ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันเสาร์, 4 พฤษภาคม 2567

ซูจีนัด 19 ก.ย. แถลงใหญ่ปมโรฮิงยา ยันไม่ได้หลบหน้าใคร ยกเลิกร่วมประชุมสมัชชาใหญ่ยูเอ็น

AFP PHOTO / REUTERS

เมื่อวันที่ 13 ก.ย. เอเอฟพีรายงานว่า นางออง ซาน ซู จี ผู้นำพม่าในฐานะที่ปรึกษาแห่งชาติ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แจ้งกำหนดแถลงต่อประชาชนผ่านโทรทัศน์ทั่วประเทศถึงวิกฤตโรฮิงยาในรัฐยะไข่ วันที่ 19 ก.ย.ที่จะถึงนี้ หลังจากถูกวิจารณ์และถูกกดดันจากนานาประเทศอย่างหนักว่านิ่งเฉยมานาน

ก่อนหน้านี้ นางซูจีเพิ่งยกเลิกกำหนดการเดินทางไปร่วมประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ หรือยูเอ็นจีเอ ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 19-25 ก.ย.นี้ ทำให้ถูกมองว่าไม่ต้องการถูกกดดันในวิกฤตโรฮิงยา

สถานการณ์สู้รบในรัฐยะไข่ ประเทศพม่า ตั้งแต่วันที่ 25 ส.ค. ส่งผลให้มีชาวโรฮิงยาอพยพข้ามพรมแดนเพื่อหนีไฟสงครามไปยังบังกลาเทศแล้วกว่า 380,000 คน  มีเด็กหลายร้อยคนที่เดินทางหนีภัยเข้าไปโดยลำพัง คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติหรือยูเอ็นเอสซี จะเปิดประชุมฉุกเฉินเพื่อหารือในวันที่ 13 ก.ย.นี้ ขณะที่จีนส่งสัญญาณจะออกโรงปกป้องพม่า เพื่อไม่ให้มีมติใดๆ จากที่ประชุม

ชาวโรฮิงยาในค่ายผู้อพยพที่กูตูปาลอง บังกลาเทศ  . / AFP PHOTO / Munir UZ ZAMAN

นายจอ ฮเทย์ โฆษกรัฐบาลพม่า กล่าวว่า นางซูจีไม่เคยเกรงกลัวต่อการถูกวิพากษ์วิจารณ์ และการเผชิญหน้ากับปัญหา แต่การประชุมสมัชชาใหญ่นี้ตัวแทนรัฐบาลจะเป็นรองประธานาธิบดีเฮนรี วาน ธีโอ เดินทางไปแทน เพราะนางซู จีมีติดภารกิจอื่นที่มีความสำคัญกว่า

วันเดียวกัน นางเชก ฮาสินา นายกรัฐมนตรีบังกลาเทศ กล่าวระหว่างเยี่ยมผู้อพยพ เรียกร้องให้ทางการพม่ารับผู้อพยพชาวโรฮิงยากลับไป  เนื่องจากบังกลาเทศกำลังต้องแบกรับผู้อพยพชาวโรฮิงยาเพิ่มขึ้นอย่างไม่ขาดสาย หลังเดิมที่ต้องแบกรับอยู่แล้วกว่า 4 แสนคน

นางฮาสินาไปเยี่ยมเด็กผู้ลี้ภัยในค่ายกูตูปาลอง AP Photo/Saiful Kallol)

“ข้อเรียกร้องของดิฉันนั้นชัดเจนอย่างที่สุด คือ ขอให้รัฐบาลพม่ามองเรื่องนี้จากมุมของมนุษยธรรม เพราะผู้คนเหล่านี้ รวมไปถึงเด็กและผู้หญิง กำลังทนทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัส พวกเขาควรได้อยู่บนแผ่นดินของพม่า เพราะเขาก็อยู่มาแบบนั้นไม่ต่ำกว่า 100 ปีแล้ว จะไม่รับว่าเขาเป็นพลเมืองของตัวเองได้ยังไงกัน” นางฮาสินากล่าว

ประธานาธิบดีโจโกวี (เสื้อขาว) คุมการขนส่งเสบียงไปช่วยโรฮิงยา / AFP PHOTO / ADEK BERRY

ด้านอินโดนีเซีย ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด สั่งส่งเสบียงและสิ่งของบรรเทาทุกข์ 34 ตันขึ้นเครื่องบินเฮอร์คิวลิสไปให้ผู้อพยพชาวโรฮิงยาที่อยู่ในค่ายพักพิงแนวชายแดนบังกลาเทศและพม่า

ที่มาของเนื้อหา : www.khaosod.co.th