ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 17 พฤษภาคม 2567

ซูจีโบ้ยข่าวเท็จ-ลั่นปกป้องทุกคน


ชาวปากีสถานประท้วงเผาภาพนางอองซาน ซูจี ที่นครการาจี เมื่อวันที่ 6 ก.ย. 2560 ภาพ AFP

นางอองซาน ซูจี เปิดปากเป็นครั้งแรกนับแต่เกิดความรุนแรงในรัฐยะไข่รอบล่าสุดเมื่อปลายเดือนที่แล้ว กล่าวโทษ “ภูเขาน้ำแข็งขนาดมหึมาของข้อมูลเท็จ” เกี่ยวกับการปฏิบัติต่อโรฮีนจาทำให้ทั่วโลกโกรธแค้นเมียนมา ยืนยันรัฐบาลของนาง “ปกป้องทุกคน” ในรัฐยะไข่

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นางอองซาน ซูจี มนตรีแห่งรัฐ ซึ่งเป็นผู้นำรัฐบาลเมียนมาโดยพฤตินัย กล่าวท่าทีต่อเหตุการณ์รุนแรงรอบล่าสุดภายในรัฐยะไข่เป็นครั้งแรกผ่านแถลงการณ์เมื่อวันพุธที่ 6 กันยายน 2560 หลังจากตัวนางและรัฐบาลเมียนมาถูกนานาประเทศวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักที่ไม่ออกมาปกป้องชาวมุสลิมโรฮีนจา ซึ่งอพยพหนีความรุนแรงเข้าบังกลาเทศแล้ว 146,000 คน นับแต่การปะทะระหว่างกองกำลังติดอาวุธชาวโรฮีนจากับกองทัพเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม

นางซูจีกล่าวว่า ความเห็นอกเห็นใจที่ทั่วโลกมีต่อชาวโรฮีนจานั้นเป็นผลผลิตของ “ภูเขาน้ำแข็งมหึหาของข้อมูลเท็จที่คิดคำนวณมาเพื่อสร้างปัญหามากมายระหว่างคนต่างชุมชน และด้วยจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมผลประโยชน์ของพวกผู้ก่อการร้าย”

เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพซึ่งเคยโดนรัฐบาลทหารกักขังอิสรภาพยาวนานหลายปีรายนี้ ยังปกป้องการดำเนินการของรัฐบาลพลเรือนของนางด้วยว่า รัฐบาล “กำลังปกป้องประชาชนทุกคน” ในรัฐยะไข่

คำกล่าวของนางซูจีที่โทษข้อมูลเท็จว่ากระพือความไม่พอใจต่อรัฐบาลเมียนมา สะท้อนภาพของการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์ เช่นกรณีทวิตเตอร์ของเมห์เม็ต ซิมเส็ก รองนายกรัฐมนตรีตุรกี เมื่อสัปดาห์ที่แล้วซึ่งภายหลังถูกลบทิ้ง โดยเขาได้เผยแพร่ภาพถ่ายสยดสยองของศพหลายศพ ที่เขาอ้างผิดๆ ว่าเป็นศพชาวโรฮีนจา

ที่ผ่านมา ผู้สนับสนุนทั้งฝ่ายของชาวโรฮีนจา และฝ่ายรัฐบาลเมียนมา ต่างมีประวัติการเผยแพร่ข้อมูลและภาพถ่ายผิดข้อเท็จจริง ซึ่งไม่ใช่ภาพที่ถ่ายจากสถานการณ์ขัดแย้งจริงในรัฐยะไข่

แถลงการณ์ของนางซูจีมีออกมาภายหลังนางได้สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีเรเจป เทยิป แอร์โดอัน ที่ได้ประณามการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อชาวโรฮีนจาว่ากำลังทำให้ทั่วโลกวิตกกังวล ผู้นำตุรกียังได้ประกาศจะส่งความช่วยเหลือเบื้องต้น 1,000 ตันด้วย

เมื่อวันอังคาร อันโตนีโอ กูเตียร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ได้เรียกร้องให้รัฐบาลเมียนมายุติวงจรอุบาทว์ของความรุนแรงในรัฐยะไข่ที่ยืดเยื้อมายาวนานและส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพในภูมิภาคอย่างปฏิเสธไม่ได้

สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยประเมินว่า ช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีชาวโรฮีนจาอพยพหนีภัยเข้าสู่บังกลาเทศแล้ว 146,000 คน จำนวนที่เพิ่มขึ้นทุกวันสร้างหวั่นเกรงว่าจะก่อวิกฤติมนุษยธรรมในบังกลาเทศ ซึ่งแบกรับผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจาอยู่แล้ว 400,000 คน

ก่อนหน้านี้องค์การยูนิเซฟประกาศว่า ผู้ลี้ภัย 80% ที่เข้าบังกลาเทศเป็นผู้หญิงและเด็ก ซึ่งยิ่งเพิ่มภาพต่อค่ายผู้ลี้ภัยในประเทศนี้ องค์กรบรรเทาทุกข์หลายแห่งได้ยุติการแจกจ่ายอาหารในรัฐยะไข่แล้วก่อนหน้านี้ เนื่องจากสถานการณ์รุนแรง และยูนิเซฟเปิดเผยว่า หน่วยงานตนไม่สามารถเข้าไปให้ความช่วยเหลือเด็กราว 4,000 คนที่เมืองหม่องดอและบูตีต่อง ที่กำลังประสบปัญหาขาดสารอาหาร

นอกจากชาวมุสลิมโรฮีนจา ชาวพุทธและชาวฮินดูในรัฐยะไข่เกือบ 27,000 คน ก็ต้องทิ้งถิ่นฐานอพยพหนีภัยไปในทิศทางฝั่งตรงข้าม ผู้ลี้ภัยบางคนเล่าว่า พวกกองกำลังโรฮีนจาสังหารลูกหลานของพวกเขา

เมื่อวันพุธ ที่กรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซีย ยังคงมีการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลเมียนมา โดยผู้ประท้วงหลายพันคนมาชุมนุมด้านนอกสถานทูตเมียนมา ซึ่งมีการวางกำลังรักษาการณ์อย่างแน่นหนา.

ที่มาของเนื้อหา : www.thaipost.net