ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ชัยคฺมุฮัมมัด ศอลิหฺ อัลมุนัจญิด หายตัว คาดถูกจับไปปรับทัศนคติ

วันก่อนยังตกใจไม่หายเมื่อรู้ข่าว ชัยคฺ ดร.สัลมาน อัลเอาดะฮฺ อุละมาอ์ชาวซาอุที่โลกมุสลิมรู้จักดีซึ่ง ‘เงียบ’ มาตลอดกรณีวิกฤติซาอุ-กาตาร์ ถูกเจ้าหน้าที่ทางการประเดิมแผนจับกุมและอุ้มหายพร้อมคนอีกราว 20 คนที่เป็นอุละมาอฺผู้รู้ นักคิด นักเขียน เจ้าชาย และคนในวงการต่างๆที่ออกมาวิจารณ์รัฐบาล (หรือไม่ยอมเชียร์รัฐบาลในกรณีของชัยคฺ สัลมาน) โดยเฉพาะประเด็นวิกฤติที่เกิดขึ้นกับเพื่อนบ้านและที่สำคัญข่าวการไม่ชอบมาพากลภายในราชวงศ์ที่เจ้าชายบางคนและโลกโซเชียลพูดกัน พร้อมๆกับการขึ้นมาสู่อำนาจของมงกุฎราชกุมาร มุฮัมมัด บิน สัลมาน

และขณะที่เหตุการณ์ไม่ดีขึ้นเลยนั้น ข่าวการจับกุม ชัยคฺ มุฮัมมัดศอลิหฺ อัลมุนัจญิด ก็มา โดยที่ท่านหายตัวไปตั้งแต่วันที่ 18 กันยาที่ผ่านมา ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตด้วยว่าอะไรทำให้อุละมาอ์ที่อยู่ในระดับท่านก็ไม่รอดเช่นกัน ที่ว่า ‘ระดับท่าน’ นี่ก็ใช่จะยกยอปอปั้นเหนืออุละมาอ์ท่านอื่นที่กล้าหาญไม่แพ้กัน (ทั้งที่ถูกจับแล้วและยังไม่ถูกจับ) แต่เพราะพูดกันภาษาชาวบ้าน ชัยคฺ มุนัจญิด นั้นไม่ธรรมดา เพราะเป็นถึงลูกศิษย์โดยตรงของบรรดาอุละมาอ์ผู้ล่วงลับที่นับเป็นกลุ่มบรมครูในสาย ‘อะฮฺลุสสุนนะฮฺวัลญะมาอะฮฺ’ อย่าง ชัยคฺ อับดุลอะซีซ บิน บาซ, ชัยคฺ มุฮัมมัด อัลอุซัยมีน, ชัยคฺ อับดุลลอฮฺ บิน ญิบรีล, ชัยคฺ อับดุลเราะหฺมาน อัลบัรรอก (ขออัลลอฮฺทรงเมตตาทุกท่าน) ยังมีท่านอื่นๆอีก รวมถึง ชัยคฺ ดร.ศอลิหฺ อัลเฟาซาน ที่ยังคงมีบทบาทสำคัญในโลกมุสลิมปัจจุบัน

ชัยคฺ มุฮัมมัดศอลิหฺ อัลมุนัดญิด 57 ปี, เป็นชาวปาเลสไตน์อพยพในเมืองอะเลปโปหรือหะลับ, ซิเรีย แล้วย้ายมาอยู่ซาอุตั้งแต่เล็ก ร่ำเรียนตั้งแต่ประถมยันจบมหาวิทยาลัยที่ King Fahd University of Petroleum and Minerals ก่อนจะเบนเข็มมาศึกษากฏหมายอิสลามโดยตรงกับกลุ่มอุละมาอ์ที่กล่าวไว้ข้างต้น กระทั่งสนิทสนมกับชัยคฺ บิน บาซ ในฐานะ ครู-ลูกศิษย์ ถึง 15 ปี จนได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนจากชัยคฺ บิน บาซ ให้ทำงานศาสนาอย่างจริงจังตั้งแต่วัยหนุ่ม

