ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพุธ, 1 พฤษภาคม 2567

อิสราเอลโจมตีซีเรีย ความเสี่ยงสูงจะเกิดสงครามครั้งใหม่

การโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ต่อเป้าหมายทางทหารในตอนกลางของซีเรีย ซึ่งเป็นสถานที่รักษาความปลอดภัยสูงที่เชื่อมโยงกับโครงการอาวุธเคมี แสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้ที่อาจจะก่อให้เกิดสงครามรอบใหม่ขึ้นในตะวันออกกลาง

การโจมตีเมื่อวันที่ 7 กันยายน เกิดขึ้นไม่นานหลังจากวันครบรอบการโจมตีของอิสราเอลในปี 2007 ซึ่งในครั้งนั้นเป็นการทำลายโรงงานลับที่ซีเรียใช้ผลิตอาวุธนิวเคลียร์ ตั้งอยู่ใกล้เมือง Deir ez-Zor บริเวณชายแดนอิรัก ซึ่งบังเอิญตรงกับช่วงใกล้การครบรอบปีของการปะทะกันครั้งล่าสุดของอิสราเอลกับ เฮสบุลเลาะฮ์ ในเดือนกรกฎาคมปี 2006 ซึ่งในครั้งนั้น นักรบเลบานอนได้ต่อสู้กับทหารอิสราเอลที่ได้รับการฝึกและติดอาวุธครบมืออย่างดี จนสามารถตรึงให้หยุดนิ่งอยู่ได้ นับเป็นครั้งแรกที่นักรบขาติอาหรับสามารถทำได้ถึงขนาดนี้

การรบครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่ออิหร่านเร่งโหมด้านยุทธศาสตร์ เพื่อขยายกำลังทหารไปทั่วอิรักและซีเรีย และแผนที่วางไว้สำหรับการยึดพื้นที่อย่างน้อยหนึ่งจุด หรือหากเป็นไปได้คือสองจุด ที่จะใช้เชื่อมต่อระหว่างอิหร่าน กับฝั่งเมดิเตอเรเนียน ตะวันออก คือ ซีเรีย ใกล้จะสำเร็จลง ซึ่งจะทำให้อิหร่านสามารถยึดเกาะกับซีเรียได้แน่นแฟ้นขึ้น

โครงการนี้สร้างความหวั่นเกรงให้กับอิสราเอล ว่าอิหร่านกับเฮสบุลเลาะฮ์กำลังวางกองกำลังบนที่ราบสูงโกลัน ซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญที่เมื่อขึ้นไปสังเกตการณ์บนนี้แล้ว จะสามารถมองเห็นได้ทั่วทุกพื้นที่ในภูมิภาคกาลิลีของอิสราเอล

อามอส ยาดลิน อดีตหัวหน้าหน่วยข่าวกรองของอิสราเอล ย้ำผ่านทางทวิตเตอร์ ว่า การโจมตี 7 กันยายน มีนัยยะ 3 ประการที่สำคัญ คือ อิสราเอลจะไม่ยอมให้มีการเพิ่มศักยภาพ และการผลิตอาวุธด้านยุทธศาสตร์ และว่า ถึงแม้อำนาจของประเทศที่ยิ่งใหญ่กว่าจะเพิกเฉย แต่อิสราเอลก็ตั้งใจที่จะดำเนินการไม่ให้ล้ำเส้นด้วยตัวเอง โดยเฉพาะเมื่อระบบการป้องกันทางอากาศของรัสเซีย ไม่ได้ขัดขวางการโจมตีนี้ ซึ่งขณะนี้สิ่งสำคัญ คือ การเพิ่มการตรวจสอบ และเตรียมพร้อมสำหรับการตอบโต้จาก ซีเรีย-อิหร่าน-เฮสบุลเลาะฮ์ และแม้แต่การต่อต้านจากรัสเซีย


แหล่งข่าวจากฝ่ายกบฏซีเรีย กล่าวว่า การโจมตีของเครื่องบินรบยิวช่วงก่อนรุ่งอรุณครั้งนี้ พุ่งเป้าไปที่ อาคารสาขาของ ศูนย์ศึกษาและวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ของซีเรีย ตั้งอยู่ที่ อัล-ทาลาล ใกล้ฮามา และที่ตั้งหน่วยฝึกทหารซีเรีย ซึ่งสหประชาชาติกล่าวอ้างว่า เป็นสถานที่ใช้ผลิตอาวุธนิวเคลียร์ของซีเรีย

พลเอก ยาก๊อฟ เอมิดรอ อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของอิสราเอล กล่าวว่า การโจมตีครั้งนี้อาจเพราะถูกกระตุ้นจากการที่ ซัยยิด ฮัสซัน นัสรุลเลาะฮ์ เลขาธิการเฮซบุลเลาะฮ์ เดินทางเยือนซีเรียเมื่อเร็วๆ นี้ด้วย มีรายงานว่า นัสรุลเลาะฮ์ ร้องขอให้ซีเรียส่งมอบสถานที่ผลิตอาวุธดังกล่าวให้กับกองกำลังของเขา


การโจมตีครั้งนี้ ยังเกิดขึ้นในช่วงเดียวกับการจัดซ้อมรบครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 20 ปี ของอิสราเอล ที่จัดขึ้นใกล้พรมแดนทางตอนเหนือ โดยใช้กำลังพลประมาณ 30,000 คน เป็นเวลา 10 วัน เริ่มตั้งแต่เมื่อวันที่ 5 กันยายน ที่ผ่านมา ซึ่งถูกมองว่า เป็นการซ้อมรบครั้งใหญ่เพื่อเตรียมรับมือกับฮิสบุลเลาะฮ์

การโจมตีเมื่อวันที่ 7 กันยายน ยังเน้นย้ำถึงความวิตกของอิสราเอล ต่อการที่สหรัฐ ฯ ไม่ได้ปรากฎตัวเพื่อพยายามจำกัดการขยายตัวของทหารอิหร่าน ที่เข้ามาป้วนเปี้ยนบริเวณเขตแดนด้านเหนือของอิสราเอล ซึ่งอาจจะก่ออันตรายจากการเปิดประเด็นความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล กับอิหร่านและเฮซบุลเลาะฮ์


ใน 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา อิสราเอลได้อ้างซ้ำๆ ว่า อิหร่านกำลังสร้างโรงงานขีปนาวุธใต้ดินสำหรับกลุ่มเฮซบุลเลาะฮ์ในซีเรีย และแม้แต่ทางการเลบานอนเอง ก็กำลังสร้างอุตสาหกรรมผลิตอาวุธเทคโนโลยีสูง ให้กับขบวนการชีอะฮ์ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการช่วยขยายอาณาเขตให้กับอิหร่านด้วย

http://www.middle-east-online.com/english/?id=84765

http://www.middle-east-online.com

ที่มาของเนื้อหา : tangnamnews.wordpress.com