ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอาทิตย์, 28 เมษายน 2567

บังกลาเทศเรียกร้องเมียนมา รับผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจากลับ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองยูคียา ประเทศบังกลาเทศ เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ว่านายกรัฐมนตรีชีค ฮาสินา ลงพื้นที่เยี่ยมเยียนผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจา ที่ค่ายกูตาปาลอง ในเมืองยูคียา ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศซึ่งติดกับพรมแดนรัฐยะไข่ของเมียนมา เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งผู้นำบังกลาเทศกล่าวว่ารัฐบาลยินดีมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้แก่ชาวโรฮีนจาทุกคนในค่ายผู้ลี้ภัย แต่รัฐบาลของนางออง ซาน ซูจี ควรรับ "พลเมืองเมียนมา" กลับประเทศโดยเร็วที่สุด 

ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลาราว 20 ปีที่ผ่านมา บังกลาเทศรับให้ความช่วยเหลือผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจามากกว่า 400,000 คน แต่การสู้รบครั้งใหม่ในรัฐยะไข่ระหว่างกองทัพเมียนมากับกองทัพกอบกู้โรฮีนจาแห่งอาระกัน ( อาร์ซา ) ที่ยืดเยื้อตั้งแต่วันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา นอกเหนือจากเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 400 คนตามรายงานของรัฐบาลเมียนมา ซึ่งถือว่ามากที่สุดนับตั้งแต่เหตุจลาจลเมื่อปี 2555 แล้ว ยังส่งผลให้ชาวโรฮีนจาอีกมากกว่า 370,000 คนต้องลี้ภัยมายังบังกลาเทศ และฮาสินากล่าวว่าผู้ลี้ภัยกลุ่มใหม่นี้มีจำนวนมากเกินกว่าที่บังกลาเทศจะรับรองได้ในระยะยาว 

ด้านคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็นเอสซี ) เตรียมประชุมวาระฉุกเฉินเกี่ยวกับสถานการณ์รุนแรงและนองเลือดครั้งล่าสุดในรัฐยะไข่ ในวันพุธที่ 13 ก.ย.นี้ตามเวลาท้องถิ่น ตามการเสนอของสหราชอาณาจักร ประเทศอดีตเจ้าอาณานิคมของเมียนมา ซึ่งเคยผลักดันให้ยูเอ็นเอสซีประชุมเรื่องนี้มาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อปลายเดือนที่แล้ว แต่ไม่มีการออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการ ในขณะที่มีรายงานว่าเมียนมาหวังพึ่งอิทธิพลทางการทูตของจีนและรัสเซียบนเวทียูเอ็นเอสซี จากการที่ทั้งสองประเทศซึ่งเป็นสมาชิกถาวร เคยใช้อำนาจวีโต้ปัดตกร่างแถลงการณ์เกี่ยวกับสถานการณ์ในรัฐยะไข่มาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา.

คลิปประกอบ : Al Jazeera English


 

ที่มาของเนื้อหา : www.dailynews.co.th