ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันเสาร์, 18 พฤษภาคม 2567

ซาอุฯเผยมีโครงการใหญ่ขยายสถานที่ศักสิทธิ์ทั้งมักกะฮฺ-มะดีนะฮฺ รองรับการขยายตัวในอนาคต




การขยายตัวอย่างต่อเนื่องของสองมัสยิดอันศักดิ์สิทธิ์ และบริเวณสถานที่ศักสิทธิ์ ตลอดจนการยกระดับการบริการ และสาธารณูปโภคพื้นฐาน มีบทบาทสำคัญในการเพิ่มจำนวนผู้แสวงบุญที่มาทำฮัจญ์ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

อับดุลคอลิก อัซซะฮฺรอนี่ ผู้อำนวยห้องปฏิบัติการของกระทรวงวัฒนธรรม และสาระสนเทศ เผยว่าทางกระทรวงได้เฝ้าตรวจสอบข้อมูลด้านการพัฒนาทั้งในด้านปริมาณ และคุณภาพ เน้นความพยายามอย่างยิ่งยวดในการให้บริการแก่ผู้แสวงบุญ

ราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบียกำลังดำเนินโครงการขนาดใหญ่เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้คนของมัสยิดอันศักดิ์สิทธิ์ ที่มักกะฮฺ และมะดีนะ ตลอดจนสถานที่สำคัญอื่นๆ

อับดุลคอลิก อัซซะฮฺรอนี่ กล่าวต่อไปอีกว่า สิ่งที่เป็นหลักฐานสำคัญสำหรับความพยายามของเราก็คือโครงการสะพานญัมเราะฮฺ (สถานที่ขว้างเสาหิน) และบริเวณโดยรอบ ได้แก่มินา มุซดะลิฟะฮฺ ขณะที่การขยายตัวอาคารญัมเราะฮฺ โดยมี 4 ชั้นสามารถรองรับผู้แสวงบุญได้เกือบ 4 ล้านคน

นอกจากนี้ยังมีการขนส่งทางรถไฟสำหรับผู้แสวงบุญจากมุซดะลิฟะฮฺ จากเต้นท์ที่พักที่บริเวณมินาไปสะพานญัมเราะฮฺ รวมถึงการสร้างสะพานที่เป็นร่มเงา และอุโมงค์ที่ระบายอากาศได้เป็นอย่างดี

ขณะที่สื่อท้องถิ่นรายงานว่าพลโทมุฮัมหมัด บินอีดอั๊ลฮัรบีย์ ผู้บัญชาการด้านความปลอดภัยการบินเผยว่าได้มีการยกระดับการลาดตระเวณทางอากาศบนท้องฟ้าเหนือมักกะฮฺ และมะดีนะฮฺ ซึ่งเป็นแผนการดำเนินการในช่วงที่สองของแผนฮัจย์ ซึ่งแผนในขั้นนี้ประกอบด้วยหลายขั้นตอน รวมถึงการเฝ้าระวังสถานการณ์ด้านความปลอดภัย การจราจร การทะลักของผู้แสวงบุญ และตรวจหาเส้นทางการแทรกซึมเข้ามาของผู้แสวงบุญที่ไม่ได้รับอนุญาต ตลอดจนการเพิ่มเที่ยวบินเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ด้านความมั่นคง ติดตามความเคลื่อนไหวของผู้แสวงบุญในระหว่างการิดินทางข้ามคืนเข้าสู่นครมักกะฮฺ

ที่มา:arabnews
White News