ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

กษัตริย์ซาอุฯสั่งจ่ายเงิน 500 ล้านบาทช่วยโรฮิงญา

กษัตริย์ซัลมาน บินอับดุลอาซิส ของซาอุดิอาราเบียได้สั่งจ่ายเงินช่วยเหลือจำนวน 50 ล้านริยาด (500 ล้านบาท) สำหรับช่วยเหลือผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาที่หนีการปราบปรามจากพม่าอันเป็นผลมาจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์และการทรมาน

รายงานดังกล่าวถูกเปิดเผยโดยสำนักข่าวแห่งชาติซาอุดีอาระเบีย (SPA) เผยหลังจากการประชุมของคณะรัฐมนตรีซาอุดีอาระเบียซึ่งอธิบายโดย Dr.Abdullah bin Abdulaziz Al-Rabiah ผู้บังคับบัญชาประจำริยาดของศูนย์คิงซัลมานเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยและมนุษยธรรม กล่าวถึงสถานการณ์ในพม่ากับผู้อพยพชาวโรฮิงญาที่เป็นชนกลุ่มน้อยมุสลิมที่ถูกบังคับให้หนีตายออกจากพื้นที่

คณะรัฐมนตรีซาอุดิอาระเบียได้เรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อหยุดการโจมตี และเพื่อให้สิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานของพี่น้องชาวมุสลิมพม่าเกิดขึ้น

ชาวมุสลิมชาวโรฮิงญาอาศัยอยู่ในพม่ามาหลายชั่วอายุคน แต่กลับถูกขับไล่ออกจากพื้นที่ ขณะที่บ้านของพวกเขาถูกโจมตีหลังจากทหารพม่าอ้างเหตุการโจมตีของกลุ่ม ARSA เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม ในปฎิบัติการปราบปรามรุนแรงต่อชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่ของพม่า

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยพม่า และกองกำลังยะไข่ ปฎิบัติการต่อชาวโรฮิงญาด้วยการเผาบ้านเรือนของชาวมุสลิมหลายพันหลังทำให้ชาวโรฮิงญาราบครึ่งล้านคนหนีตายเข้าไปในบังกลาเทศ

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จากศูนย์คิงซัลมานเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยและมนุษยธรรมจะถูกส่งเข้าไปประจำการชายแดนบังกลาเทศติดกับพม่า เพื่อคอยให้ความช่วยเหลือชาวโรฮิงญาทันทีที่เข้ามาในพื้นที่

ที่มาของเนื้อหา : i-newsmedia.net