ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

กาตาร์ตกลงซื้อบินรบไต้ฝุ่นของอังกฤษ 24 ลำ

   สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ เมื่อวันที่ 17 ก.ย. ว่า นายคาหลิด บิน โมฮัมเหม็ด อัล-อัตติยาห์ และนายไมเคิล ฟัลลอน รัฐมนตรีกลาโหมของกาตาร์และอังกฤษ ลงนามใน "แถลงการณ์แสดงเจตจำนง" สำหรับอังกฤษที่จะขายเครื่องบินรบไต้ฝุ่น ที่กรุงโดฮา เมื่อวันอาทิคตย์ แต่ไม่มีการระบุมูลค่าการซื้อขาย
    ฟัลลอนกล่าวภายหลังการลงนาม ว่า นี่เป็นสัญญาด้านกลาโหมครั้งใหญ่ครั้งแรกกับกาตาร์ หนึ่งในหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์รายสำคัญของสหราชอาณาจักร ความตกลงจะเป็นพื้นฐานสำหรับการกระชับความร่วมมือด้านการทหารระหว่าง 2 ประเทศ

    เดือน มิ.ย.ปีนี้ ทางการสหรัฐประกาศว่ากาตาร์ตกลงซื้อเครื่องบินรบ เอฟ-15 จากสหรัฐ ด้วยมูลค่า 12,000 ล้านดอลลาร์ (396,847 ล้านบาท) และในปี พ.ศ. 2559 กาตาร์ตกลงซื้อเครื่องบินรบราฟาลของฝรั่งเศส จำนวน 24 ลำ รวมมูลค่า 6,700 ล้านยูโร (264,647 ล้านบาท)
    แต่ช่วงจังหวะเวลาของข้อตกลงกับอังกฤษและสหรัฐ ถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับกาตาร์ เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. หรือ 10 วันก่อนการประกาศข้อตกลงซื้อเครื่องบินรบของสหรัฐ 4 ประเทศเพื่อนบ้านประกอบด้วย ซาอุดีอาระเบีย บาห์เรน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) และอียิปต์ ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์ โดยกล่าวหากาตาร์สนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย และกระชับความสัมพันธ์กับอิหร่าน คู่อริกับ 4 ประเทศดังกล่าว
    นักวิเคราะห์ กล่าวว่า วิกฤติการทูตยังไม่มีวี่แววว่าจะผ่อนคลายลง


    ข้อตกลงซื้อเครื่องบินรบไต้ฝุ่นยังมีขึ้นขณะที่อังกฤษพยายามสำรวจหาข้อตกลงการค้าเพิ่มเติมนอกยุโรป หลังลงประชามติแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งการแยกตัว หรือที่เรียกกันว่า เบร็กซิต จะมีผลในเดือน มี.ค. 2562.
    

ภาพ – Twitter, AFP
คลิปประกอบ – PawsInPies

ที่มาของเนื้อหา : www.dailynews.co.th