ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

กระแสต้านพม่า-ซูจีฮือทั่วโลก ยอดตายศึกโรฮิงยาพุ่ง 1,000 ศพ! ตอกย้ำปฏิบัติการล้างชาติพันธุ์

(AP Photo/Bernat Armangue, File)

เมื่อวันที่ 8 ก.ย. เอเอฟพีรายงานว่า เกิดกระแสการชุมนุมของประชาชนตามเมืองต่างๆ ในประเทศมุสลิมทั่วโลก ที่ต้องการแสดงพลังสนับสนุนชาวโรฮิงยา และประณามวิธีการจัดการของรัฐบาลพม่า หลังจากสหประชาชาติประเมินสถานการณ์การสู้รบในรัฐยะไข่ระหว่างกองทัพพม่ากับกองกำลังติดอาวุธโรฮิงยาซึ่งดำเนินมาครบ 2 สัปดาห์ นับจากวันที่ 25 ส.ค. ว่าอาจมีผู้เสียชีวิตมากถึง 1,000 ราย มากเกือบสองเท่าของยอดผู้เสียชีวิตซึ่งรัฐบาลพม่าระบุไว้ที่ราว 400 ราย ส่วนผู้อพยพสูงถึง 270,000 คนแล้ว

ที่กรุงอิสลามาบัด ชาวปากีสถานหลายพันคนชุมนุมตะโกนต่อต้านนางออง ซาน ซู จี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของพม่า และเรียกร้องให้ยุติการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ส่วนที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ชาวมาเลเซียเรียกร้องให้ทางการลดความสัมพันธ์กับรัฐบาลพม่าด้วยการเรียกทูตกลับ

ผู้ประท้วงชาวอิหร่านในเตหะราน AFP PHOTO / str

ที่กรุงธากา ชาวบังกลาเทศอย่างน้อย 15,000 คนชุมนุมตะโกนตำหนินางซูจี และที่กรุงเตหะราน ชาวอิหร่านออกมาประท้วงการใช้ความรุนแรงต่อชาวโรฮิงยา ในขณะที่รัฐบาลอิหร่านทำหนังสือถึงเลขาธิการสหประชาชาติ นายอันโตนิโอ กูแตร์เรส เพื่อแสดงความวิตกกังวลต่อเหตุการณ์นี้

ผู้อพยพฝังร่างหนูน้อยเสียชีวิตระหว่างหนีภัยจากบ้านมายังค่ายพักพิงที่ชายแดนบังกลาเทศ / AFP PHOTO / K M ASAD

ส่วนที่ประเทศตุรกี นางบิลัล เอร์โดกัน ภริยาประธานาธิบดีเรย์เจ็ป ไตยิป เอร์โดอัน ผู้นำตุรกี แถลงการเดินทางไปยังบังกลาเทศพร้อมกับรมว.ต่างประเทศ กระทรวงครอบครัวและกิจการสังคม และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของตุรกี โดยจะลงพื้นที่นำสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปช่วยเหลือชาวโรฮิงยาที่ค่ายผู้ลี้ภัย นอกจากนี้ทางการตุรกียังกล่าวว่าต้องการหาวิธีแก้วิกฤตโรฮิงยาที่ยั่งยืน

ภาพจากฮิวแมนไรต์ แสดงจุดที่บ้านเรือนในหม่องดอว์ถูกเผากว่า 450 หลัง

ด้านสหรัฐอเมริกา และนอร์เวย์ กระทรวงต่างประเทศของทั้งสองประเทศแถลงเรียกร้องให้รัฐบาลพม่าอนุญาตให้หน่วยงานด้านสิทธิมนุษชนเดินทางเข้าสู่รัฐยะไข่เพื่อเร่งช่วยเหลือประชาชนที่ติดค้างท่ามกลางการปะทะที่ยังยืดเยื้อ

ที่นครนิวยอร์ก องค์กรสิทธิมนุษยชน ฮิวแมนไรต์ เผยแพร่รายงานพร้อมภาพถ่ายดาวเทียมที่ยืนยันว่า พื้นที่ชุมชนของชาวโรฮิงยาในเมืองหม่องดอว์ถูกเผาทำลายเป็นวงกว้าง คิดเป็นบ้านเรือน 450 หลัง ขณะที่การสังหารและวางเพลิงโดยฝีมือเจ้าหน้าที่ความมั่นคงพม่านั้นตอกย้ำถึงวิธีการกวาดล้างชาติพันธุ์ ที่น่าวิตก โดยเฉพาะคำพูดของพลเอกมิน อ่อง ไหล่ ผบ.สส. ที่ว่าปฏิบัติการกวาดล้างตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สองนั้นเป็น “งานที่ยังไม่เสร็จ”

ที่มาของเนื้อหา : www.khaosod.co.th