ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

มุสลิมรัสเซียกว่า100,000 ชื่อร้องรัฐขอวันอีดเป็นวันหยุดประจำปี

russia

มุสลิมรัสเซียกว่า100,000 ชื่อร้องรัฐขอวันอีดเป็นวันหยุดประจำปี 

ชาวมุสลิมรัสเซียกว่า100,000 ชื่อร้องรัฐขอบรรจุวันอีดเป็นวันหยุดประจำปี เช่นเดียวกับวันคริสต์มาส…

นักกิจกรรมในรัสเซียได้ยื่นอุทธรณ์ไปยังประธานาธิบดี และรองประธานาธิบดีรัสเซีย เพื่อต้องการให้ทางการบรรจุวันเฉลิมฉลองของชาวมุสลิม เป็นวันหยุดประจำปี เช่นเดียวกับวันสำคัญทางศาสนาอื่นๆ อย่างวันคริสต์มาสเป็นต้น

ประเด็นนี้กลายเป็นเรื่องใหญ่ขึ้นมาเมื่อ Yury Kurbanov ได้โพสเรื่องนี้ลงไปบนเว็บไซต์ Change.org ที่มีจำนวนผู้ลงชื่อไปแล้วกว่า 1 แสนคน โดยในเนื้อหานั้นเขาระบุว่า เป็นความประสงค์ในนามของชาวมุสลิมทุกคนในรัสเซีย ซึ่งมีประมาณ 20% ของประชากรทั้งประเทศ

Kurbanov กล่าวว่า ตัวเขานั้นต้องการให้ วันอีดิลฟิตรีย์ (Eid al-Fitr วันเฉลิมฉลองสิ้นสุดเดือนรอมดอน) และวันอีดิลอัดฮา (Eid al-Adha วันสิ้นสุดพิธีฮัจย์ที่เมกกะ) กลายเป็นวันหยุดประจำปีทั่วประเทศ เพราะชาวมุสลิมจำนวนมากไม่สามารถเดินทางกลับบ้าน หรือเฉลิมฉลองได้เต็มที่ เช่นเดียวกับวันคริสต์มาสที่ถึงแม้จะเป็นวันหยุดประจำปี แต่ผู้คนที่เฉลิมฉลองก็มีแค่เพียงผู้นับถือศาสนาคริสต์นิกายออร์โธดอกซ์เท่านั้น

ปัจจุบันวันสำคัญทางศาสนาอิสลามื้ง 2 วันนี้ถูกประกาศให้เป็นวันหยุดในบางภูมิภาคของรัสเซียเท่านั้น เช่น แหลมไครเมีย, สาธารณรัฐบัชคอร์โตสถาน, อินกุชชีเทีย และสาธารณรัฐคาบาร์ดีโน-บัลคาเรีย เป็นต้น

ในขณะที่ศาสนาอื่นๆ เช่นศาสนาพุทธ ในรัสเซีย ที่สาธารณรัฐบูเรียตียา และคาลมิเกีย ก็ได้ประกาศให้วันวิสาขบูชาเป็นวันหยุดเช่นกัน

ทั้งนี้ประเด็นเรื่องการถกเถียงเพิ่มวันหยุดของชาวมุสลิมนี้ ไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้นเป็นครั้งแรก เมื่อ 16 ปีที่แล้วทางสมาคมมุสลิมในรัสเซียก็เคยทำเรื่องร้องขอมาแล้ว

 

www.posttoday.com