ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอาทิตย์, 28 เมษายน 2567

สิงคโปร์ได้ประธานาธิบดีหญิงคนแรก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 13 ก.ย.ว่าทำเนียบนายกรัฐมนตรีของสิงคโปร์ออกแถลงการณ์ว่า นางฮาลิมาห์ ยาคอบ เป็นว่าที่ประธานาธิบดีหญิงคนต่อไป ซึ่งจะถือเป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ของสิงคโปร์ และเป็นประมุขคนแรกในรอบ 47 ปีของประเทศที่เป็นพลเมืองเชื้อสายมาเลย์ โดยยาคอบ วัย 63 ปี ซึ่งเป็นอดีตโฆษกสภานิติบัญญัติแห่งชาติด้วย จะทำพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 8 ต่อจากประธานาธิบดีโทนี ตัน เค็ง ยัม อย่างเป็นทางการ ในวันพฤหัสบดีที่ 14 ก.ย.นี้ ที่ทำเนียบอิสตานา
 

Called Mdm #HalimahYacob to congratulate her on becoming Singapore’s 8th President. She will be sworn in tmrw. – LHL https://t.co/OFsAfOzf9V pic.twitter.com/jCkubTszna

— Lee Hsien Loong (@leehsienloong) September 13, 2017

เดิมทีคณะกรรมการการเลือกตั้งของสิงคโปร์กำหนดวันเลือกตั้งประธานาธิบดีไว้ในวันที่ 23 ก.ย.ปีนี้ และการเลือกตั้งในครั้งนี้สงวนสิทธิ์ผู้สมัครให้เฉพาะบุคคลที่มีเชื้อสายมาเลย์เท่านั้น อย่างไรก็ตาม คู่แข่งของยาคอบอีก 2 คนซึ่งเป็นนักธุรกิจกลับไม่ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติขั้นต้น และการที่ไม่มีบุคคลใดเข้ามายื่นเอกสารสมัครอีกภายในช่วงเช้าของวันที่ 13 ก.ย. ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการรับสมัคร ส่งผลให้เหลือยาคอบเพียงคนเดียวโดยปริยาย และคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติประกาศให้เธอเตรียมรับตำแหน่ง หลังเธอผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติเป็นที่เรียบร้อย

สำหรับอดีตประธานาธิบดีสิงคโปร์ 3 คนก่อนหน้าที่ไม่ได้มีเชื้อสายจีน คือนายยูซูฟ อิชัก เชื้อสายมาเลย์ ซึ่งเป็นประธานาธิบดีคนแรกของประเทศ และมีใบหน้าปรากฏอยู่บนธนบัตรทุกราคาของสิงคโปร์ ตามด้วยนายเดวาน เนียร์ ผู้นำคนที่ 3 ซึ่งมีเชื้อสายอินเดีย และนายเอส.อาร์ นาธาน ซึ่งมีเชื้อสายอินเดียเช่นกัน ดำรงตำแหน่งเป็นคนที่ 6 ระหว่างปี 2548 ถึง 2554 และถึงแก่อสัญกรรมเมื่อเดือนส.ค.ปีที่แล้ว ด้วยวัย 92 ปี

แม้ไม่ใช่ครั้งแรกที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีของสิงคโปร์ไม่จำเป็นต้องเกิดขึ้น เนื่องจากเหลือผู้สมัครเพียงคนเดียว แต่การที่การเลือกตั้งครั้งนี้สงวนสิทธิ์ในการลงสมัครสำหรับบุคคลเชื้อสายใดเชื้อสายหนึ่งเพียงเท่านั้น จุดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ไม่น้อยในสังคมสิงคโปร์ ถึงขั้นมีการใช้แฮชแท็ก #NotMyPresident อย่างไรก็ตาม รัฐธรรมนูญของสิงคโปร์ระบุว่าภารกิจส่วนใหญ่ของประธานาธิบดีเป็นไปในทางพิธีการเท่านั้น โดยอำนาจบริหารแทบทั้งหมดอยู่ในมือของนายกรัฐมนตรี ซึ่งคนปัจจุบันคือนายลี เซียน ลุง.

คลิปประกอบ : govsingapore

 
 

ที่มาของเนื้อหา : www.dailynews.co.th