ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

เมียนมาประกาศตั้งค่ายชั่วคราวแล้ว ดูแลชาวโรฮิงยาหนีสู้รบในรัฐยะไข่

AFP

เมื่อวันที่ 9 ก.ย. เอเอฟพีรายงานความคืบหน้าสถานการณ์สู้รบในรัฐยะไข่ ประเทศพม่า ส่งผลให้มีชาวมุสลิมโรฮิงยาอพยพหนีสงครามข้ามไปบังกลาเทศแล้วกว่า 270,000 คน ล่าสุด ทางการพม่าประกาศจะตั้งค่ายพักพิงชั่วคราวและให้ความช่วยเหลือด้านภารกิจบรรเทาทุกข์แก่ชาวโรฮิงยาที่ได้รับผลกระทบจากการต่อสู้ระหว่างกองทัพพม่ากับสมาชิกกองกำลังติดอาวุธปลดปล่อยชาวอาระกันโรฮิงยา หรืออาร์ซา ที่พม่าเพิ่งขึ้นทะเบียนเป็นกลุ่มก่อการร้าย

AFP

ความช่วยเหลือนี้ถือเป็นครั้งแรกของรัฐบาลพม่า นับตั้งแต่การสู้รบเกิดขึ้นมานานกว่า 2 สัปดาห์แล้ว ส่งผลให้รัฐบาลพม่าที่มีนางออง ซาน ซู จี เป็นที่ปรึกษาแห่งชาติ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ถูกสหประชาชาติ หรือยูเอ็น รวมไปถึงนางสาวมาลาลา ยูซาฟไซ หนึ่งในผู้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพเช่นเดียวกันนางซูจี ออกมากดดันอย่างหนักให้เข้าแทรกแซงเพื่อยุติความรุนแรงต่อชาวโรฮิงยา

AFP

ด้านนางยังฮี ลี ผู้แทนพิเศษดานสิทธิมนุษยชนในพม่า ระบุว่า ชาวโรฮิงยาที่เสียชีวิตจากการสู้รบที่เกิดขึ้นน่าจะมีมากกว่า 1,000 รายแล้ว พร้อมโจมตีนางซูจีว่าล้มเหลวในการปกป้องชาวโรฮิงยาตามหลักมนุษยธรรม “ดิฉันคิดว่าเราควรลบภาพเก่าๆ ของนางซูจีในฐานะนักประชาธิปไตยที่ถูกเผด็จการคุมขัง เพราะตอนนี้ซูจีเป็นนักการเมือง ไม่ใช่นักสิทธิมนุษยชนอีกต่อไป” นางลี กล่าว

AFP

ที่มาของเนื้อหา : www.khaosod.co.th