ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

ผู้แทนองค์กรสิทธิมนุษยชนอาหรับในอังกฤษและคณะ เปิดโปงความผิดของกาต้าร์ในเจนีวา


คณะผู้แทนจากองค์กรเพื่อสิทธิมนุษยชนอาหรับในอังกฤษ จัดการประชุมย่อยหลายครั้ง เพื่อรณรงค์ต่อต้านการที่กาต้าร์ให้การสนับสนุนด้านการเงินแก่กลุ่มก่อการร้าย ในระหว่างการประชุมสภาสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ ครั้งที่ 36 จัดขึ้นที่กรุงเจนีวา

คณะผู้แทนร่วม รวมถึง อับดุลเราะฮ์มาน โนฟาล เรเยส ประธานองค์กรอาหรับเพื่อสิทธิมนุษยชนในอังกฤษ อัยมาน อัล-ซับบาค และอิสกันดาร์ โลมิก้า จากคณะกรรมการอำนวยการ เพื่อให้เกิดการรณรงค์ต่อต้านการสนับสนุนด้านการเงินของกาต้าร์ต่อกลุ่มก่อการร้าย และองค์กรนานาชาติด้านสิทธิมนุษยชนอีกจำนวนหนึ่ง

การประชุมดังกล่าวมุ่งเน้นเปิดโปงถึงการละเมิดอย่างเห็นได้ชัดในแบบต่างๆ ที่รัฐบาลกาต้าร์ดำเนินอยู่ ซึ่งก่อนหน้านี้รัฐมนตรีต่างประเทศกาต้าร์ เคยพูดโกหกเกี่ยวกับสถานะด้านสิทธิมนุษยชนในกาต้าร์ 

คณะผู้แทนร่วมชุดนี้ได้ตั้งข้อสังเกตว่า กาต้าร์ได้หยิบยื่นเงินหลายล้านดอลล่าร์ให้กับองค์กรด้านสิทธิมนุษยชน เพื่อให้ช่วยแก้ภาพลักษณ์ให้ดูดีขึ้น

มีการกล่าวถึงประเด็นผู้แสวงบุญชาวกาต้าร์ ที่เดินทางกลับจากการทำฮัจญ์ถูกจับกุมคุมขัง และบางครอบครัวถูกถอนสัญชาติ ยังมีกรณีที่แรงงานต่างด้าวในกาต้าร์ถูกปฏิบัติอย่างไม่ถูกต้อง เช่น การจ่ายค่าแรงอย่างไม่เป็นธรรม เป็นต้น


ที่ประชุมร่วมได้เน้นย้ำถึงหลักฐานต่างๆ ที่แสดงถึงการที่กาต้าร์ สนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย เช่น กลุ่มภราดรภาพมุสลิม ISIS และกลุ่มอื่นๆ และเรียกร้องให้องค์กรสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ และบุคคลที่มีชื่อเสียง ได้พิจารณาในหลักฐานนี้ และนำไปใช้สั่งให้กาต้าร์ยุติการกระทำดังกล่าว

ทั้งนี้ ยังมีการเน้นย้ำถึงคำโกหก ที่รัฐมนตรีต่างประเทศกาต้าร์ ชี้ค โมฮัมเหม็ด บิน อับดุลเราะฮ์มาน อัล-ซานี กล่าวระหว่างการเปิดประชุมสภาฯ ก่อนหน้านี้ด้วย

https://english.alarabiya.net/en/News/gulf/2017/09/14/-Human-rights-meetings-expose-Qatar-s-violations.html

http://www.english.alarabiya.net

ที่มาของเนื้อหา : tangnamnews.wordpress.com