ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 7 พฤษภาคม 2567

จับโรงผลิตกาแฟ ใช้เครื่องหมายรับรองฮาลาลโดยไม่ได้รับอนุญาต

คณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย นำ ตำรวจ ปอศ. เข้าจับเจ้าของบริษัทสวนดอกไม้ย่านบางคูวัด จ.ปทุมธานี ผลิตกาแฟผสม “กรีนคอฟฟี่บีนเอ็กแทรค” ติดเครื่องหมายรับรองฮาลาลโดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมของกลางจำนวนมาก

เมื่อวันจันทร์ 11 กันยายน พ.ต.อ.ปภัชเดช เกตุพันธ์ รอง ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.กิตติศัพท์ ทองศรีวงศ์. ผกก.4 บก.ปอศ., นายไชยา สกุลชาห์ รองเลขาธิการคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย, นายณรงค์เดช สุขจันทร์ เลขานุการคณะกรรมการตรวจการผลิตภัณฑ์ฮาลาล, นายสมศักดิ์ เมดาน อนุกรรมการฝ่ายกิจกรรมฮาลาล ร่วมเข้าตรวจค้นพร้อมยึดของกลาง ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมประเภทกาแฟ โดยมีเครื่องหมายรับรองฮาลาลโดยไม่ได้รับอนุญาต ที่บริษัทสวนดอกไม้ เนเจอร์จำกัด อาคารพาณิชย์เลขที่ 82/3 หมู่ 7 ถนนสะพานนนทบุรี-บางบัวทอง ตำบลบางคูวัด อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี และนำหมายค้นของศาลทรัพย์สินทางปัญญาที่ 555/2560 ลงวันที่ 11 กันยายน 2560 เข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 59/38 หมู่ 3 ต.คลองข่อย อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี สถานที่เก็บกาแฟละเมิดเครื่องหมายรับรองฮาลาล

หลังจากคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทยได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภคให้ทำการตรวจสอบผลิตภัณฑ์อาหารเสริมประเภทกาแฟผสม ตรา กรีนคอฟฟี่บีนเอ็กแทรค ที่มีการติดเครื่องหมายรับรองฮาลาลว่า มีการใช้เครื่องหมายรับรองฮาลาลถูกต้องตามระเบียบสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทยว่าหรือไม่ จึงได้เข้าตรวจค้นพร้อมตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ ตรวจสอบข้อเท็จจริง และดำเนินการตามกฎหมาย สามารถเข้าตรวจค้นได้ของกลางประกอบด้วย กาแฟผสม ตรา กรีนคอฟฟี่บีนเอ็กแทรค ที่ปลอมเครื่องหมายรับรองฮาลาล จำนวน 68 กล่อง ภายใน 1 กล่องบรรจุ 15 ซอง และกล่องเปล่าสำหรับบรรจุ กาแฟ ตรา กรีนคอฟฟี่บีนเอ็กแทรค ที่ปลอมเครื่องหมายรับรองฮาลาล จำนวน 900 กล่อง จับกุมนายยุทธศักดิ์ สวนดอกไม้ อายุ 37 ปี ภูมิลำเนาเดิม บ้านเลขที่ 38/2 หมู่ 4 ต.เขาดิน อ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรบุรี แจ้งข้อกล่าวหา มีไว้เพื่อจำหน่วย ซึ่งสินค้าที่มีเครื่องหมายรับรอง ปลอมเครื่องหมายรับรองของบุคคลอื่นที่ได้จดทะเบียนไว้แล้วในราชอาณาจักร

จากการตรวจสอบพบว่าผลิตภัณฑ์อาหารเสริมประเภทกาแฟผสม ตรา กรีนคอฟฟี่บีนเอ็กแทรค ไม่เคยมีการขอใช้เครื่องหมายรับรองฮาลาลแต่อย่างใด และได้ประสานกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ ปอศ. นำโดย พ.ต.อ.ปภัชเดช เกตุพันธ์ รอง ผบก.ปอศ.พร้อมคณะนำหมายศาลจากศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง เลขที่553/2560 ลง 11 กันายยน 2560 เข้าตรวจสอบบริษัทสวนดอกไม้ เนเจอร์จำกัด พบว่ามีการใช้กล้องบรรจุภัณฑ์แสดงการใช้เครื่องหมายรับรองฮาลาลโดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่งผลกระทบต่อความเชื่อของมุสลิมเป็นอย่างมาก และทำลายความน่าเชื่อถือการรับรองผลิตภัณฑ์ฮาลาลของประเทศไทย ที่อาจส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศไทยในอนาคต

นอกจากนี้ยังขยายผลไปยังแหล่งที่เก็บสินค้าเพื่อรอการขนย้ายไปจำหน่วย ที่บ้านเลขที่ 59/38 หมู่ 3 ตำบลคลองข่อย อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี โดยได้ของกลาง ประกอบด้วย กาแฟผสม ตรา กรีนคอฟฟี่บีนเอ็กแทรค ที่ปลอมเครื่องหมายรับรองฮาลาล จำนวน 190 กล่อง ภายใน 1 กล่องบรรจุ 15 ซอง และกล่องเปล่าสำหรับบรรจุ กาแฟ ตรา กรีนคอฟฟี่บีนเอ็กแทรค ที่ปลอมเครื่องหมายรับรองฮาลาล จำนวน 2500 กล่อง จึงได้ทำการตรวจยึดพร้อมนำส่งพนังงานสอบสวน กก.4 บก.ปอศ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ด้าน พ.ต.อ.ปภัชเดช เกตุพันธ์ รอง ผบก.ปอศ. กล่าวว่า ทางปอศ.ได้รับการประสานจากคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทยว่าขณะนี้มีการปลอมเครื่องหมายฮาลาลของอิสลาม ซึ่งจะมีผลกระทบต่อประเทศไทย เมื่อส่งสินค้าออกไปยังต่างประเทศทั่วโลกทำให้ชาวมุสลิมซื้อสินค้าที่มีเครื่องหมายปลอมเกิดปัญหาความมั่นคงทางเศรษฐกิจ ความมั่นคงทางศาสนา จึงได้สืบสวนขยายผลจนพบแหล่งผลิตและตรวจยึดของกลางจำนวนดังกล่าว ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์ที่มีเครื่องหมายฮาลาล ต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับรองตามหลักการของศาสนาอิสลาม และทางคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทยได้อนุญาตให้ผลิตจำหน่ายอย่างถูกต้อง

ที่มา MGR Online

ที่มาของเนื้อหา : i-newsmedia.net