ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ผู้นำบังกลาเทศลั่นประเทศไม่รวย แต่เราต้องอยู่ได้ เมินให้ทรัมป์ช่วยโรฮิงญา

นายกรัฐมนตรีชีค ฮาซินา ของบังกลาเทศ ได้พูดคุยกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อวันจันทร์ที่ (18 กันยายน) ผ่านมา เกี่ยวกับชาวโรฮิงญานับแสนๆ คนที่หลบหนีการกวาดล้างทางเชื้อชาติจากพม่า แต่ไม่คาดหวังว่าจะได้รับการช่วยเหลือจากผู้นำสหรัฐฯ หลังเขาไม่แสดงความคิดเห็นใดๆ ต่อเรื่องนี้เลย ระบุประเทศไม่ร่ำรวยแต่พร้อมจะดูแลประชากร 160 ล้าน และถ้ามีเพิ่มขึ้นอีก 700,000 เราก็ต้องอยู่ได้

ชีคฮาซินา ได้ให้สัมภาษณ์พิเศษต่อสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ตนเข้าไปขอพูดคุยกับ ทรัมป์ ประมาณ 2-3 นาทีที่สำนักงานใหญ่องค์การสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก “เขาแค่ถามดิฉันว่าบังกลาเทศเป็นอย่างไรบ้าง ดิฉันก็ตอบว่าเราสบายดี มีปัญหาอยู่เรื่องเดียวคือผู้ลี้ภัยจากพม่า… แต่เขาไม่ยอมแสดงความคิดเห็นเรื่องนี้เลย”

ปฏิบัติการกวาดล้างของกองทัพพม่าในรัฐยะไข่ที่เริ่มขึ้นเมื่อเดือนที่แล้วทำให้ชาวมุสลิมโรฮิงญามากกว่า 410,000 คนต้องหนีตายไปยังบังกลาเทศ ขณะที่องค์การสหประชาชาติ (UN) ประณามเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นว่าเป็นการกวาดล้างทางเชื้อชาติ

ชีคฮาซินา ซึ่งมีกำหนดจะขึ้นปาฐกถาต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติในวันพฤหัสบดี (21) ระบุว่า ทรัมป์ มีจุดยืน “ชัดเจน” ในเรื่องผู้ลี้ภัย และการขอร้องให้เขาช่วยมุสลิมโรฮิงญานั้น “ไม่มีประโยชน์”

“อเมริกาประกาศว่าไม่รับผู้ลี้ภัยหน้าไหนทั้งนั้น แล้วดิฉันจะคาดหวังอะไรจากพวกเขาได้ล่ะ ยิ่งตัวประธานาธิบดีเองด้วยแล้ว เขาแสดงออกชัดเจนว่าคิดอย่างไร แล้วดิฉันจะขอร้องไปทำไม” นายกฯ หญิงบังกลาเทศ กล่าว

“บังกลาเทศไม่ใช่ประเทศที่ร่ำรวย แต่ถ้าเราสามารถเลี้ยงดูพลเมือง 160 ล้านคนได้ จะมีเพิ่มมาอีก 500 หรือ 700,000 คนเราก็ต้องทำได้”

เจ้าหน้าที่อาวุโสคนหนึ่งของทำเนียบขาวปฏิเสธไม่รับรู้เรื่องบทสนทนาระหว่าง ทรัมป์ กับ ชีคฮาซินา แต่ยืนยันว่าผู้นำสหรัฐฯ ให้ความใส่ใจกับปัญหาโรฮิงญา “และท่านจะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแน่นอน ถ้ามีการหยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมา”

หลังสาบานตนรับตำแหน่งเมื่อเดือน มกราคมได้ไม่นาน ทรัมป์ ก็ออกคำสั่งแช่แข็งโครงการรับผู้ลี้ภัยเป็นเวลา 120 วัน โดยผู้ลี้ภัยซีเรียนั้นถูกห้ามเข้าสหรัฐฯ อย่างไม่มีกำหนด นอกจากนี้ยังสั่งห้ามชาวมุสลิมจาก 6 ประเทศเดินทางเข้าสหรัฐฯ เป็นเวลา 90 วันด้วย

ทรัมป์ ได้ทวีตข้อความเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว (15) ว่า “คำสั่งห้ามเดินทางเข้าสหรัฐฯ ควรจะถูกขยายให้กว้าง เข้มงวด และเฉพาะเจาะจงยิ่งขึ้นไปอีก แต่มันก็จะไปขัดกับความถูกต้องในแง่การเมือง (political correctness) เข้าน่ะสิ! ”

ทรัมป์ อ้างว่านโยบายของเขามีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันการก่อการร้าย และเพื่อให้รัฐบาลมีเวลาคิดหามาตรการคัดกรองที่เข้มงวดขึ้น โดยศาลสูงสุดสหรัฐฯ จะเปิดการไต่สวนนัดสำคัญในเดือน ตุลาคมนี้เพื่อตัดสินว่าคำสั่งแบนของ ทรัมป์ ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

ชีคฮาซินา เรียกร้องให้นานาชาติเพิ่มแรงกดดันต่อทางการพม่ามากกว่านี้ เพื่อให้ชาวโรฮิงญาสามารถกลับไปยังถิ่นฐานเดิมของพวกเขาในรัฐยะไข่ได้

“(อองซานซูจี) ต้องยอมรับว่าคนเหล่านี้เป็นประชากรของพม่า และพม่าคือบ้านเกิดเมืองนอนของพวกเขา รัฐบาลพม่าควรรับตัวคนเหล่านี้กลับไป… พวกเขากำลังทนทุกข์ทรมาน”

ที่มาของเนื้อหา : i-newsmedia.net