ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

คำตอบของคำถาม..ทำไมโรฮิงญามีโทรศัพท์มือถือ?

10 ก.ย. 2017
1772


ทำไมโรฮิงญามีโทรศัพท์มือถือ

ตั้งแต่วิกฤตผู้ลี้ภัยในยุโรป มาจนถึงคลื่นผู้ลี้ภัยโรฮิงญา เมื่อมีภาพเผยแพร่ออกมาว่าผู้ลี้ภัยเหล่านี้ต่างมีโทรศัพท์มือถือเป็นของตัวเอง มักเกิดคำถามว่าเหตุใดคนที่บอกว่าลำบากยากแค้น ถูกกระทำแสนสาหัส ไม่มีข้าวจะกิน ถึงมีเงินซื้อโทรศัพท์มือถือ

สำหรับผู้ลี้ภัยส่วนใหญ่ โทรศัพท์มือถือไม่ใช่เรื่องฟุ่มเฟือย แต่คือสายใยระหว่างครอบครัว คือหีบสมบัติที่มีไว้เก็บความทรงจำถึงคนที่พวกเขารัก คือสิ่งที่พวกเขายอมเก็บหอมรอมริบ เจียดเงินซื้อเพื่อให้ได้มีโอกาสติดต่อโลกภายนอก และแสดงให้โลกเห็นถึงความโหดร้ายอันเกินจินตนาการที่เกิดขึ้นในยะไข่

ในภาพนี้ ชายชาวโรฮิงญาคนหนึ่ง โชว์ภาพในโทรศัพท์มือถือที่เขาจะไม่มีวันลบออกจากเครื่อง มันคือภาพของภรรยาและพี่ชายของเขาที่ถูกทหารพม่าสังหาร ค่ำคืนนั่นเขาถ่ายรูปศพของภรรยาและพี่ ก่อนจะหลบหนีออกมา แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถทำใจทิ้งคนที่รักไว้เบื้องหลังได้ ตัดสินใจกลับไปนำศพทั้งคู่ออกมาทำพิธีฝังในค่ายผู้ลี้ภัยที่ชายแดนบังกลาเทศ

เขาไม่มีวันลืมภาพนี้ไปจากความทรงจำ แต่ไม่อยากให้มันอยู่แค่ในตัวเขา โทรศัพท์มือถือ ทำให้ชาวโรฮิงญามีประจักษ์พยานในการประกาศให้โลกรู้ว่าเหตุใด สหประชาชาติจึงกล่าวว่าพวกเขาคือกลุ่มคนที่ถูกกดขี่และทอดทิ้งมากที่สุดในโลก

ที่มาของเนื้อหา:Voice TV – World