อาหรับนิวส์ รายงานว่า (1ก.ย.59) ริยาด-เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากกระทรวงกล่าวในการให้สัมภาษณ์ว่า ในมุมมองของความร้อนในฤดูร้อนในช่วงฮัจย์ปีนี้ กระทรวงสาธารณสุข(MoH) ได้ดำเนินการจัดทำแผนรอบๆนาฬิกา เพื่อรักษาผู้ป่วยแสงแดดและลมแดดทันที

ยืนยันความพร้อมของกระทรวงสำหรับกรณีฉุกเฉิน เจ้าหน้าที่กล่าวว่า กระทรวงได้ทำสัญลักษณ์เส้นสีขาวออกรณรงค์ที่ครอบคลุม เพื่อให้ครอบคลุมผู้แสวงบุญในนครมักกะห์ นครมาดีนะห์ และสถานที่ศักดิ์สิทธิ์อื่นๆ เช่น ทุ่งมีนา มุซดาลัยฟะห์ จามารัต และอารอฟัต เจ้าหน้าที่ด้านสุขภาพได้รับมอบหมายเพื่อวัตถุประสงค์ให้มีการฝึกอบรมอย่างดี และเตรียมพร้อมพาหนะเพื่ออำนวยความสะดวก

ห้องฉุกเฉินที่อัลเมายาแซม ได้รับการติดตั้งประมาณ 120 โรงพยาบาลขนาดเล็ก และ 57 ซาเน็ด ยานพาหนะที่ใช้ในการแพทย์สนาม ศูนย์จัดหาคลังสินค้าที่อารอฟัตโรงพยาบาลทั่วไปจะเต็มไปด้วยยา การแก้ปัญหาและอุปกรณ์การแพทย์ที่จะถูกส่งไป และในกรณีฉุกเฉินเพื่อตอบสนองทุกศูนย์บริการสาธารณสุขและโรงพยาบาลในอารอฟัต

นอกจากนี้ ในการเตรียมรถตู้เย็นขนาดใหญ่ที่เต็มไปด้วยอุปกรณ์การแพทย์และยาฉุกเฉิน ที่จะได้รับการจัดการกับกรณีฉุกฉุกเฉิน นอกจากนี้ยังมีคลังสินค้าที่มีนา อัลวาดี

สามตู้เย็นยานพาหนะที่เต็มไปด้วยยา นักศึกษาแพทย์ และยาฉุกเฉิน และบุคลากรทางการแพทย์ประจำการที่สะพานจามารัต และหนึ่งในสามที่อารอฟัต ในปีนี้กระทรวงสาธารณสุขยังดำเนินการพัฒนาด้านสุขภาพและการพัฒนาโครงการใหม่ในสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์ในการให้บริหารการรักษาเพื่อผู้แสวงบุญที่จะตอบสนองแรงบันดาลใจของรัฐบาล

โครงการพัฒนาการรวมถึงการเปิดประตูและทางเดินสำหรับโรงพยาบาลที่อัลเมาแซม ของห้องฉุกเฉินและการปรับปรุงพื้นที่ทั่วไปของจำนวนศูนย์สุขภาพ

นอกจากนี้ หน่วยถูกแดดเผาได้ถูกติดตั้งขึ้นเป็นหน่วยถูกแดดเผาและความเครียดจากความร้อน อุปกรณ์ที่โรยน้ำมีให้พร้อมกับสถานที่สำหรับการรักษาผู้ป่วยความเครียดจากความร้อนในโรงพยาบาลกระทรวงสาธารณสุขที่สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

นอกจากนี้ โครงการฮัจย์และกิจการวิศวกรรมคณะกรรรมการติดตามงานบำรุงรักษาทางการแพทย์และไม่ใช่แพทย์สำหรับโรงพยาบาลสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เพื่อให้แน่ใจว่าการเตรียมความพร้อมของพวกเขาที่จะได้รับผู้ป่วย

