ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 17 พฤษภาคม 2567

หน่วยกู้ชีวิตทางทะเลย้ายฐานจากยุโรปไปรอคลื่นผู้อพยพ "โรฮิงยา" แล้ว

เมื่อวันที่ 5 ก.ย. บีบีซีรายงานว่า หน่วย MOAS องค์กรดูแลขับเคลื่อนเรื่องเรือกู้ภัยที่เฝ้าช่วยชีวิตผู้ลี้ภัยประกาศย้ายปฏิบัติการช่วยเหลือจากทะเลเมดิเตอร์เรเนียนไปยังทะเลในเอเชียแล้วเพื่อเตรียมรับคลื่นผู้อพยพชาวโรฮิงยา หลังเกิดการสู้รบในรัฐยะไข่และมีชาวบ้านหนีภัยจากบ้านเรือน 87,000 รายแล้วนับจากวันที่ 25 ส.ค.

เรือฟีนิกซ์ของสถานีช่วยเหลือผู้อพยพนอกชายฝั่ง (Migrant Offshore Aid Station – MOAS) หน่วยงานไม่แสวงหากำไรจากประเทศมอลต้าและถือกำเนิดเมื่อปี 2557 ที่ปฏิบัติกิจช่วยผู้อพยพไม่จำกัดเพศและวัย ทำงานช่วยชีวิตผู้อพยพที่ทะลักจากแอฟริกาเข้าสู่ยุโรปในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนมาแล้วกว่า 40,000 ชีวิต ล่าสุดมุ่งหน้ามายังน่านน้ำที่เชื่อมต่อจากพม่า

คาดว่าน่าจะถึงอ่าวเบงกอลภายใน 3 สัปดาห์ นอกจากนี้ทางหน่วยงานยังคาดหวังว่าเรือจะช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ชาวโรฮิงยาได้ พร้อมกันนี้ก็จะเปิดให้ทุกฝ่ายในภูมิภาคร่วมกันตรวจสอบและเข้ามามีส่วนร่วมกับการช่วยเหลือผู้อพยพในครั้งนี้

เอ็มโอเอเอสจัดเคยเข้ามาช่วยเหลือชาวโรฮิงยาครั้งแรกบริเวณอ่าวเบงกอลในเดือนมกราคมถึงเดือนพฤษภาคมของปี 2559 เนื่องจากจำนวนผู้อพยพลดลงในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

ปัญหาหลักที่ชาวโรฮิงยาพบเจอก็คือการถูกหลอกไปขายแรงงานในประเทศไทยและมาเลเซีย นอกจากนี้สภาพอากาศที่เลวร้ายยังส่งผลให้ชาวโรฮิงญาเสียชีวิตจำนวนมากในทะเลและบางรายก็เสียชีวิตหลังจากขึ้นฝั่งแล้ว

ที่มาของเนื้อหา : www.khaosod.co.th