ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 7 พฤษภาคม 2567

บังกลาเทศร้อง UN สร้างเขตปลอดภัยในยะไข่ดูแลโรฮิงญา

ให้สหประชาชาติจัดตั้งเขตปลอดภัยในรัฐยะไข่ของพม่าเพื่ออำนวยความสะดวกในการนำชาวโรฮิงญาทีถูกบังคับให้อพยพออกนอกพื้นที่ได้กลับไปยังพื้นที่ของตน ตามข้อเสนอของสมาชิกอาวุโสของสภาที่ปรึกษาของรัฐบาลบังคลาเทศจากพรรคสันนิบาต Awami

Mohammad Zamir ซึ่งเป็นอดีตเอกอัครราชทูตกล่าวว่าโซนดังกล่าวควรอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมาธิการผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) และองค์การระหว่างประเทศเพื่อการย้ายถิ่นฐาน (IOM)

“บังคลาเทศควรผลักดันสหประชาชาติให้มีการลงมติในเรื่องความทุกข์ทรมานของชาวโรฮิงญาที่ถูกถอนฆ่าล้างเผ่าพันธุ์” เขากล่าวเสริม

“อเมริกา-จีน-รัสเซีย-อินเดีย และประเทศอื่น ๆ ควรให้การสนับสนุนในเรื่องนี้”

ขณะเดียวกันรัฐมนตรีว่าการกระทรวงภัยพิบัติและการบรรเทาสาธารณภัยของประเทศบังคลาเทศ Mofazzal Hossain Chowdhury Maya ได้กล่าวในวันเสาร์(9 กันยายน)ว่ารัฐบาลกำลังวางแผนที่จะจัดสรรที่ดิน 2,000 เอเคอร์ในเมือง Cox’s Bazar เพื่อรองรับการไหลบ่าเข้ามาของผู้อพยพชาวโรฮิงญาในขณะนี้

ในระหว่างการเยือนค่ายผู้ลี้ภัย Teknaf Thana เขาเสริมว่ารัฐบาลกำลังพยายามอย่างเต็มที่เพื่อรับมือกับวิกฤติด้านมนุษยธรรมที่ผู้ลี้ภัยต้องเผชิญ

นาย Khaled Mahmud ผู้พิพากษาเขตใน Cox’s Bazar กล่าวว่ารัฐบาลกำลังเตรียม “ฐานข้อมูลไบโอเมตริกซ์ของผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาทุกคนที่เข้าประเทศบังคลาเทศ”

รอยนิ้วมือของผู้ลี้ภัยทั้งหมดจะถูกรวบรวมและฐานข้อมูลจะช่วยอำนวยความสะดวกการทำงานบรรเทาและความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเขากล่าวเพิ่ม

Mohammad Zamir อดีตเอกอัครราชทูต กล่าวว่าขั้นตอนการจดทะเบียนควรได้รับการประสานงานกับ UNHCR, IOM และ ICRC “เพราะพม่าอาจปฏิเสธที่จะยอมรับคนเหล่านี้กลับในอนาคต” โดยอ้างว่าพวกเขาไม่ได้มาจากยะไข่

ที่มาอาหรับนิวส์

ที่มาของเนื้อหา : i-newsmedia.net