ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

“สตอปีซูดูหรือหมวกแก็ป” มุสลิมสามารถสวมได้หรือไม่?

เรื่อง “สตอปีซูดู/หมวกแก็ป” สามารถสวมได้หรือไม่สำหรับมุสลิม?

มุสลิมบางคนเข้าใจว่า การสวมหมวกเเก็ป หรือ สตอปีสูดู ( หมวกช้อน -เเปลตามอักษร) นั้นฮารอม ซึ่งฮุกุ่มของการสวมนั้นมี Variability เเละเราไม่สามารถฮุกุ่มฮะรอมเเบบ #มุตลัก( مطلق)ได้

การสวมหมวกเเก็ป ( cap) ตามทัศนะของอิสลาม สามารถสวมได้ หากมีเจตนาบังเเดด หรือ ป้องกันความร้อน จากเเสงเเดด หรือ เพราะ เหตุผลอื่นๆ ที่ศาสนาอนุญาต หากสวมเเล้วเจตนาเลียนเเบบคนที่ไม่ใช่อิสลาม ไม่สามารถสวมได้ เเละฮารอม หรือ สวมเพื่อตามวัฒนธรรมของคนอื่นที่ไม่ใช่อิสลามสวม ดังนั้น เวลาสวมควรมีเจตนาที่ดี อย่าสวมเพื่อเลียนเเบบ

ใน ตำรา อัลเมาซูอะฮ์ อัลฟิกฮียะฮ์ เล่ม 12 หน้า 8 หมวดคำว่า “ตัชบีฮ์” ได้ระบุไว้ว่า

هَذَا , وَالتَّشَبُّهُ فِي غَيْرِ الْمَذْمُومِ وَفِيمَا لَمْ يُقْصَدْ بِهِ التَّشَبُّهُ لَا بَأْسَ بِهِ . قَالَ صَاحِبُ الدُّرِّ الْمُخْتَارِ : إنَّ التَّشَبُّهَ ( بِأَهْلِ الْكِتَابِ ) لَا يُكْرَهُ فِي كُلِّ شَيْءٍ , بَلْ فِي الْمَذْمُومِ وَفِيمَا يُقْصَدُ بِهِ التَّشَبُّهُ . قَالَ هِشَامٌ : رَأَيْت أَبَا يُوسُفَ لَابِسًا نَعْلَيْنِ مَخْصُوفَيْنِ بِمَسَامِيرَ فَقُلْت أَتَرَى بِهَذَا الْحَدِيدِ بَأْسًا ؟ قَالَ : لَا , قُلْت : سُفْيَانُ وَثَوْرُ بْنُ يَزِيدَ كَرِهَا ذَلِكَ لِأَنَّ فِيهِ تَشَبُّهًا بِالرُّهْبَانِ , فَقَالَ : ” كَانَ رَسُولُ اللَّهِ صلى الله عليه وسلم يَلْبَسُ النِّعَالَ الَّتِي لَهَا شَعْرٌ وَإِنَّهَا مِنْ لِبَاسِ الرُّهْبَانِ

” การเลียนแบบในสิ่งที่ไม่ถูกตำหนิ และในสิ่งที่ไม่มีเป้าหมายเจตนาในการเลียนแบบนั้น ถือว่า อนุญาต เเละไม่เป็นไร เจ้าของหนังสือ อัดดุรรุลมัคตาร กล่าวว่า “การเลียนแบบ(ตัชบีฮ์)กับอะฮ์ลุลกิตาบนั้น ไม่ใช่จะน่ารังเกียจไปเสียทุกเรื่อง อย่างไรก็ตาม จะเป็นที่รังเกียจ ในสิ่งที่น่าตำหนิและในสิ่งที่มีเป้าหมายเจตนาในการเลียนแบบ” ท่านอิบนุฮิชามกล่าวว่า “ฉันเห็นอบูยูซุฟใส่รองเท้าที่เย็บตอกด้วยตะปู ฉันจึงกล่าวว่า ท่านเห็นเหล็ก(ตะปู)นี้ไม่เป็นอะไรหรือ? เขาตอบว่า ไม่เป็นไรหรอก ฉันกล่าวว่า ท่านซุฟยาน และนูร บิน ยะซีด รังเกียจกับสิ่งดังกล่าว เพราะว่ามันเป็นการเลียนแบบนักบวช ดังนั้น ท่านอบูยูซุฟกล่าวว่า “ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์(ซ.ล.)สวมรองเท้าที่มีขน(สัตว์) และมันก็เป็นสิ่งที่นักบวชใช้สวมใส่”
( ดู หนังสือหาชียะฮ์ อิบนุอาบิดีน เล่ม 1 หน้า 419 , อัลฟะตาวา อัลฮินดียะฮ์ เล่ม 5 หน้า 333)

การเลียนเเบบเครื่องเเต่งกายไม่สามารถทำได้ เช่น ผู้ชาย นุ่งกระโปรงผู้หญิง สวมเสื้อชั้นในผู้หญิง เป็นการเลียนเเบบที่ฮารอม เเต่หาก การสวมใส่มีจุดประสงค์ ที่ไม่ใช่เป็นการเลียนเเบบ ก็สามารถสวมได้ ส่วนหมวกเเก็ป ที่มีคำที่ไม่ดี ไม่สามารถสวมใส่ได้ เช่น คำว่า “We love satan” หรือ คำว่า ” No God” เป็นเป็นคำที่ฮารอม เเละชิริก ดังนั้น ในการซื้อมาใส่ ควรมีเจตนาที่ดี

ส่วนนักวิชาการ หรือ คนที่สวมกุปิยะห์ ผ้าสาระบั่น เป็นประจำ ไม่สามารถสวมหมวกเเบบนี้ได้ #เพราะมารูอะห์(مروءة)หาย ยกเว้นในกรณีที่จำเป็นต้องสวมเท่านั้น ส่วนคนทั่วไป สามารถสวมได้ในกรณีที่มีเหตุผลด้านการไม่เลียนเเบบมาสนับสนุนตามที่ได้กล่าวมา

ดังนั้น เวลาเราเห็นมุสลิม สวมหมวกเเก็ป เดินกลางเเดด ไม่สามารถฮุกุ่มได้ว่า ฮารอม เเต่ในกรณีที่ใช้หมวกอำพรางใบหน้า เพื่อก่อการโจรกรรม ก็ฮารอมสวม ซึ่งฮุกุ่มการสวมหมวกนี้ เป็น #ฮารอมลีฆอยรีฮีย์(لغيره)หรือ #ฮารอมอารีดีย์( عارضي) เเละมีกฎที่ไม่ตายตัว เพราะ ขึ้นอยู่กับบริบทของผู้สวมใส่ หากสวมทำเท่ห์ ทำให้เกิดการทะนงตน โอ้อวด ก็ฮารอมสวมใส่ทันที.

Cr. Matty Ibnufatim Hamady

Matty Ibnufatim Hamady