ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพุธ, 1 พฤษภาคม 2567

ผู้นำตูนีเซียเอาใจกลุ่มสตรี ยกเลิกกฎหมายห้ามแต่งชายต่างศาสนา


ประธานาธิบดีตูนีเซียกำลังพยายามสร้างความเสมอภาคให้กับสตรี ด้วยการยกเลิกกฎหมายห้ามหญิงตูนีเซียแต่งงานกับชายต่างศาสนา กฎหมายนี้ใช้มานานกว่า 80 ปี

ซัยดา คาร์ราจ โฆษกหญิงประจำทำเนียบประธานาธิบดี เขียนแสดงความยินดีทางหน้าเฟสบุ๊กเมื่อวันที่ 14 กันยายน ที่ผ่านมา โดยเธอว่า สตรีชาวตูนีเซียจะได้มีเสรีภาพในการเลือกคู่สมรสเสียที


ก่อนหน้านี้ประมาณ 1 เดือน ประธานาธิบดีเบจิ คาอิด เอสเซบซี (Beji Caid Essebsi) ได้เรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกกฎหมายดังกล่าวที่มีมาตั้งแต่ปี 1973 โดยอ้างว่าเป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญ ที่ประกาศใช้ในปี 2014 หลังจากเกิดเหตุอาหรับสปริง

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีเอสเซบซี ได้สั่งตั้งคณะกรรมาธิการ อันประกอบด้วย นักกฎหมายสตรี 1 คน และนักรณรงค์ด้านสิทธิ์จำนวนหนึ่ง โดยมีจุดประสงค์ในการร่างกฎระเบียบขึ้นใหม่ โดยต่อไปนี้ ชายศาสนิกอื่นซึ่งต้องการจะแต่งงานกับหญิงมุสลิม สามารถกระทำได้โดยต้องเข้ารับอิสลามเสียก่อน และต้องยื่นหนังสือรับรองการเปลี่ยนศาสนาเพื่อเป็นหลักฐานด้วย ในขณะที่ชายมุสลิมตูนีเซีย ได้รับอนุญาตให้แต่งงานกับหญิงที่นับถือศาสนาอื่นได้อยู่แล้ว


กลุ่มสิทธิมนุษยชนในตูนีเซียได้รณรงค์ให้ยกเลิกกฎหมายดังกล่าว โดยอ้างว่า เป็นการบ่อนทำลายสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานในการเลือกคู่ครอง

ดูเหมือนว่า ตูนีเซียจะล้ำหน้ามากกว่าชาติอาหรับอื่นๆ ในด้านการให้สิทธิแก่สตรี แต่ยังคงมีกรณีของกรเลือกปฏิบัติ โดยเฉพาะเรื่องของการรับมรดก ซึ่งตามกฎหมายแล้ว ลูกสาวมีสิทธิในมรดกเพียงครึ่งหนึ่งที่ให้กับลูกชาย

อุละมะอฺมุสลิมเกือบจะทั่วโลก ฟัตวาตามข้อกำหนดในการรับมรดกที่ระบุไว้ในอัลกุรอาน พอๆ กับการพิจารณาถึงกฎเกณฑ์ของการแต่งงานตามกฎหมายอิสลามอย่างไม่ต้องสงสัย

อิหม่ามที่มีชื่อเสียงหลายคน รวมทั้งนักการศาสนาในตูนีเซีย ได้ออกแถลงการณ์ประณามการเสนอของประธานาธิบดี ว่า เป็นสิ่งที่ละเมิดหลักการอิสลามอย่างชัดแจ้ง


หลายคนกังวลว่า การเปลี่ยนแปลงนี้จะกระตุ้นให้เกิดความโกรธแค้นขึ้นในประเทศ ที่บอบช้ำจากเหตุการณ์อื่นๆ มาแล้ว

ฮาบิบ บูรกิบา (Habib Bourguiba) ประธานาธิบดีคนแรกที่ขึ้นเป็นผู้นำหลังจากที่ตูนีเซียได้รับเอกราช ที่หาญกล้าออกกฎหมายที่สร้างมาตรฐานให้กับประเทศในปี 1956 นั่นคือ กฎหมายห้ามการมีภรรยาเกินกว่า 1 คน และได้มอบสิทธิต่างๆ ให้แก่สตรี ในแบบที่ไม่เคยมีชาติใดในโลกอาหรับ ได้เคยพบเคยเห็นมาก่อนในเวลานั้น แต่แม้กระนั้น เขาก็ยังไม่กล้าที่จะผลักดันให้เกิดความเสมอภาคในเรื่องของการรับมรดก ซึ่งเป็นข้อกำหนดในอัล-กุรอาน


http://www.aljazeera.com/news/2017/09/tunisia-lifts-ban-muslim-women-marrying-muslims-170914154657961.html

http://www.aljazeera.com

ที่มาของเนื้อหา : tangnamnews.wordpress.com