ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอาทิตย์, 28 เมษายน 2567

‘อัล-กออิดะห์’ ปลุกเครือข่ายช่วยเหลือ ‘พี่น้องในเมียนมา’

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 13 ก.ย.ว่ากลุ่มอัล-กออิดะห์ออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ “ไซต์ อินเทลลิเจนซ์” เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ปลุกระดมเครือข่าย “พี่น้องมูจาฮิดีน” ในบังกลาเทศ ปากีสถาน  อินเดีย และฟิลิปปินส์ มอบความช่วยเหลือที่จำเป็นให้แก่ “พี่น้องในเมียนมา” ซึ่งรวมถึงความช่วยเหลือทางทหาร เพื่อต่อต้านการกดขี่จากกองทัพเมียนมา และเตือนว่ารัฐบาลพลเรือนเมียนมาจะได้ “ลิ้มรสความเจ็บปวด” ในแบบเดียวกับที่ชาวโรฮีนจากำลังเผชิญอยู่ ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นถือเป็น “อาชญากรรม”
 

Al-Qaeda Central Urges Muslims to Financially, Militarily, and Physically Support Their Brethren in Myanmar https://t.co/g2Vm0kUbnf

— SITE Intel Group (@siteintelgroup) September 12, 2017

แถลงการณ์ดังกล่าวของกลุ่มอัล-กออิดะห์เกิดขึ้นในเวลาเดียวกับที่รัฐบาลเมียมาประกาศเตือนภัยประชาชนในประเทศให้เพิ่มการระมัดระวังการตกเป็นเป้าหมายของการ “โจมตีโดยกลุ่มก่อการร้าย” ที่พุ่งเป้าทั้งสถานที่ของทหารและตำรวจ หรือแม้แต่พลเรือน

ในวันเดียวกัน ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด เป็นประธานในการส่งเครื่องบินลำเลียงซี-130 ของกองทัพอากาศอินโดนีเซีย บรรทุกสิ่งของเพื่อความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ไปส่งมอบยังค่ายผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจา ตามแนวพรมแดนทางตะวันออกของบังกลาเทศ ที่ติดกับรัฐยะไข่ของเมียนมา ซึ่งปัจจุบันกำลังประสบปัญหาในการรองรับผู้ลี้ภัยกลุ่มใหม่มากกว่า 370,000 คน ที่หลั่งไหลสมทบเข้ามาจากเดิมซึ่งมีอยู่แล้วราว 400,000 คน เนื่องจากสถานการณ์สู้รบนองเลือดครั้งใหม่ที่ยืดเยื้อตั้งแต่วันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา ยังไม่มีแนวโน้มคลี่คลาย โดยมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 400 คนแล้ว ส่วนใหญ่เป็นสมาชิกกองทัพกอบกู้โรฮีนจาแห่งอาระกัน ( อาร์ซา ).

คลิปประกอบ : CGTN


               
 
 

ที่มาของเนื้อหา : www.dailynews.co.th