กระทรวงยังติดตั้งพัดลม 208 ตัว เพิ่มเติมในนครมักกะห์และสถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำหรับการระบายอากาศที่ดีขึ้น และเพื่อบรรเทาแก่ผู้แสวงบุญฮัจย์จากความร้อนในช่วงฤดูร้อน กระทรวงมีแผนในการจัดการกับความเหนื่อยล้าจากความร้อนและแดดในหมู่ผู้แสวงบุญ

มี 4 โรงพยาบาลในแต่ละอาราฟัตและมีนา นอกจากนี้ยังมีศูนย์ดูแลสุขภาพระดับปฐมภูมิอีก 80 ศูนย์ในอารอฟัต ทุ่งมีนา และมุซดาลัยฟะห์ ซึ่งจะได้รับผู้แสวงบุญในช่วงฮัจย์

ปีที่ผ่านมา กระทรวงปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกที่ศูนย์เหล่านี้ และตอนนี้พวกเขาพร้อมที่จะบริการผู้แสวงบุญในช่วงหลังของฤดูกาลฮัจย์ ศูนย์รวม 28 ในมีนา และ 46 ในอารอฟัต และ 6 ในมุซดาลัยฟะห์

เจ้าหน้าที่สาธารสุขยังได้รับมอบหมายให้ต้องรับผิดชอบอีก 15 พอร์ตบนที่ดินทะเลทรายและทางอากาศ เพื่อตรวจสอบสภาวะสุขภาพของผู้แสวงบุญ “พวกเขาคาดว่าจะใช้มาตรการป้องกันและรักษาเพื่อให้การติดเชื้ออยู่ภายใต้การควบคุม” เจ้าหน้าที่รัฐ กล่าว

เขากล่าวว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่พอร์ตจะให้แน่ใจว่าผู้แสวงบุญได้มีการฉีดวัคซีนทั้งหมดก่อนที่จะเดินทางมาถึง “ถ้าพวกเขายังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนในปริมาณที่จะได้รับในพอร์ต” เจ้าหน้าที่รัฐกล่าว

บุคลากรทางการแพทย์จะรายงานความคืบหน้าทุกอย่าง ให้คณะกรรามการกลางตลอด 24 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั้งหมดที่จะให้บริการผู้แสวงบุญโดยให้สวมหน้ากากในระหว่างการพบเจอผู้แสวงบุญด้วยกัน

หน้าที่ของคณะกรรมการฮัจย์จะเชื่อมโยงกันผ่านเครือข่ายอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้แน่ใจว่าบริการการดูแลสุขภาพแบบบูรณาการ

กระทรวงชักชวนจากการแพทย์ 22,000 คน เจ้าหน้าที่เทคนิคและการบริหารประเภทต่างๆสำหรับฤดูกาลฮัจย์ทุกปี เจ้าหน้าที่ยังรวมถึงบางส่วน 400 คนจากหน่วยในสาขาวิชาการทางการแพทย์ที่หายาก รวมถึงการดูแลที่เข้มข้นและการช่วยชีวิตเช่นเดียวกับผู้เชี่ยวชาญในสาขาการพยาบาลผู้ป่วยหนักและเหตุฉุกเฉินอื่นๆ

ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของการณรงค์สร้างความตระหนัก เจ้าหน้าที่จะผลักดันให้ผู้แสวงบุญมุ่งเน้นสุขอนามัยส่วนบุคคลและการปรุงอาหารที่ถูกสุขอนามัย การจัดเก็บการขนส่งและการให้บริการ วิธีการของอาหารที่มีความสำคัญที่จะหลีกเลี่ยงอาการท้องเสียและอาเจียน อาหารเป็นพิษ โรคบิด ไทฟอยด์ และอหิวาตกโรค ควรล้างมือก่อนรับประทานอาหาร ชุดโกนหนวดควรใช้แล้วทิ้ง

สวมหน้ากากที่ทำจากผ้าในระหว่างการทำพิธีกรรมฮัจย์ต่างๆ จะเป็นประโยชน์อย่างมากในการป้องกันการติดเชื้อทางเดินหายใจ เช่น โรคหวัด อาการไอ และเจ็บคอ