ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

มุสลิมอิตาลีชุมนุมละหมาด ในมัสยิดกลางแห่งกรุงโรม


การเฉลิมฉลองวันอีด อัฎฮา ของมุสลิมในกรุงโรม ประเทศอิตาลี เริ่มขึ้นด้วยการละหมาดอีด ที่มัสยิดกลางแห่งกรุงโรม ในเวลา 08:30 น.ของวันที่ 1 กันยายน โดยมีศรัทธาชนมาร่วมในพิธีละหมาดประมาณ 30,000 คน มัสยิดแห่งนี้ ถือเป็นมัสยิดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในทวีปยุโรป โดยมีพื้นที่ใช้สอย 30,000 ตารางเมตร ตั้งอยู่ใจกลางเมือง Eternal City


หลังพิธีละหมาดมีการให้คุตบะฮ์ ในภาษาอาหรับ และอิตาเลียน เนื่องจากมุสลิมในอิตาลีมีความหลากหลายในเชื้อชาติต่างๆ 

โอมาร์ คามีเล็ตติ (Omar Camiletti) โฆษกมัสยิดกลางแห่งกรุงโรม และศูนย์วัฒนธรรมอิสลามแห่งอิตาลี กล่าวว่า มัสยิดแห่งกรุงโรม เปิดกว้างต้อนรับทุกสำนักคิดของอิสลาม โดยในการละหมาดอีดวันนี้ มีมุสลิมจากวัฒนธรรม และขนบธรรมเนียมต่างๆ ทั้งจากเอเชีย ยุโรป ตะวันออกกลาง ในชุดเสื้อผ้าที่แตกต่างกัน มาชุมนุมละหมาดร่วมกัน


โอมาร์ กล่าวว่า ความเป็นอิสลามร่วมสมัย ซึ่งไม่มีการกำหนดกฎเกณฑ์ให้ต้องเป็นรูปแบบเดียวกัน นำมาซึ่งความแตกต่างกันก็จริง แต่นี่ก็เป็นส่วนหนึ่งของความเข้มแข็งในหมู่ชนด้วย

ประเทศอิตาลี มีประชากรมุสลิมประมาณ 2 ล้านคน ซึ่งสำนักสำรวจพิว (Pew Research Center) คาดว่าจำนวนจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนถึงประมาณ 3 ล้านคนในปี 2030


อดีตกษัตริย์ฟัยซาล บิน อับดุลอาซิส อัล ซาอุด (ผู้ล่วงลับ) เป็นผู้ริเริ่มโครงการสร้างมัสยิดกลางแห่งกรุงโรม และเป็นผู้สนับสนุนด้านเงินทุนเกือบทั้งหมด ร่วมกับประเทศอาหรับ และประเทศอิสลามอีก 22 ประเทศ


โครงการมัสยิดกลางแห่งกรุงโรม ร่วมออกแบบโดยสถาปนิกชาวอิตาเลียน และชาวอาหรับ คือ Paolo Portoghesi และ ซามี มูซาวี (Sami Mousawi) เปิดใช้งานในปี 1995

https://english.alarabiya.net/en/features/2017/09/01/EXCLUSIVE-Eid-celebrations-in-the-Great-Mosque-of-Rome.html

http://www.english.alarabiya.net

ที่มาของเนื้อหา : tangnamnews.wordpress.com