ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพุธ, 8 พฤษภาคม 2567

รมว.ตปท.บังคลาเทศชี้ทหารพม่าฆ่าโรฮิงญา 3 พันคนแล้วในช่วง 2 สัปดาห์


อบุลหะสัน มะหฺมูด อลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศบังคลาเทศกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ภายหลังการประชุมกับตัวแทนชาติอาหรับ ชาติตะวันตกและผู้แทนขององค์การสหประชาชาติในกรุงธากา เมืองหลวงของบังคลาเทศ ในความพยายามที่จะช่วยเหลือผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาว่า “กองกำลังความมั่นคงพม่าได้สังหารชาวโรฮิงญาไปแล้วอย่างน้อย 3,000 คนรวมถึงการเผาบ้านเรือนของพวกเขา ท่ามกลางความรุนแรงระรอกล่าสุดที่เกิดขึ้นเมื่อปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาในรัฐยะไข่ ทางตะวันตกของพม่า”

เขากล่าวอีกว่า “ประชาคมโลกนิยามความรุนแรงที่เกิดขึ้นครั้งนี้ว่าเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ และเราเห็นด้วยกับพวกเขา”

อลีกล่าวว่า “ชาวโรฮิงญา 300,000 คนได้เดินทางถึงบังคลาเทศแล้วในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านั้นมีชาวโรฮิงญา 4,000 คนที่ลี้ภัยเข้าบังคลาเทศแล้วเพราะต้องหลบหนีการทารุณของกองกำลังความมั่นคงพม่า”

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศบังคลาเทศกล่าวอีกว่า “ตลอด 3 ทศวรรษที่ผ่านมาบังคลาเทศได้รับรองชาวโรฮิงญาประมาณ 400,000 คนแล้ว และคลื่นผู้อพยพระลอกล่าสุดได้ดันตัวเลขผู้ลี้ภัยให้สูงถึง 700,000 คน ถือเป็นเรื่องที่ท้าทายมากของรัฐบาลธากาที่จะจัดหาที่พักและความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอื่น ๆ แก่พวกเขา

เขากล่าวอีกว่า “วันนี้ประชาคมโลกยืนอยู่เคียงข้างบังคลาเทศ พวกเขามีความสนใจที่จะร่วมมือกับเราแก้ปัญหาทั้งด้านการเมืองและมนุษยธรรม หลายประเทศได้ประกาศงบประมาณช่วยเหลือแล้ว ซึ่งงบเหล่านั้นจะถูกรวบรวมและบริหารโดยองค์การสหประชาชาติ”

โรฮิงญาถูกนิยามโดยองค์การสหประชาชาติว่าเป็นกลุ่มคนที่ถูกข่มเหงคะเนงร้ายมากที่สุดในโลก ชาวโรฮิงญาบางคนอธิบายว่าพวกเขาเป็นเสมือนลูกฟุตบอลที่ถูกเตะไปมาจากฝ่ายต่าง ๆ และยังถูกจัดเป็นคนไร้รัฐอย่างแท้จริง

ที่มา : anadolu
White News