จนท. ทหาร ฉก. ยะลา 16 จัดกำลังคุมเข้มพื้นที่เขตเมือง ตั้งจุดตรวจ จุดสกัด เฝ้าระวังคนร้ายฉวยโอกาสก่อเหตุสร้างสถานการณ์ “วันชาติมาเลย์-วันสถาปนาเบอร์ซาตู” …

วันที่ 31 ส.ค. 59 พ.ต.อ.จำลอง สุวลักษณ์ ผกก.สภ.เมืองยะลา สั่งการให้ พ.ต.ต.หาญพล รามด้วง สวป. จัดกำลังพร้อมดำเนินการควบคุมการปฏิบัติงานชุดสายตรวจ และชุดป้องกันและปราบปราม ให้เพิ่มความเข้มในการปฏิบัติหน้าที่ ตั้งด่านตรวจลอยตามเส้นทางรอยต่อระหว่างชานเมืองกับอำเภอรอบนอก

ทั้งนี้ เพื่อป้องกันเหตุร้าย ในวันที่ 31 ส.ค. ซึ่งเป็นวันชาติของประเทศมาเลเซีย และเป็นวันสถาปนากลุ่มขบวนการร่วมเพื่อเอกราชปัตตานี หรือ เบอร์ซาตู ซึ่งกลุ่มคนร้าย อาจจะก่อเหตุสร้างสถานการณ์ความไม่สงบในรูปแบบต่างๆ เพื่อแสดงออกในวันเชิงสัญลักษณ์

ขณะเดียวกัน พล.ต.สุภโชค ธวัชพีระชัย ผบ.ฉก.ยะลา สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทหาร ฉก. ยะลา 16 ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ อ. เมืองยะลา จัดกำลังคุมเข้มพื้นที่ ตามเส้นทางรอบนอกและถนนเลียบแม่น้ำปัตตานี เขตเทศบาลนครยะลา ตั้งจุดตรวจ จุดสกัด ตรวจสอบค้นหาบุคคลเป้าหมาย รถยนต์ รถจักยานยนต์ต้องสงสัย ที่แจ้งเตือนก่อนหน้านี้อย่างเข้มงวด โดยเฉพาะรถยนต์กระบะ ยี่ห้ออีซูซุ รุ่นดีแมกซ์ สีเทา ทะเบียน บธ 1426 ปัตตานี เป็นรถบรรทุกนมโรงเรียนที่ต้องเพ่งเล็งเป็นกรณีพิเศษ หลังถูกกลุ่มคนร้ายปล้นไปจากพื้นที่ ร.ร.บ้านชะเมาะสามต้น ต. เตราะบอน อ. สายบุรี จ. ปัตตานี เมื่อตอนบ่ายวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา

AAihzPd
โดยคาดว่า คนร้ายปล้นรถกระบะคันดังกล่าว เพื่อนำไปประกอบระเบิดเป็นคาร์บอมบ์ และนำเข้ามาก่อเหตุในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เนื่องจากช่วงที่ผ่านมายังคงเกิดสถานการณ์ความไม่สงบขึ้นอย่างต่อเนื่อง

พร้อมกันนี้ มีเบาะแสจากหน่วยงานด้านความมั่นคง ได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยเพิ่มความเข้มงวด ในการตั้งจุดตรวจ จุดสกัด เฝ้าระวังการก่อเหตุของกลุ่มคนร้าย ในการออกปฏิบัติหน้าที่ ทั้งการดูแลเส้นทาง การดูแลบุคคล รวมทั้งฐานปฏิบัติการ และให้มีความพร้อมที่จะตอบโต้อยู่ตลอดเวลา หลังพบกลุ่มคนร้ายมีแผนเตรียมก่อเหตุทำร้ายเจ้าหน้าที่รัฐ และประชาชนกลุ่มเสี่ยง เป้าหมายอ่อนแอ ด้วยการลอบวางระเบิด ซุ่มยิง ซุ่มโจมตี รวมทั้งก่อเหตุก่อกวน ติดป้ายข้อความเชิงสัญลักษณ์ และวางวัตถุต้องสงสัยตามสถานที่เส้นทางต่างๆ