ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพุธ, 1 พฤษภาคม 2567

โมร็อกโกเล็งปรับเปลี่ยน 600 มัสยิดเป็นมัสยิดสีเขียวใช้พลังงานแสงอาทิตย์

5330-720x500

มัสยิดทั่วประเทศโมร็อคโกจะได้รับการติดตั้งระบบพลังงานในรูปแบบแสงอาทิตย์ของรัฐบาลในการเพิ่มการพลังงานสะอาด

เดอะกราวเดีย รายงานว่า 600 “มัสยิดสีเขียว” จะถูกสร้างขึ้นในโมร็อกโกเดือนมีนาคม 2019 โดยในความคิดริเริ่มยกระดับชาติที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มความเร็วในการเดินทางของประเทศเพื่อพลังงานสะอาด

หากทุกอย่างไปในการวางแผนการปรับปรุงมัสยิดสีเขียวไม่ว่าจะเป็นหลอดไฟในรูปแบบLED, เครื่องทำน้ำอุ่นพลังงานความร้อนแสงอาทิตย์ และระบบเซลล์แสงอาทิตย์ที่ติดตั้งในมัสยิดจำนวน 100 แห่งภายในสิ้นปีนี้

กระทรวงกิจการอิสลามของโมร็อกโกจัดทำโครงการนวัตกรรมการจ่ายเงินได้ถึง 70% ของค่าใช้จ่ายในการลงทุนเริ่มต้นความร่วมมือกับรัฐบาลเยอรมัน

Jan-Christophe Kuntze, หัวหน้าโครงการกล่าวว่า “เราต้องการที่จะสร้างความตระหนัก และมัสยิดเป็นศูนย์ที่สำคัญของชีวิตทางสังคมในโมร็อกโก พวกเขาอยากให้สถานที่ที่สามารถมองเห็นวิวแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับทุกปัญหาของคน รวมทั้งหวังว่าพลังงานหมุนเวียนมีประสิทธิภาพ อาจเป็นความคิดที่ดี”

โมร็อกโก ได้จัดตั้งตัวเองเป็นผู้นำสภาพภูมิอากาศในภูมิภาคกับโครงการแผนงานระดับสูง ตั้งแต่การวางแผนที่ใหญ่ที่สุดในแอฟริกาไปยังโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ใหญ่กลางทะเลทรายซาฮาราซึ่งเปิดเมื่อต้นปีนี้

ในเดือนพฤศจิกายน มาร์ราเกช จะเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดโลกร้อน COP22 เพื่อหารือเกี่ยวกับการเตรียมการสำหรับการดำเนินการตามข้อตกลงสภาพภูมิอากาศที่กรุงปารีส

รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมของประเทศ ฮากีเม อีล บริษัท เฮต บอกผู้ปกครองว่าศาสนาจะทำให้ผลงานที่มีประสิทธิภาพในการอภิปรายพลังงานสะอาดไม่นาน ก่อนที่การประกาศอิสลามเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศปีที่ผ่านมา

“มันเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับประเทศมุสลิม ที่ประเพณีจะกลับมา และเตือนผู้คนว่าเป็นมนุษย์เล็กๆ” เขากล่าวว่า “เราจำเป็นต้องปกป้องมันและช่วยกระบวนการมนุษยชาติ”

โครงการมัสยิดสีเขียวใหม่วางแผนที่จะกับเทคโนโลยีที่จัดตั้งขึ้นที่สามารถปรับเข้ากับอาคารสาธารณะและบ้านที่อยู่อาศัย โดยการฝึกอบรมช่างไฟฟ้า, ช่างเทคนิคก็หวังที่จะใช้พลังงานสะอาดของโมร็อคโกไปตามเส้นทางตามเยอรมัน(การเปลี่ยนแปลงพลังงาน)

แต่ Kuntze เน้นว่า เยอรมนีให้การสนับสนุนทางด้านเทคโนโลยีมากกว่าโอกาสทางการเงินสำหรับอุตสาหกรรมของตัวเอง

“เราไม่ได้เป็นตัวแทนผลประโยชน์ทางธุรกิจใดๆของเยอรมัน” เขากล่าวว่า “สิ่งที่ดีเกี่ยวกับโครงการนี้คือ การที่รัฐบาลโมร็อกโกมากับความคิดของตัวเอง มันเป็นสิ่งและนวัตกรรมที่ใหม่จริงๆและไม่ได้รับการพยายามเรียนรู้ที่อื่นก่อนเพื่อความรู้”

ภายใต้โครงการรูปแบบสัญญาการให้บริการพลังงาน ผู้รับเหมาจะได้รับการชำระเงินโดยการประหยัดพลังงานที่เกิดจากจะติดตั้งระบบพลังงานสะอาด ขณะที่การบูรณะควรจะตัดการใช้ไฟฟ้าในมัสยิดได้ 40% เหล่านี้ควรจะเป็นรูปธรรม

ส่วนใหญ่ 100 มัสยิดแรกที่ได้รับการปรับปรุงโฉมสีเขียวจะอยู่ในศูนย์ประชากรใหญ่ เช่น ราบัต, เฟซมาร์ราก และคาซาบลังกา แต่โครงการจะขยายไปอย่างรวดเร็วตามเมืองเล็กๆ และตามมัสยิดกว่า 1,500 แห่งในเมืองทั่วประเทศแอฟริกาเหนือศักยภาพในการเติบโตของความคิดที่มีความชัดเจน

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นอุตสาหกรรมการบูรณะให้กับบริษัทอย่างยั่งยืนที่สามารถจ้างแรงงานโมร็อคโกจำมากในภาคพลังงานสะอาด Kuntze กล่าว

ที่มา:ไทยมุสลิม

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ประชากรมุสลิมและมัสยิดเพิ่มขึ้นในญี่ปุ่น ท่ามกลางความเข้าใจผิดเกี่ยวกับศาสนาอิสลาม
มัสยิดมุมไบติดตั้งแผงเซลล์แสงอาทิตย์ หวังเป็นมัสยิดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
บริษัทอสังหาริมทรัพย์ฯใน UAE เปิดตัวมัสยิดชุมชนสีเขียว โวเป็นมิตรสิ่งแวดล้อม-ประหยัดพลังงาน
ทึ่ง!! ภาพถ่ายชุดนี้ราคาเกือบ 50 ล้าน!! เพราะเป็นภาพหายากที่ถ่ายในดินแดนศักดิ์สิทธิ์!!
มัสยิดกลางจังหวัดยะลา ศาสนสถานสำคัญในจังหวัดยะลา
มัสยิดนูรุ้ลเอี๊ยะซาน อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร การรวมน้ำใจภายหลังพายุไต้ฝุ่นเกย์