ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ทรัมป์พร้อมเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยชาติอาหรับ


วอชิงตัน/ริยาด (เอพี/รอยเตอร์) – ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐกล่าววานนี้ว่า ยินดีจะเป็นคนกลางไกล่เกลี่ยข้อพิพาทระหว่างกาตาร์และชาติอื่นๆ ในตะวันออกกลาง

ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับเชค ซาบาห์ อัลอาหมัด อัลจาเบอร์ อัลซาบาห์ เจ้าผู้ครองรัฐคูเวตที่เดินทางมาเยือนสหรัฐว่า หากเขาช่วยได้ เขาพร้อมที่จะทำหน้าที่เป็นคนกลางไกล่เกลี่ยข้อพิพาทระหว่างกาตาร์กับชาติต่างๆ โดยเฉพาะสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และซาอุดีอาระเบีย และเชื่อว่า จะทำให้ได้ข้อยุติอย่างรวดเร็ว

ขณะที่เชค ซาบาห์ อัลอาหมัด อัลซาบาห์ เจ้าผู้ครองรัฐคูเวตแถลงถึงความคืบหน้าในบทบาทของคูเวตในฐานะผู้ไกล่เกลี่ยว่ามีความคืบหน้าขึ้น แต่กลุ่มซาอุดีอาระเบียตั้งข้อสงสัยแถลงการณ์ของผู้นำคูเวตที่ว่ากาตาร์จะยอมรับเงื่อนไขทั้ง 13 ข้อ ของพวกเขาจริงหรือไม่ แถลงการณ์สี่ชาติอาหรับย้ำว่า การใช้ปฏิบัติการทางทหารไม่ใช่ทางเลือกและไม่ได้พิจารณามาก่อน โดยแสดงความผิดหวังที่แถลงการณ์ของผู้นำคูเวตกล่าวถึงความคืบหน้าในการไกล่เกลี่ยวิกฤติกับกาตาร์เพื่อยับยั้งไม่ให้ใช้ปฏิบัติการทางทหาร ขณะที่กาตาร์และซาอุดีอาระเบียต่างเป็นพันธมิตรที่สำคัญของสหรัฐ

บรรดาชาติอาหรับ นำโดยซาอุดีอาระเบีย ประกาศตัดสัมพันธ์ทางการทูตและปิดกั้นการติดต่อกับกาตาร์เมื่อวันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยอ้างว่า กาตาร์ให้การสนับสนุนการก่อการร้าย แทรกแซงกิจการภายใน และกระชับความสัมพันธ์กับอิหร่าน ซึ่งเป็นปรปักษ์กับหลายชาติ แต่กาตาร์ปฏิเสธคำกล่าวหาดังกล่าว บรรยากาศตึงเครียดบริเวณรอบอ่าวเปอร์เซีย หรืออ่าวอาหรับ กลับมาปะทุขึ้นอีกครั้งเมื่อเดือนที่แล้ว หลังกาตาร์ประกาศว่า จะส่งเอกอัครราชทูตกลับไปประจำที่อิหร่านอีกครั้ง ก่อนหน้านี้กาตาร์ได้เรียกตัวทูตประจำกรุงเตหะรานกลับประเทศในช่วงต้นปี 2559 เพื่อแสดงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับซาอุดีอาระเบีย หลังเกิดเหตุโจมตีสถานทูตของซาอุดีอาระเบียในอิหร่าน

ที่มาของเนื้อหา: แนวหน้า