ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพุธ, 8 พฤษภาคม 2567

กต.อินเดียพลิกลิ้น เรียกร้องพม่าหยุดใช้ความรุนแรงต่อโรฮิงญา

กระทรวงการต่างประเทศอินเดียออกมาเรียกร้องให้ชาติเพื่อนบ้านอย่างพม่ายุติการใช้ความรุนแรงในรัฐทางตะวันตกเฉียงเหนือของพม่า พร้อมเร่งเร้าให้พันธมิตรอย่างพม่าดำเนินการด้วยความยับยั้งชั่งใจ ขณะที่กลุ่มชาวโรฮิงญานับแสนคนหลบหนีความรุนแรงเข้าไปยังบังกลาเทศ ถือเป็นการแสดงจุดยืนต่อกรณีดังกล่าวที่สวนทางกับท่าทีของนายกรัฐมนตรีอินเดียที่ได้กล่าวแสดงความเห็นใจพม่าต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ่น

กระทรวงการต่างประเทศอินเดียกล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า “เราอยากให้สถานการณ์ในรัฐยะไข่ถูกควบคุมโดยความยับยั้งชั่งใจ และมุ่งเน้นที่สวัสดิการของพลเรือนพร้อมกับการรักษาความปลอดภัย”

“มีความจำเป็นที่ความรุนแรงจะสิ้นสุดลง และสภาวะปกติในพื้นที่ต้องฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว” แถลงการณ์ระบุถึงความกังวลเกี่ยวกับผู้ที่ภัยที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

การเรียกร้องดังกล่าวเกิดขึ้นหลายวันหลังจากที่นายกรัฐมนตรีอินเดีย Narendra Modi ได้ไปเยือนพม่าท่ามกลางความรุนแรงที่รุนแรงในยะไข่ที่ส่งผลให้ชาวโรฮิงญาเกือบ 300,000 คนหนีตายเข้าไปฝั่งบังกลาเทศ

Modi ประณามการก่อการร้ายแบบกองโจรต่อกองกำลังชาวโรฮิงญาที่โจมตีกองกำลังทหารพม่า และตำรวจเมื่อวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา แต่ไม่ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความรุนแรงที่เกิดขึ้นต่อชาวโรฮิงญา และการอพยพจำนวนมหาศาลที่เกิดขึ้น

นอกจากนี้ผู้นำอินเดียยังได้แสดงความเห็นอดเห็นใจต่อพม่าที่กำลังเผชิญกับภาวะการก่อการร้ายโดยกลุ่มชาวโรฮิงญา โดยระบุว่า “เราแบ่งปันความวิตกกังวลของคุณเกี่ยวกับความรุนแรงสุดโต่งในรัฐยะไข่ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งความรุนแรงต่อกองกำลังรักษาความมั่นคงและผลกระทบที่เกิดขึ้นกับผู้บริสุทธิ์”

ทั้งนี้การออกแถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศอินเดีย เป็นการพลิกกลับในบทบาทของรัฐบาลอินเดียต่อการใช้ความรุนแรงของพม่า รวมทั้งนโยบายเอาในพม่าของอินเดียที่ก่อนหน้านี้เคยประกาศขับไล่ชาวโรฮิงญาทั้งที่อยู่อย่างถูกต้องตามกฎหมาย และอยู่อย่างผิดกฎหมายออกจากอินเดีย แต่ความพยายามดังกล่าวถูกระงับ หลังศาลสูลรับคำร้องของชาวโรฮิงญาที่จะต้องถูกส่งกลับพม่าในภาวะที่พื้นที่กำลังเผชิญกับความรุนแรง

ที่มาของเนื้อหา : i-newsmedia.net