ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 7 พฤษภาคม 2567

ศาลฎีกาบังกลาเทศไม่รับฎีกากลับคำตัดสินประหารหัวหน้าพรรคเคร่งศาสนา

584_41875

ศาลฎีกาบังกลาเทศไม่รับฎีกากลับคำตัดสินประหารหัวหน้าพรรคเคร่งศาสนา 

ศาลฎีกาบังกลาเทศไม่รับฎีกาของนายมีร์ กาเซม อาลี หัวหน้าพรรคเคร่งศาสนาที่ขอให้กลับคำตัดสินประหารชีวิตในความผิดที่เกิดขึ้นช่วงสงครามแยกตัวเป็นเอกราชจากปากีสถานปี 2514

ศาลฎีกาบังกลาเทศมีคำพิพากษายืนประหารชีวิตนายอาลี หัวหน้าพรรคจามัตอีอิสลามีวัย 63 ปีตั้งแต่เดือนมีนาคมข้อหาฆาตกรรม กักขัง ทรมานและยุยงให้เกิดความเกลียดชังทางศาสนาช่วงที่บังกลาเทศทำสงครามแยกตัวเป็นเอกราชจากปากีสถาน อัยการเผยกับผู้สื่อข่าวหลังจากคณะผู้พิพากษา 5 คนไม่รับฎีกาของนายอาลีว่า นักโทษพร้อมถูกประหารทุกเวลา ยกเว้นว่าจะขอการลดหย่อนโทษจากประธานาธิบดี

นายกรัฐมนตรีเชค ฮาสินาตั้งศาลอาชญากรรมสงครามในปี 2553 เพื่อพิจารณาคดีผู้กระทำผิดช่วงสงครามแยกตัวเป็นเอกราชจากปากีสถานตามที่มีข้อมูลอย่างเป็นทางการว่ามีผู้ถูกสังหารร่วม 3 ล้านคน สตรีหลายพันคนถูกข่มขืนตลอดสงครามนาน 9 เดือน บางกลุ่มในบังกลาเทศซึ่งขณะนั้นยังเป็นปากีสถานตะวันตกคัดค้านการแยกตัว หนึ่งในนั้นมีพรรคจามัตอีอิสลามีรวมอยู่ด้วย แต่ทางพรรคปฏิเสธว่าไม่ได้ก่อความโหดร้ายรุนแรงแต่อย่างใด

ขณะที่ฝ่ายค้านวิจารณ์นางฮาสินาว่าตั้งศาลนี้เพื่อกวาดล้างปรปักษ์ทางการเมือง ด้านกลุ่มสิทธิก็ชี้ว่ากระบวนการพิจารณาคดีไม่ได้มาตรฐานสากล

ที่มา:i-News