ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

มหาอำนาจควันออกหู ตุรกีไม่ยอมให้จูงจมูก กลับเดินหน้าแสดงบทบาทในเวทีเวทีโลกอย่างอิสระ

23 ก.ย. 2017
1715


ตะวันตกกำลังควันออกหู ตุรกีไม่ยอมให้จูงจมูก แต่กลับเดินหน้าแสดงบทบาทในเวทีภูมิภาคและเวทีโลกอย่างอิสระไม่ขึ้นกับตะวันตก

ผู้นำชาติตะวันตกแสดงจุดยืนที่น่ากังขา ทำให้ความสัมพันธ์กับตุรกียิ่งเลวร้ายลง โดยเฉพาะอย่างกับอเมริกาและเยอรมัน บรรดานักรัฐศาสตร์มองว่าท่าทีดังกล่าวเป็นการสนับสนุนการก่อกบฏในตุรกีนั่นเอง

หลายครั้งที่แอร์โดฆานออกมาวิพากษ์ท่าทีดังกล่าวของตะวันตก รวมถึงการที่ตะวันตกตำหนิมาตรการของตุรกีต่อผู้ก่อการกบฏ และมองว่าตะวันตกไม่ต้องการให้ตุรกีเข้มแข็ง

ศ.ฟูอาด กิมาน ผอ.ศูนย์รัฐศาสตร์อิสตันบูล วิเคราะห์ว่า ตะวันตกต้องการให้ตุรกีอยู่ใต้การชี้นิ้วบงการของพวกเขา รวมถึงการกำหนดท่าทีต่อกิจการต่างประเทศ ไม่ต้องการให้ตุรกีกระทำการใดๆโดยอิสระไม่ฟังพวกเขา

กิมานกล่าวในรายงานที่ตีพิมพ์โดยสำนักข่าวอะนาโตเลีย ว่า ความสัมพันธ์อันดีระหว่างตุรกี อเมริกาและเยอรมัน เป็นปัจจัยความมั่นคงในภูมิภาคและในโลก แต่ขณะนี้ตกอยู่ในภาวะวิกฤติ ขาดความไว้เนื้อเชื่อใจกันโดยสิ้นเชิง

กิมานเห็นว่า สภาวะเช่นนี้อันตรายอย่างยิ่งและไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน จะยิ่งอันตรายร้ายแรง และแก้ไขยากเย็นมากขึ้นตามกาลเวลาที่ผ่านไป

การวิเคราะห์จึงต้องเข้าใจเป็นเบื้องต้นก่อนว่า อเมริกาและเยอรมันต้องการให้อิสรภาพของตุรกีในการแสดงบทบาทในเวทีภูมิภาคและเวทีโลกมีขอบเขตแค่ไหน เพียงใด

โดยทั่วไป โลกตะวันตกสนใจแต่เพียงว่า ตุรกีจะเป็นพวกเขาหรือพวกของคนอื่น และจะเน้นประเด็นที่ว่า จะเอายังไงกับตุรกี

ท่าทีที่น่ากังขาของอเมริกาในกรณีกบฏตุรกี และกรณีการไม่ยอมส่งมอบกูเลน ที่อาศัยอยู่ในเพนซิลวาเนีย สหรัฐอเมริกา ตามคำขอของตุรกี จะยิ่งทำให้ความสัมพันธ์ร้าวฉานมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ แอร์โดฆานจึงมองว่า กูเลนเป็นเพียงหุ่นในมือของบางฝ่ายที่ต้องการทำลายตุรกี รวมถึงกรณีที่อเมริกาสนับสนุนช่วยเหลืออย่างเต็มที่ต่อกลุ่มเคิร์ดในอิรักที่ตุรกีเห็นว่าเป็นกลุ่มก่อการร้าย และจากการที่อเมริกาจับกุม ริฎอ ศอรร๊อฟ นักธุรกิจชาวตุรกีเชื้อสายอิหร่าน รวมทั้ง ซอฟัร ชาเฆลียน อดีตรัฐมนตรีเศรษฐกิจของตุรกี และจับกุมเจ้าหน้า
ที่ธนาคารคอลก์ รัฐวิสาหกิจหนึ่งของรัฐบาลตุรกี

ในขณะที่กับเยอรมันก็มีเรื่องระหองระแหงกันในเรื่องที่เยอรมันเปิดพื้นที่ให้กลุ่มพีเคเคทำกิจกรรมต่อต้านตุรกี ซึ่งตุรกีถือว่าเป็นกลุ่มก่อการร้าย รวมถึงท่าทีของเยอรมันต่อกบฏตุรกีและกลุ่มกูเลน ถึงขั้นตุรกีต้องเรียกทูตเยอรมันประจำตุรกีมาเตือน 2 ครั้งในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา และอื่นๆ

ที่มาของเนื้อหา:Ghazali Benmad ประชาชาติแห่งอิสลาม(Islamic Nations)