ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพุธ, 1 พฤษภาคม 2567

ศูนย์ข่าวฮัจย์ไทยแจงข้อเท็จจริง หลังมีสื่ออ้างฮุจญาตไทยถูกจับเพราะใช้เน็ตเยอะ

t1170

ศูนย์ข่าวฮัจย์ไทยแจงข้อเท็จจริง หลังมีสื่ออ้างฮุจญาตไทยถูกจับเพราะใช้เน็ตเยอะ

วันนี้เพจเฟสบุกของศูนย์ข่าวกิจการฮัจย์ไทย โพสข้อความชี้แจงหลังมีกระแสข่าวอ้างว่าทางการซาอุดิอาระเบียเรียกผู้แสวงบุญ(ฮุจญาต)ชาวไทยสอบฐานใช้สื่อออนไลน์มากผิดปกติ โดยที่ข้อเท็จจริงคือไม่มีหน่วยงานใดของทางการซาอุดิอาระเบียเรียกสอบในกรณีดังกล่าว เหตุดังกล่าวเป็นการให้คนไทย 14 คนได้สแกนลายนิ้วมือเพิ่มเติมหลังจากไม่สามารถสแกนลายนิ้วมือได้ในวันที่มาถึงสนามบินนานาชาติมะดีนะฮ์เท่านั้น

โพสดังกล่าวระบุว่า
ชี้แจงข้อเท็จจริงจากกระแสข่าวคลาดเคลื่อน ณ นครมักกะฮ์

กรณีมีกระแสข่าวระบุว่า ทางการซาอุดีอารเบียเรียกผู้แสวงบุญไทยสอบฐานใช้สื่อออนไลน์มากผิดปกตินั้น จากการตรวจสอบข้อมูลล่าสุด ไม่มีหน่วยงานใดของทางการซาอุดีอาระเบียเรียกผู้แสวงบุญไทยสอบฐานใช้สื่ออินเทอร์เน็ตมากผิดปกติตามที่เป็นข่าว

ทั้งนี้ข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวคือ ผู้ที่เดินทางเข้าประเทศซาอุดีอาระเบียทุกคนจะต้องสแกนลายนิ้วมือ แต่ปรากฏว่ามีผู้แสวงบุญไทยจำนวน ๑๔ คน ไม่สามารถสแกนลายนิ้วมือในวันที่เดินทางผ่านสนามบินนานาชาติมะดีนะฮ์ได้ ทางการซาอุดีอาระเบียจึงประสานให้นำผู้แสวงบุญดังกล่าวไปสแกนลายนิ้วมืออีกครั้ง ณ หน่วยงานที่เมืองมักกะฮ์ เพื่อให้ครบถ้วนตามระเบียบของทางการซาอุดีอาระเบีย ตามกระแสข่าวจึงปราศจากความจริง

ข้อพึงระวัง ! ให้ใช้วิจารณญาณในการบริโภคข้อมูลข่าวสารในระหว่างประกอบพิธีฮัจย์ ทางศูนย์ข่าวกิจการฮัจย์ไทยเป็นศูนย์รวมนักประชาสัมพันธ์และผลิตข่าวสารบริการ รวมทั้งเฝ้าระวังข่าวสารที่จะก่อให้เกิดความสับสนต่อประชาชนชาวไทยโดยรวม
…………………………
ศูนย์ข่าวกิจการฮัจย์ไทย ณ นครมักกะฮ์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย รายงาน ณ วันที่ ๓ กันยายน ๒๕๕๙ เวลา ๑๐.๐๐ น.

 

ที่มา:i-News