ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอาทิตย์, 28 เมษายน 2567

เจ้าชาย,อุละมาอ์และนักเคลื่อนไหวซาอุฯ หลายคนถูกจับกุม เอี่ยวจุดยืนซาอุฯ – กาตาร์


เจ้าชายอับดุลอะซีซ บิน ฟะฮัด เชื้อพระวงศ์ซาอุฯ ถูกจับกุมที่วังส่วนพระองค์เมื่อวันพฤหัสบดี (7 กันยายน) โดยกองกำลังส่วนพระองค์ของเจ้าชายมุฮัมมัด บิน สัลมาน มกุฎราชกุมารซาอุฯ จนถึงตอนนี้ยังไม่รู้ว่าถูกควบคุมตัวอยู่สถานที่ใด

ก่อนหน้านี้เจ้าชายอับดุลอะซีซได้แสดงความเห็นผ่านเว็บไซต์ทวิตเตอร์โจมตีเจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซายิด มกุฏราชกุมารอบูดาบี โดยใช้ถ้อยคำรุนแรงถึงขั้นว่าเป็นคนทรยศ เป็นมารร้ายและเป็นฆาตกรสังหารชาวมุสลิม

นอกจากนี้เจ้าชายยังเคยวิจารณ์รัฐบาลซาอุฯ ถึงท่าทีที่มีต่อกาตาร์โดยกล่าวว่าประเทศนี้ต้องตัดสินด้วยกุรอานและหะดีษเท่านั้น ไม่ใช่อำนาจกษัตริย์หรือรัฐธรรมนูญ ใครไม่พอใจก็ควรออกไปจากประเทศ
เจ้าหญิงเญาฮะเราะฮฺ มารดาของเจ้าชายอับดุลอะซีซพยายามสืบหาข่าวคราวเพิ่มเติมของลูกชายแต่ไม่พบข้อมูลเพิ่มเติมใด  ๆ แม้จะพยายามติดต่อโดยตรงไปยังกษัตริย์สัลมาน บิน อับดุลอะซีซ แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ เธอบอกกับสำนักข่าวมุจญ์ตะฮิดว่านับตั้งแต่ลูกชายถูกจับตัวไป เธอก็ทุกข์ใจจนกินอะไรไม่ลง

อีกด้านหนึ่งอุละมาอ์และนักเคลื่อนไหวซาอุฯ กว่า 20 คน ก็ถูกจับกุมในเวลาไล่เลี่ยกัน ในบรรดาผู้ถูกจับกุมที่น่าสนใจคือชัยค์อิวัด กอรนีย์, อาลี อุมารีย์ ผอ.ช่องฟอร์ชะบ๊าบ และชัยคฺ ดร.สัลมาน อัลเอาดะฮฺ

ชัยคฺสัลมานเป็นอุละมาอ์ชื่อดังชาวซาอุฯ ปัจจุบันอายุ 60 ปี ถูกเจ้าหน้าที่รัฐอุ้มหายตัวไปจากบ้านเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาและสถานที่ที่พวกเขาถูกนำตัวไป นักวิเคราะห์เชื่อว่าน่าจะเป็นเพราะ ‘ความเงียบ’ ของท่านในวิกฤติซาอุฯ – กาตาร์ ที่ไม่ยอมออกมาพูดเข้าข้างชาติตัวเองเหมือนอุละมาอ์ท่านอื่น ๆ ที่ล้วนมีอิทธิพลในสังคมซาอุฯ และโลกมุสลิม

อย่างไรก็ตาม ทวีตล่าสุดของท่านก่อนโดนจับก็ไปแตะเรื่องนี้เข้าจนได้ เพราะออกมาเขียนทำนองว่าขอดุอาอ์ให้อัลลอฮฺได้ประสานหัวใจของพวกเขา (ซาอุ-กาตาร์) ที่เพิ่งได้มาเจรจา เพื่อประโยชน์ของประชาชน (ซึ่งล่าสุดได้ยกเลิกไปแล้ว) โซเชียลก็บอกอีก ว่าคงเป็นเรื่องนี้ด้วยมั้งที่ถูกสั่งอุ้ม ประมาณว่าการขอ ‘ให้จบ’ เนี่ย ก็เหมือนว่าไม่ได้มองว่าชาติตัวเองคือผู้ถูกต้องและต้องชนะอีกฝ่ายเท่านั้นนั่นเอง

ชัยคฺ สัลมาน อัลเอาดะฮฺ เป็นที่ทราบกันดีว่าเกี่ยวพันกับ ‘อิควาน อัลมุสลิมูน’ ของอียิปต์ ขบวนการเคลื่อนไหวอิสลามที่นับวันยิ่งมีความสัมพันธ์กับซาอุที่แย่ลงเรื่อย ๆ โดยเฉพาะในยุคสมัยที่ซาอุฯ กำลังจะได้ กษัติรย์คนใหม่ที่ชื่อ มุฮัมมัด บิน สัลมาน ทั้งที่ยุคก่อนก็ดีกันอยู่ อุละมาอ์ของขบวนการหรือมีแนวคิดคล้ายกันหลายท่านอย่าง ดร.มุฮัมมัด กุฏุบ, เมาลานา อบุลอะอฺลา อัลเมาดูดี, ชัยคฺ สัยยิด สาบิก, ชัยคฺ ดร.มุฮัมมัด อัลเฆาะซาลี และ ชัยคฺ ดร.ยูซุฟ อัลก็อรฎอวี ฯลฯ ยังเคยไปเป็นกรรมการรุ่นก่อตั้งมหาวิทยาลัยอิสลามมะดีนะฮฺหรืออย่างสามท่านหลังเคยได้รับรางวัลของ กษัตริย์ฟัยศอล บิน อับดุลอะซีซ ในฐานะนักเผยแผ่ศาสนาดีเด่นในสาขาต่าง ๆ ด้วยซ้ำไป

แม้ท่านจะเคยออกมายอมรับว่าตนเองไม่ได้เป็นสมาชิกกลุ่มอิควานฯ แต่ได้รับอิทธิพลจากงานเขียนและแนวคิดของกลุ่มนี้พอสมควร ทว่าคีย์เวิร์ด ‘อิควาน อัลมุสลิมูน’ หรือขบวนการภราดรภาพมุสลิมที่ถูกหลายฝ่ายตีตราบนตัวท่านทำให้ท่านอยู่ในแบล็กลิสต์ของทางการ ถูกจับตามองและมีชีวิตที่สุ่มเสียงต่อการถูกจับอยู่ตลอดเวลา ท่านยังมีบทบาทที่โดดเด่นมากในการดะอฺวะฮฺแนวทางสุนนะฮฺแก่คนรุ่นใหม่ด้วย
ที่มา : RASSD, สมิอฺนา
White News