ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

มาเลย์เผย จะไม่ผลักดันเรือมนุษย์โรฮิงญา หากเข้ามาในน่านน้ำ

หัวหน้าหน่วยยามชายฝั่งของมาเลเซียระบุในวันศุกร์ (8 กันยายน) ว่ามาเลเซียจะไม่ขับไล่ชาวโรฮิงญาที่หลบหนีความรุนแรงจากการปราบปรามอย่างรุนแรงของพม่า หากล่องเรือหนีตายเข้ามาถึงในน่านน้ำของมาเลเซีย

มาเลเซียที่ตั้งอยู่ลงมาทางใต้ของทะเลอันดามันหลายร้อยกิโลเมตรจากพม่า โดยมีประเทศไทยขั้นกลาง กำลังประเมินแนวโน้มที่จะได้เห็นเรือมนุษย์โรฮิงญา อพยพหนีตายจากพม่าเพิ่มมากขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์และเดือนข้างหน้าเนื่องจากความรุนแรงระลอกใหม่ ซุลกีฟลี อบู บาการ์ ผู้อำนวยการหน่วยบังคับใช้กฎหมายทางทะเลของมาเลเซีย ระบุว่า ปัจจุบันมาเลเซียรองรับผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาอยู่แล้ว 100,000 คน

“เดิมเรามีหน้าที่ให้สิ่งจำเป็นขั้นพื้นฐานแก่พวกเขาเพื่อให้พวกเขาสามารถเดินทางต่อไปได้และผลักดันพวกเขาอออกไป แต่เมื่อไตร่ตรองอย่างถี่ถ้วนแล้ว ด้วยเหตุผลทางด้านมนุษยธรรม เราไม่อาจทำเช่นนั้นได้” ซุลกีฟลี บอกกับรยเตอร์ และเสริมว่า ยังไม่มีการพบเห็นผู้ลี้ภัยชุดใหม่

มาเลเซีย ประเทศที่แสดงจุดยืนในการเรียกร้องให้พม่ายุติการใช้ความรุนแรงต่อชาวโรฮิงญามาโดยตลอด จะจัดให้ผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาอยู่ในศูนย์กักกันผู้อพยพซึ่งเป็นที่กักกันชาวต่างที่ไม่มีเอกสาร เขากล่าว

มาเลเซียซึ่งไม่ได้ลงนามอนุสัญญาผู้ลี้ภัยของสหประชาชาติ จึงปฏิบัติกับผู้ลี้ภัยในฐานะผู้อพยพผิดกฎหมาย

ปัจจุบันมีผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาราว 59,000 คนจดทะเบียนกับสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ในมาเลเซียถึงแม้ว่าตัวเลขอย่างไม่เป็นทางการจะมากกว่านั้นเกือบเท่าตัวก็ตาม

ในปี 2015 หลุมฝังศพจำนวนมากถูกขุดพบในค่ายกลางป่าบริเวณชายแดนระหว่างไทยและมาเลเซียซึ่งคาดว่าเป็นของชาวโรฮิงญาที่ตกเป็นเหยื่อกลุ่มลักลอบค้ามนุษย์

ที่มาของเนื้อหา : i-newsmedia.net