“เราไม่ได้จะพัฒนาแค่ขีปนาวุธของเราเท่านั้นแต่รวมถึงกองกำลังทางอากาศ ทางบก และทางทะเลของเราด้วย เมื่อเป็นเรื่องการปกป้องประเทศเรา เราจะไม่ขอคำอนุญาตจากใคร”

คำวิจารณ์ของรัฐบาล โดนัลด์ ทรัมป์ เกี่ยวกับข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2015 ระหว่างอิหร่านและชาติมหาอำนาจรวมถึงสหรัฐฯมุ่งเป้าที่โครงการขีปนาวุธของเตหะรานเป็นหลัก

เตหะรานระบุว่า ขีปนาวุธเหล่านี้ถูกต้องตามเงื่อนไขของข้อตกลงโดยสมบูรณ์ เนื่องจากมันไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์

อย่างไรก็ตาม วอชิงตันระบุว่า มันขัดต่อเจตนารมณ์ของข้อตกลงเนื่องจากมันมีความสามารถในการติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์และได้บังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรชุดใหม่จากการยิงทดสอบขีปนาวุธของเตหะราน

จุดยืนของสหรัฐฯ ได้รับความเห็นพ้องบางส่วนจากฝรั่งเศสซึ่งประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง ระบุว่า อาจมีการขยายข้อตกลงดังกล่าวเพื่อแบนการทดสอบขีปนาวุธและยกเลิกมาตราหนึ่งในข้อตกลงนิวเคลียร์จะทำให้อิหร่านสามารถทำการเสริมสมรรถนะยูเรเนียมได้อีกครั้งหลังจากปี 2025 แต่เขายืนกรานว่า ข้อตกลงนี้จะไม่ถูกทิ้ง

ที่มาของเนื้อหา:mgronline.com