ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

“ฮิวแมน ไรท์ วอทช์”เผยภาพถ่ายดาวเทียมรัฐยะไข่ถูกถล่ม

“ฮิวแมน ไรท์ วอทช์”เผยภาพถ่ายดาวเทียมรัฐยะไข่ถูกถล่ม หลังกองทัพเมียนมากวาดล้างชาวโรฮิงญา

ฮิวแมน ไรท์ วอทช์ (เอชอาร์ดับเบิลยู) ซึ่งเป็นองค์กรด้านสิทธิมนุษยชน เผยแพร่ภาพถ่ายดาวเทียมที่บันทึกได้ในรัฐยะไข่ของเมียนมา เมื่อวันที่ 16 ก.ย. ซึ่งแสดงให้เห็นว่า หมู่บ้านกว่า 214 แห่งในรัฐยะไข่ถูกทำลายเสียหาย หลังจากที่กองทัพเมียนมาเดินหน้ากวาดล้างกลุ่มติดอาวุธชาวโรฮิงญา

เอชอาร์ดับเบิลยู ระบุว่า ภาพถ่ายดาวเทียมชุดนี้เผยให้เห็นถึงความเสียหายของบ้านหลายหมื่นหลังคาเรือนในเขตหม่องดอว์และยะเตเตาก์ ทางตอนเหนือของรัฐยะไข่ซึ่งเป็นพื้นที่ขัดแย้งระหว่างชาวพุทธชนพื้นเมืองและชาวมุสลิมโรฮิงญา

รายงานระบุว่า ภาพถ่ายดาวเทียมดังกล่าวถือเป็นสิ่งยืนยันความถูกต้องของข้อมูลที่เอชอาร์ดับเบิลยู ได้เก็บรวบรวมจากผู้อพยพชาวโรฮิงญาซึ่งให้ข้อมูลว่า มีการลอบวางเพลิง เข่นฆ่า และปล้นสะดม โดยฝีมือกองทัพและตำรวจเมียนมา ตลอดจนกลุ่มชาวพุทธพื้นเมืองซึ่งเป็นประชากรส่วนใหญ่ในรัฐ นับตั้งแต่กองทัพเมียนมาเดินหน้าปฏิบัติการตอบโต้กองทัพปลดปล่อยโรฮิงญาแห่งอาระกัน หรืออาร์ซา (อาร์ซา) ซึ่งโจมตีด่านตรวจของทางการประมาณ 30 แห่งเมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ความรุนแรงรอบล่าสุดในรัฐยะไข่บีบให้ชาวโรฮิงญาราว 415,000 คนอพยพไปยังบังกลาเทศซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้าน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เอชอาร์ดับเบิลยู ระบุว่า การกระทำดังกล่าวถือเป็น “การล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญา” พร้อมกับเรียกร้องให้การประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ในสัปดาห์นี้ ลงมติประณามการล้างเผ่าพันธุ์ของกองทัพเมียนมา

ก่อนหน้านี้ กองทัพเมียนมาปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเกี่ยวกับการข่มเหงชาวโรฮิงญา และกล่าวหากลุ่มติดอาวุธชาวโรฮิงญาและชาวบ้านว่าเป็นผู้วางเพลิงบ้านตนเอง

ที่มาของเนื้อหา : www.bangkokbiznews.com