ชัยคฺยังเป็นผู้ก่อตั้งและผู้ตอบคำถามในเวบไซต์ Islamqa.info ตั้งแต่ปี 1996 (ฟัตวาที่ท่านอ้างในคำตอบบ่อยๆมักมาจากบรรดาชัยคฺที่เป็นครูของท่าน มากที่สุดคือฟัตวาของชัยคฺ บิน บาซ) เวบไซต์บุกเบิกถามตอบปัญหาศาสนาที่มีการเผยแพร่ถึง 16 ภาษา เป็นเวบไซต์แรกๆที่นำเสนอองค์ความรู้ตามมันฮัจญ์หรือแนวทางที่เรียกกันในปัจจุบันว่า ‘สะละฟี’ ซึ่งโยงไปถึงคำว่า ‘สะลัฟ’ หรือหมู่ชนผู้ทรงธรรมที่นบีรับรองในยุคสามร้อยปีหลังท่านล่วงลับ เป็นเวบไซต์ในแนวนี้ที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดจากการสำรวจในปี 2015 ชัยคฺยังจัดรายการโทรทัศน์ สอนตำราใหญ่ๆในโลกมุสลิมอย่าง ‘ญามิอุศเศาะหีหฺ’ ของอิมาม อัลบุคอรี, ‘มัจญฺมุวอฺ อัลฟะตาวา’ ของอิมาม อิบนุ ตัยมิยะฮฺ, ‘กีตาบุตเตาหีด’ ของอิมาม มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ, ‘ตัฟซีรุลกุรอานิลกะรีม’ ของอิมาม อิบนุกะษีร นอกจากนี้ยังเป็นเคาะฏีบ เป็นอิมามที่มัสญิด อุมัร บิน อับดุลอะซีซ ในเมืองอัลเคาะบัร ในจังหวัดภาคตะวันออกของประเทศ ติดกับอ่าวเปอร์เซีย ซึ่งเกิดจากการ ‘ส่งตัวไป’ ของชัยคฺ บิน บาซ โดยเฉพาะ

นอกจากนี้ ในเวลาไล่เลี่ยกัน เจ้าหน้าที่ทางการยังจับกุม ชัยคฺ มะนาวัร อันนูบ ที่ไปออกคลิปกล่าวเห็นใจชัยคฺ ดร.สัลมาน อัลเอาดะฮฺ, ชัยคฺ ดร.มุฮัมมัด อัลบัรรอก อุละมาอ์จาก Umm al-Qura University และ Muslim Scholars Association และ ชัยคฺ มุฮัมมัดศอลิหฺ อัลมุกบิล ประธานสมาคมนักท่องจำอัลกุรอานเมืองมิซนับ ในจังหวัดอัลเกาะศีม

ปฏิบัติการกวาดล้างบุคคลทั้งหมดที่เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 9 กันยาที่ผ่านมานั้น เป็นที่จับตามองของทั้งฝั่งโลกมุสลิมและโลกตะวันตก โลกมุสลิมก็อาจจะต้องตั้งคำถามตัวโตบ้างละถึงเหตุและผลที่ต้องไล่ล่าจับกุมผู้ที่เป็น ‘ทายาทนบี’ เป็นว่าเล่นแบบนี้? และเฉพาะสำหรับมุสลิมไทย (คิดว่านะ) ก็คงต้องมีคำถามออกมาเหมือนกันว่าพอเป็นยังงี้แล้วนิยามของคำว่า ‘ชาติเตาหีด’ ที่ได้สร้างขึ้นมาจนกลายเป็นวาทกรรมที่ถูกนำมาใช้กันพร่ำเพรื่อตอนนี้นั้น ควรชำแหละกันใหม่มั้ย? หรือถึงเวลาแยกกันได้ยังระหว่างสถานะของศาสนจักร/อาณาจักรในประเทศแห่งนี้? ส่วนโลกตะวันตกหนังสือพิมพ์ Washington Post ก็บอกละว่าซาอุกำลังจะเป็นคุกขนาดใหญ่เสียแล้ว อีกฉบับ Financial Times มองลึกกว่านั้น บอกว่ารึมงกุฎราชกุมาร มุฮัมมัด บิน สัลมาน กำลังจะจัดตั้งระบอบเผด็จการที่ไม่ยอมไว้ใจใครทั้งนั้น แม้กระทั่งคนที่ ‘เงียบ’ อยู่ก็ตาม

เวบไซต์ของ ชัยคฺ มุนัจญิด :
https://islamqa.info/en/
ข่าวการจับกุม ชัยคฺ ดร.สัลมาน อัลเอาดะฮฺ :
https://www.facebook.com/SmianaJournal/posts/1681222148601129
ข่าวการจับกุม ชัยคฺ มุนัจญิด :

أنباء عن اعتقال الداعية السعودي «محمد صالح المنجد»


http://arabi21.com/…/%D8%A7%D9%84%D8%B3%D9%84%D8%B7%D8%A7%D…

ขอบคุณ : สมิอฺนาฯ

Whith News

ขอบคุณ : สมิอฺนาฯ