ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 17 พฤษภาคม 2567

สหรัฐฯ ทิ้งบอมบ์ถล่ม “ตอลิบาน” ในอัฟกัน คร่าพลเรือนยกครัว 13 ศพ


เอเอฟพี – ทางการอัฟกานิสถานระบุในวันนี้ (31) ว่า มีพลเรือน 13 คนจากครอบครัวเดียวกันเสียชีวิตและอีก 15 คนได้รับบาดเจ็บในการโจมตีทางอากาศของสหรัฐฯต่อนักรบกลุ่มตอลิบานในภาคตะวันออกของอัฟกานิสถาน

กองกำลังสหรัฐฯในอัฟกานิสถาน (US Forces-Afghanistan) ระบุว่า พวกเขาเริ่มการสืบสวนเหตุการณ์ดังกล่าวที่เจ้าหน้าที่อัฟกันระบุว่า ได้คร่าชีวิตกบฏหลายสิบคนด้วยที่ซ่อนตัวอยู่ในบ้านหลังหนึ่งในหมู่บ้านแดชท์-อี-บารีในจังหวัดโลการ์ใกล้กรุงคาบูลเมื่อวันพุธ (30)

มันมีขึ้นไม่กี่วันหลังจากเจ้าหน้าที่อัฟกันระบุว่า กองทัพอากาศของอัฟกานิสถานเองสังหารพลเรือน 13 คนในการโจมตีที่มั่นของตอลิบานในจังหวัดฮารัตทางตะวันตก
“ในปฏิบัติการดังกล่าว กองทัพอากาศของสหรัฐฯถูกกลุ่มตอลิบานโจมตี และกองกำลังต่างชาติตอบโต้กลับและบีบให้กบฏตอลิบานต้องหลบซ่อนในบ้านพลเรือนละแวกใกล้เคียง” ซาลีม ซาเลห์ โฆษกของผู้ว่าการจังหวัดโลการ์ บอกกับเอเอฟพี

“หลังจากนั้นกองกำลังต่างชาติได้ขอการสนับสนุนทางอากาศและทิ้งระเบิดใส่บ้านพลเรือน ส่งผลให้มีพลเรือนเสียชีวิต”

ซาเลห์กล่าวว่า เหยื่อมาจากครอบครัวเดียวกันและผู้เสียชีวิตเกือบทั้งหมดเป็นผู้หญิงและเด็ก

“ผมได้ยินเสียงระเบิดดังสองครั้งและเมื่อผมออกมาจากบ้าน ผมเห็นบ้านที่โดนระเบิดลงถูกทำลายไม่เหลือซาก เรานำศพออกมาจากเศษซากอิฐปูนและฝังพวกเขา” นาซาร์ ข่าน โคชิ บอกกับเอเอฟพี

“มันเป็นวันที่เจ็บปวดอย่างมากสำหรับพวกเรา” เขากล่าว และอธิบายเหตุการณ์ดังกล่าวว่าเป็น “การสังหารหมู่” พร้อมเสริมว่า ไม่มีนักรบตอลิบานในหมู่ผู้เสียชีวิต

ภาพเผยให้เห็นผู้หญิงและเด็กอยู่ในผ้าห่อศพในขณะที่ญาติๆ ของพวกเขาเตรียมฝังศพพวกเขา โฆษกตำรวจของจังหวัดโลการ์ ชาห์ปูร์ อาห์หมัดซาอี ยืนยันยอดผู้เสียชีวิตดังกล่าว

สหรัฐฯเป็นกองกำลังต่างชาติเพียงกลุ่มเดียวที่ดำเนินการโจมตีทางอากาศในอัฟกานิสถาน กองทัพสหรัฐฯ ระบุว่า พวกเขาได้เริ่มการสืบสวนอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นสามสัปดาห์หลังจากที่การโจมตีทางอากาศของสหรัฐฯคร่าพลเรือน 11 คนในจังหวัดนันการ์ฮาร์ที่อยู่ติดกัน ข้อกล่าวหาที่สหรัฐฯปฏิเสธอย่างหนักแน่น

ชาวอัฟกันทั่วไปทนมานานกับผลกระทบจากความขัดแย้งเรื้อรังที่เริ่มต้นในเดือนตุลาคมปี 2011 และจำนวนพลเรือนที่เสียชีวิตมากเป็นประวัติการณ์ในปีนี้

ในช่วงครึ่งปีแรก มีพลเรือนเสียชีวิต 1,662 คนและบาดเจ็บกว่า 3,500 คน ผู้เสียชีวิตในคาบูลคิดเป็นเกือบ 20 เปอร์เซ็นต์ของยอดผู้เสียชีวิตทั้งหมด อ้างจากรายงานของภารกิจช่วยเหลือของยูเอ็นในอัฟกานิสถาน (UN Assistance Mission in Afghanistan) ที่ถูกเผยแพร่เมื่อเดือนที่แล้ว

ที่มา:mgronline.com