ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันเสาร์, 4 พฤษภาคม 2567

สหรัฐฯ ร้องผู้นำเคิร์ดในอิรักเลื่อนจัด “ประชามติแยกตัวเป็นเอกราช”

เอเอฟพี – วอชิงตันเรียกร้องให้ผู้นำชาวเคิร์ดในอิรัก มาสซูด บาร์ซานี เลื่อนการจัดลงประชามติแยกตัวเป็นเอกราชในเดือนหน้า แต่เขาร้องขอบางสิ่งเป็นการแลกเปลี่ยน สำนักงานของเขา ระบุ

กำหนดการจัดลงประชามติในวันที่ 25 กันยายนเรียกเสียงวิจารณ์จากทั้งแบกแดดและรัฐบาลตะวันตก และมีออกมาในขณะที่ปฏิบัติการปราบปรามกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ยังไม่แล้วเสร็จ

ในการพูดคุยทางโทรศัพท์เมื่อวานนี้ (11) รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ เร็กซ์ ทิลเลอร์สัน กล่าวว่า วอชิงตัน “ต้องการให้การลงประชามติถูกเลื่อนออกไปก่อน และว่า ปัญหาต่างๆ ระหว่างแคว้นเคอร์ดิสถานและรัฐบาลกลางควรได้รับแก้ไขผ่านการเจรจา” สำนักงานของบาร์ซานี ระบุในถ้อยแถลงภาษาอังกฤษ

ผู้นำชาวเคิร์ดตอบกลับว่า หากมันถูกเลื่อนออกไป “ประชาชนชาวเคอร์ดิสถานจะคาดหวังถึงหลักประกันและทางเลือกสำหรับอนาคตของพวกเขา”

เจ้าหน้าที่ชาวเคิร์ดในอิรักบางคนยอมรับอย่างเปิดเผยว่า การประกาศจัดการลงประชามติมีจุดประสงค์เพื่อใช้เป็นข้อต่อรองในการเจรจากับแบกแดดเกี่ยวกับประเด็นอื่นๆ

เมื่อเดือนที่แล้วผู้แทนของรัฐบาลเคอร์ดิสถานในอิหร่าน นาเซ็ม แดบแบก กล่าวว่า ชาวเคิร์ดต้องการให้แบกแดดทำตามข้อเรียกร้องเนิ่นนานของพวกเขาที่จะลงประชามติว่าด้วยการรวมเขตชาวเคิร์ดอื่นๆ ในแคว้นปกครองตนเองของพวกเขาเข้าด้วยกัน

เขากล่าวว่า พวกเขายังต้องการให้แบกแดดรับรองกฎหมายเกี่ยวกับรายได้จากน้ำมันและจัดสรรงบประมาณให้กองกำลังความมั่นคงของเคิร์ดหรือเพชเมอร์กาที่มีบทบาทสำคัญในการต่อสู้กับไอเอส

การลงประชามติดังกล่าวจะไม่มีผลผูกมัดและถูกคัดค้านอย่างรุนแรงจากเพื่อนบ้านอย่างอิหร่านและตุรกีที่มีชนกลุ่มน้อยชาวเคิร์ดอยู่จำนวนมากเช่นกันและเกรงว่า การยอมทำตามจะถูกมองว่าเป็นการเปิดทางให้กับการแบ่งแยกดินแดน

ที่มา:MGR Online

เรื่องที่เกี่ยวข้อง