ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ทางการจีนจับกุมชนกลุ่มน้อยเชื้อสายคาซัค ขณะดูวิดีโอนักชกขวัญใจมุสลิมที่ถูกสั่งแบน

ฝ่ายปกครองของจีนในมณฑลซินเกียงทางตะวันตกเฉียงเหนือ จับกุมคุมขังชนกลุ่มน้อยเชื้อสายคาซัคสถาน หลังพวกเขาชุมนุมกันดูวิดีโอการแข่งขันชกมวยระดับโลกของ คานัต อิสลาม (Kanat Islam)


คานัต อิสลาม เป็นนักมวยรุ่นเวลเตอร์เวท ที่ถูกแบนโดยทางการพรรคคอมมิวนิสต์จีน ก่อนหน้านั้นเขาเคยเป็นประชากรจีน ถือหนังสือเดินทางจีน แต่เขากลายเป็นประชากรของคาซัคสถานตั้งแต่ปี 2011 เขาเคยชกได้เหรียญทองแดงในกีฬาโอลิมปิคที่เป่ยจิง ในปี 2008 และเคยได้เหรียญทองแดงในกีฬาเอเชียนเกมส์ ในปี 2006

 

การจับกุมเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 10 กันยายน ที่ผ่านมา โดยผู้ถูกจับกุมหลายคนเป็นแขกที่มาพักในโรงแรมที่เมืองหลวงอูรุมฉี และเปิดวิดีโอดูการชกมวยดังกล่าวผ่านทางแอพ WeChat ยังมีชาวคาซัคอีก 5 คน ถูกจับที่เมืองฮาบาฮี ซึ่งเป็นบ้านเกิดของคานัต อิสลาม และไม่ทราบว่าถูกคุมขังอยู่ที่ใด
ทั้งนี้ ชาวเมืองฮาบาฮี ซึ่งอยู่ใกล้พรมแดนคาซัคสถาน มองว่านักมวยวัย 33 ปี ผู้นี้ เป็นขวัญใจของพวกเขา แต่เจ้าหน้าที่ทางการไม่ต้องการให้มีการกล่าวขวัญถึงนักมวยผู้นี้ 


ใน 2-3 เดือนที่ผ่านมา ทางการจีนได้ใช้นโยบายกดดันชนกลุ่มน้อยเชื้อสายคาซัคสถาน โดยเฉพาะผู้ที่มีครอบครัวอาศัยอยู่ที่นั่น กฎระเบียบใหม่ที่ประกาศใช้เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม ที่ผ่านมา อนุญาตให้ชาวจีนที่ถือใบอนุญาตการอยู่อาศัยถาวร หรือ กรีนการ์ด ของคาซัคสถาน พำนักในคาซัคสถานเพียงไม่เกิน 6 เดือน


ชนกลุ่มน้อยชาวจีนเชื้อสายคาซัคสถาน อยู่ในกลุ่มนักศึกษาชาวจีนเชื้อชาติต่างๆ ประมาณ 200 คน ที่ศึกษาศาสนาอยู่ในมหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร ประเทศอียิปต์ พวกเขาถูกจับกุมจากร้านอาหาร บ้านพัก หรือสนามบิน เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม


ตัวเลขทางการระบุว่า มีชาวจีนเชื้อสายคาซัคสถาน ประมาณ 1.5 ล้านคน อาศัยอยู่ในประเทศจีน ส่วนมากอยู่อาศัยในเขตปกครองตนเอง lli Kazakh
เมื่อเร็วๆ นี้ ทางการจีนได้ประกาศต้อนรับชาวคาซัคสถานที่ต้องการเข้ามาพำนักอาศัยในประเทศจีน แต่ในทางตรงกันข้าม ขาวจีนที่มีเชื้อสายคาซัค กลับพยายามจะหาทางออกจากประเทศจีน โดยจำนวนผู้ที่มีเชื้อสายคาซัค ย้ายกลับไปประเทศคาซัคสถานสูงสุดถึง 38,000 คน ในปี 2006


http://www.rfa.org/english/news/uyghur/kazakhs-09142017111630.html

http://www.rfa.org

ที่มาของเนื้อหา : tangnamnews.wordpress.com