ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ฮือฮา! มาเลย์จัดแข่งขันเพาะกายเวอร์ชั่น ‘ฮาลาล’

31006

ฮือฮา! มาเลย์จัดแข่งขันเพาะกายเวอร์ชั่น ‘ฮาลาล’ 

โดยปกติแล้วการแข่งขันกีฬาเพาะกายจะเกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้ชาย ที่จะแสดงโชว์กันทั้งเรือนร่างที่เห็นเป็นหมัดๆ โดยที่มีการใส่กางเกงในตัวจิ๋วเท่านั้น

แต่อย่างไรก็ตามกีฬาเช่นนี้ช่างมีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงกับการแข่งขันที่มีกติกาที่อยู่ในกรอบของชารีอัตในกีฬาประเภทนี้ที่จัดขึ้นในรัฐกลันตันของมาเลเซีย

“ในการประชันความสวยงามของร่างกายมิสเตอร์ อาวัง สลามัต ที่มีกติกาให้ผู้เข้าร่วมทุกคนต้องปกปิดในส่วนที่ไม่อนุญาต(เอาเราะห์) ด้วยการสวมใส่กางเกงที่ยาวเลยหัวเข่า พร้อมกับการใส่ผ้าทับอีกชั้นตรงบริเวณที่เอว”

จากการที่ได้เห็นภาพของการแข่งขันที่ได้มีการโพสลงในเฟสบุ๊คของอุสตาส มูฮัมหมัด อัสรี มัต ดาวูด เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ที่เป็นการออกแบบให้อยู่ในกรอบของการอยู่กรอบของหลักการชารีอัตดังกล่าว ที่ถือว่าเป็นครั้งแรกที่ได้จัดขึ้นในรัฐกลันตัน

“มิสเตอร์ อาวัง สลามัต (Mr. AwangSelamat) ถือเป็นชื่อเรียกขานใหม่สำหรับกีฬาเพาะกายตามหลักการชารีอัต ที่มีแห่งเดียวเท่านั้นที่รัฐกลันตัน” เขากล่าว

ชุดแต่งกายในรูปแบบ อาวัง สลามัต

“ในเรื่องการแต่งกายจำเป็นที่จะต้องมีการปกปิดส่วนที่ไม่คู่ควร (เอาเราะห์) ด้วยการสวมใส่กางเกงที่ปกปิดหัวเข่าและตามด้วยผ้าทับอีกขั้นหนึ่ง ซึ่งเป็นชุดแต่งกายของ อาวัง สลามัต ที่เลื่องชื่อในความแข็งแกร่งเมื่ออดีตที่ผ่านมา” เขากล่าวเพิ่มเพิ่ม

กิจกรรมดังกล่าวยังได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลท้องถิ่นอย่างเต็มที่ นอกจากจะได้รับเสียงชื่นชมจากเลขาธิการสมาคมกีฬาเพาะกายแห่งมาเลเซียแล้ว ในฐานะที่เป็นหัวหน้ากีฬาชนิดนี้เช่นกัน

“เขากล่าวด้วยว่ารูปแบบและลิขสิทธิ์ของกีฬาเพาะกายชนิดนี้ อาจเป็นผลิตผลการแข่งขันกีฬาระดับชาติและต่อไปอาจไปสู่การแข่งขันในระดับนานานชาติได้ในอนาคต” อุสตาส มูฮัมหมัด อัสรี กล่าว

กิจกรรม “มิสเตอร์ อาวัง สลามัต ยังได้รับการสนัยบสนุนจากรัฐบาลท้องถิ่นอีกด้วย ในฐานะที่เป็นกิจกรรมการท่องเที่ยว ในโอกาสถึงคิวของรัฐกลันตันในการเป็นเจ้าภาพในปี 2016”

สังคมไซเบอร์ได้สอบถามถึงเอาเราะห์ สำหรับผู้ชมที่เป็นผู้หญิง

ถึงแม้ว่า ความพยายามของรัฐบาลกลันตันในเรื่องนี้จะได้รับการชื่นชมจากสังคมออนไลน์ แต่ยังมีอีกจำนวนหนึ่งที่ได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับคอนเซปการจัดการแข็งขันดังกล่าว พร้อมยังได้มีการร้องเรียนด้วยว่า ยังมีผู้เข้าแข็งขันบางส่วนที่ยังไม่สามารถปกปิดของพวกเขาอย่างสมบูรณ์ได้ พร้อมกัยฃนนี้เกี่ยวกับผู้เข้าร่วมที่เป็นผู้หญิงในเวทีดังกล่าว

การถกเถียงเกี่ยวกับขอบเขตเอาเราะห์ของผู้ชายและฮูก่มเกี่ยวกับการเข้าร่วมชมกีฒศฬาเพาะกายก่อนหน้านี้ที่เคยได้มีการชี้แจงไปแล้วโดยนักการศาสนาชื่อดัง อย่างอุสตาซอัซฮาร อิดรุส

ทาง Malaysian Digest ได้ทำการคัดลอกการอธิบายของอุสตาซอัซฮาร อิดรุส ในยูทูป ที่เกี่ยวกับฮูก่มการเข้าร่วมการแข็งขันกีฬาประเภทเพราะกายดังกล่าวที่จะเข้าข่ายฮารอม(บาป) หากว่าเขาผู้นั้นเข้าร่วมเกือบบ่อยครั้ง แต่อย่างไรก็ตามหากว่าอยู่ในคอนเซปของอิสลามแล้วสามารถทำได้

“หากว่ามีการจัดแบบอิสลาม สามารถทำได้ การแข็งขันกีฬาเพาะกายสำหรับผู้ชายที่ผู้หญิงไม่สามารถเข้าชมได้ และผู้เข้าร่วมการแขจ็งขันจะต้องสวมกางเกงขายาวเลยหัวเข่าจนถึงสะดือ สวฃ่วนด้านบนนั้นอนุญาตเปิดได้”

 

ที่มา: berita.mediacorp.sg  muslimthaipost