ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

สื่อรัฐบาลพม่าอ้าง “จีน” สนับสนุนปฏิบัติการกวาดล้าง “โรฮิงญา”


ผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญายืนต่อคิวรอรับอาหารซึ่งหน่วยงานท้องถิ่นนำมาแจกจ่ายที่ค่ายผู้ลี้ภัยบาลูคอลี เมืองค็อกซ์บาซาร์ เมื่อวันที่ 13 ก.ย.

รอยเตอร์ – สื่อรัฐบาลพม่าอ้าง “จีน” สนับสนุนปฏิบัติการต่อต้านกลุ่มติดอาวุธมุสลิมโรฮิงญา ขณะที่เลขาธิการใหญ่สหประชาชาติระบุว่าคำจำกัดความที่ดีที่สุดเพื่อใช้อธิบายถึงสถานการณ์ในรัฐยะไข่ที่ทำให้ชาวโรฮิงญาเกือบ 400,000 คนต้องหนีตายไปบังกลาเทศก็คือ “การกวาดล้างชาติพันธุ์” (ethnic cleansing)

ความรุนแรงระลอกใหม่ในรัฐยะไข่เริ่มปะทุขึ้นหลังจากมีกลุ่มติดอาวุธโรฮิงญาบุกโจมตีค่ายตำรวจและทหารพม่าเมื่อวันที่ 25 ส.ค. จนนำมาสู่การสู้รบและปฏิบัติการทางทหารที่คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วไม่ต่ำกว่า 400 ศพ
“รัฐบาลจีนแสดงจุดยืนที่ชัดเจนว่าเหตุก่อการร้ายในรัฐยะไข่ถือเป็นเรื่องภายในประเทศของพม่า” หนังสือพิมพ์ โกลบัล นิว ไลท์ ออฟ เมียนมา ซึ่งเป็นสื่อของรัฐบาลรายงานวันนี้ (14 ก.ย.) โดยอ้างคำพูดที่เอกอัครราชทูตจีน หง เลี่ยง ได้กล่าวต่อเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพม่า

“การที่กองกำลังความมั่นคงพม่าลงมือปราบปรามผู้ก่อการร้ายหัวรุนแรง และรัฐบาลพม่าก็ได้ให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนนั้น เป็นสิ่งที่จีนสนับสนุนอย่างยิ่ง”

จีนและสหรัฐฯ ต่างพยายามเข้าไปสร้างอิทธิพลในพม่าซึ่งเริ่มเปิดประเทศในปี 2011 หลังตกอยู่ภายใต้ระบอบเผด็จการทหารและโดดเดี่ยวตัวเองทั้งในทางการทูตและเศรษฐกิจมานานเกือบ 50 ปี

รัฐบาล โดนัลด์ ทรัมป์ แถลงเรียกร้องเมื่อต้นสัปดาห์นี้ให้พม่าปกป้องพลเรือน

เหตุสู้รบในรัฐยะไข่และชะตากรรมของผู้อพยพชาวโรฮิงญานับแสนๆ คนกลายเป็นวิกฤตท้าทายที่สุดสำหรับ อองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐพม่าและเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ นับตั้งแต่เธอก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำสูงสุดของพม่าโดยพฤตินัยเมื่อปีที่แล้ว

นักวิจารณ์บางคนถึงกับเรียกร้องให้มีการเพิกถอนรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพของ ซูจี โดยให้เหตุผลว่าวีรสตรีนักประชาธิปไตยรายนี้ปล่อยให้ชนกลุ่มน้อยโรฮิงญาถูกกวาดล้างอย่างป่าเถื่อนโดยไม่แยแส

อันโตนิโอ กูเตียร์เรส เลขาธิการใหญ่ยูเอ็นและคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็น ออกมาเรียกร้องวานนี้ (14) ให้ทางการพม่ายุติการใช้ความรุนแรง และชี้ว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอาจอธิบายได้ดีที่สุดด้วยคำว่า “กวาดล้างชาติพันธุ์”

“เมื่อ 1 ใน 3 ของประชากรโรฮิงญาต้องหลบหนีไปอีกประเทศหนึ่ง คุณจะสามารถหาคำที่ดีกว่ามาอธิบายสิ่งนี้ได้หรือ” กูเตียร์เรส กล่าวในการแถลงข่าวที่นครนิวยอร์ก

รัฐบาลพม่ายืนยันว่ากองทัพจำเป็นต้องปราบปราม “ผู้ก่อการร้าย” ขณะที่ชาวโรฮิงญาเชื่อว่าพวกตนกำลังถูกขับไล่ออกจากดินแดนพม่าที่ประชากรส่วนใหญ่นับถือพุทธศาสนา

หมู่บ้านโรฮิงญาทางตอนเหนือของรัฐยะไข่ถูกลอบวางเพลิงหลายแห่ง ซึ่งรัฐบาลพม่าโทษว่าเป็นการกระทำของ “กลุ่มก่อความไม่สงบ” ซึ่งไม่ใช่ทั้งทหารหรือพลเมืองชาวพุทธ

ที่มา:mgronline.com