ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 17 พฤษภาคม 2567

ตุรกี-อิหร่าน-ซาอุฯ ระดมช่วยโรฮิงญาด้านมุษยธรรม กษัตริย์ พร้อมระบ 1,000,000 คน เข้าประเทศ

ตุรกี-อิหร่าน-ซาอุฯ ระดมช่วยโรฮิงญาด้านมุษยธรรม กษัตริย์ พร้อมระบ 1,000,000 คน เข้าประเทศ

วันที่ 6 กันยายน กษัตริย์ซัลมาน แห่งซาอุดิอารเบีย มีคำสั่งให้รัฐบาลซาอุฯ รับมุสลิมโรฮิงญา จำนวน 1 ล้านคน ที่หนีภัยจาการฆ่าล้างเผ่าพันธ์ในเมียนมา เข้ามาตั้งถิ่นฐานอย่างเป็นการถาวรในซาอุดิอารเบีย และพร้อมให้การช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม (http://lifeinsaudiarabia.net)

ขณะเดียวแอร์โดฆาน ผู้นำตุรกีได้ต่อสายคุยกับออง ซาน ซู จี ที่ปรึกษาแห่งรัฐและรมว.ต่างประเทศ เพื่อนำความช่่วยเหลือไปยังชาวโนฮิงญา จำนวน 1,000 ตัน โดยก่อนหน้านี้ได้ส่งความช่วยเหลือไปแล้ว 1,000 ตัน

วันนี้(7 ก.ย.)องค์กรประสานงานและช่วยเหลือ – ไทก้า – ของตุรกีก็ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลเมียนมาให้เข้าไปยังรัฐอาระกันได้ ไทก้า นับเป็นองค์กรต่างประเทศชุดแรกที่สามารถเข้าถึงพื้นที่วิกฤติได้ พร้อมกับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมลอดแรก 1 พันตัน(http://arabi21.com)

ขณะที่อิหร่านได้ส่งความช่วยเหลือมายังชาวโรฮิงญาในเบื้องต้น 30 ตัน(عالمی بیداری – Globaal Awareness)

นอกจากนี้ นายมูฮัมหมัด ญะวาด ซะรีฟ รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านได้ต่อสายตรงทางโทรศัพท์เจรจากับรัฐมนตรีต่างประเทศทั้งสามประเทศ ตุรกี มาเลเซียและอินโดนีเซีย โดยแสดงถึงความน่ากังวลใจต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับชาวมุสลิมในเมียนมา อีกทั้งสาธารณรัฐอิสลามแห่งอิหร่านก็เตรียมพร้อมที่จะช่วยเหลือโดยยึดเอาตามคำเสนอขององค์การความร่วมมืออิสลาม

ที่มาของเนื้อหา : www.mtoday.co.th