ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 17 พฤษภาคม 2567

มะกันเริ่มแล้ว ส่งทหาร 3,500 นายไปอัฟกานิสถาน เสริมกำลังปราบตาลีบัน

สื่อสหรัฐฯ เผยว่า รัฐมนตรีกลาโหมลงนามคำสั่งส่งทหารไปอัฟกานิสถานเพิ่มอีก 3,500 นาย ตามยุทธศาสตร์ของโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ต้องการเสริมกำลังเพื่อปราบปรามผู้ก่อการร้ายในอัฟกัน…

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่ในสหรัฐฯ ยืนยันว่า เจมส์ แมตติส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ออกคำสั่งส่งทหารไปเสริมกำลังในอัฟกานิสถานเพิ่มอีก 3,500 ราย โดยเป็นส่วนหนึ่งของแผนการเสริมกำลังทหาร ตามยุทธศาสตร์เอเชียใต้ใหม่ของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งประกาศเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

สำนักข่าวรอยเตอร์ส เป็นเจ้าแรกที่รายงานเรื่องนี้ หลังจากเมื่อวันศุกร์นายแมตติสบอกกับผู้สื่อข่าวว่า เขาได้ลงนามคำสั่งส่งทหารเข้าไปในอัฟกานิสถานเพิ่มเติม แต่ไม่ระบุจำนวนที่แน่ชัด


เจมส์ แมตติส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ

ทั้งนี้ ยุทธศาสตร์เอเชียใต้ใหม่ของนายทรัมป์ มีเป้าหมายเพื่อยุติภาวะชะงักงันระหว่างกองทัพอัฟกานิสถานกับกลุ่มก่อการร้ายตาลีบัน โดยจะเพิ่มจำนวนกองทัพอเมริกันเพื่อขยายความช่วยเหลือในภารกิจและคำปรึกษากองทัพอัฟกัน

อนึ่ง เมื่อสัปดาห์ก่อน กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เปิดเผยว่า จำนวนทหารอเมริกันที่อยู่ในอัฟกานิสถานในปัจจุบันอยู่ที่ 11,000 นาย ไม่ใช่ 8,400 นายตามที่เคยบอกก่อนหน้านี้

ที่มาของเนื้อหา : www.thairath.co.th