ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 17 พฤษภาคม 2567

เจ้าชายแห่งคูเวตเอ่ย สงครามระหว่างกาตาร์จะยุติ หากทรัมป์เป็นคนพูด

เจ้าชายแห่งคูเวตเอ่ย สงครามระหว่างกาตาร์จะยุติ หากทรัมป์เป็นคนพูด

เจ้าชายแห่งคูเวตเอ่ย สงครามระหว่างกาตาร์จะยุติ หากทรัมป์เป็นคนพูด

เอมิร เจ้าชายแห่งคูเวต กล่าวว่า ปฏิบัติการทางทหารของสี่ประเทศอาหรับ ต่อกาตาร์จะหยุดลงทันที ที่ ประธานาธิปดีโดนัลด์ ทรัมป์ สั่งยกเลิก

เชคอัลอาห์หมัด อัลซาบาห์แห่งซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเข้าร่วมแถลงข่าวร่วมกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้กล่าวถึงข้อพิพาทเกี่ยวกับประเทศกาตาร์ โดยเจ้าชายแสดงความกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ ที่อาจจะต้องใช้การปฏิบัติการทางทหาร เนื่องจากความรุนแรงของการวิจารณ์ ที่ประเทศซาอุดีอาระเบียได้รับ จากทั้งสี่ประเทศอาหรับ

“สิ่งที่สำคัญ คือ การที่เราได้ยุติการดำเนินการทางทหารทั้งหมด” เชคอัลอาห์หมัด อัลซาบาห์ กล่าวในการแถลงการณ์ร่วม พร้อมยอมรับข้อคิดเห็นของเจ้าชายเอมิร แห่งคูเวต เกี่ยวกับการหยุดการแทรกแซงทางทหาร

“ตัวเลือกทางทหารไม่ใช่ทางออก และจะต้องไม่ถูกใช้ในสถานการณ์แบบนี้” เจ้าชายเอมิร แห่งคูเวต กล่าว

จากเหตูการณ์ที่ ประเทศซาอุดิอารเบีย, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, อียิปต์และบาห์เรน ตัดการเชื่อมโยงทางการทูตและการค้ากับกาตาร์ ในวันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา นำมาซึ่งการระงับเส้นทางการบินและการเดินเรือ กับผู้ส่งออกก๊าซธรรมชาติเหลวที่ใหญ่ที่สุดในโลก กาตาร์เป็นประเทศที่มีกองทัพที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคนี้

ทั้งสี่ประเทศ กล่าวว่า โดฮา สนับสนุนศัตรูในภูมิภาคของอิหร่าน และกล่าวหากาตาร์ว่าเป็น “การก่อการร้ายทางการเงิน”

ทั้งสี่ประเทศ ได้ย้ำในวันพฤหัสบดีที่แล้วว่า ข้อกล่าวหาว่ากาตาร์ยังคงให้ความสำคัญกับการก่อการร้ายและแทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่นๆ นั้นยังคงมีอยู่

ทรัมป์ กล่าวว่า มีการระดมทุนของกลุ่มหัวรุนแรงโดยบางประเทศจริง แต่ยัสรุปไม่ได้ว่าเป็นกาตาร์ “บางประเทศมีทุนสนับสนุนการก่อการร้ายมากมาย” เขากล่าว

คิมเบอร์ลี ฮาลเกตต์ จากวอชิงตัน ดี ซี กล่าวว่า เห็นได้ชัดว่า ทรัมป์ มีท่าทีที่เปลี่ยนไป

“สิ่งที่สำคัญ คือ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไม่ได้ต้องการจะแยกกาตาร์อีกต่อไป เขาได้โทรศัพท์ไปยังเจ้าชายกาตาร์ทันทีหลังการแถลงข่าว” เธอกล่าว

นอกจากนี้ เชคอัลอาห์หมัด อัลซาบาห์ กล่าวว่าเขาได้รับจดหมายจากกาตาร์ ที่แสดงความตั้งใจที่จะหารือเกี่ยวกับข้อเรียกร้อง 13 ข้อ จากประเทศเพื่อนบ้าน “เรารู้ดีว่าคำร้องขอ 13 ข้อนี้ เขาไม่สามารถยอมรับได้” ผู้นำของคูเวต กล่าว ซึ่งหมายถึงปัญหาที่ส่งผลกระทบต่ออธิปไตยของกาตาร์ “มันส่งผลกระทบกับพวกเขาโดยตรง”

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกาตาร์ โมฮัมเหม็ด บิน อับดุลลา อัลธานี บอกกับสื่อว่า การไกล่เกลี่ยใดๆ ต้องมาโดยไม่มีเงื่อนไข โดยย้ำว่า โดฮาไม่เจรจาต่อรอง แม้การติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้านจะถูกระงับ

โมฮัมเหม็ด บิน อับดุลลา อัลธานีได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ประเทศทั้งสี่ขาดความจริงใจในการแก้ไขปัญหาข้อพิพาทอย่างจริงจัง “ข้อเรียกร้องดังกล่าว ชวนให้สงสัยว่า ประเทศทั้งสี่ไม่ได้มีเจตนาที่จะเจรจาต่อรองกับพวกเขาอย่างจริงจัง แต่กำลังพยายามที่ทำลายอธิปไตยของโดฮา”

 

ที่มาของเนื้อหา : news.muslimthaipost.com