ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอาทิตย์, 5 พฤษภาคม 2567

สัญญาณดี! กษัตริย์ซาอุฯ สั่งเปิดพรมแดนฝั่ง “กาตาร์” ต้อนรับผู้ประกอบพิธีฮัจญ์

เอเอฟพี – สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมานแห่งซาอุดีอาระเบีย มีพระบรมราชโองการให้เปิดพรมแดนฝั่งที่ติดกับกาตาร์ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่จะมาประกอบพิธีฮัจญ์ในปีนี้ ถือเป็นสัญญาณรอมชอมครั้งแรกของฝ่ายซาอุฯ ท่ามกลางวิกฤตการทูตครั้งใหญ่ในรอบหลายปี

จุดผ่านแดนซัลวา (Salwa) ถูกสั่งปิดไม่มีกำหนด หลังรัฐบาลซาอุฯ อียิปต์ บาห์เรน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) พร้อมใจกันตัดสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. พร้อมกล่าวหาโดฮาว่าให้การสนับสนุนกลุ่มอิสลามิสต์หัวรุนแรง

คำสั่งเปิดพรมแดนต้อนรับผู้แสวงบุญจากกาตาร์มีขึ้น หลังจากที่เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารซาอุฯ ได้เสด็จฯ ออกรับคณะผู้แทนจากโดฮา ซึ่งถือเป็นการพูดคุยระดับสูงครั้งแรกระหว่างทั้งสองชาติ ตั้งแต่ความขัดแย้งเริ่มปะทุขึ้นเมื่อ 2 เดือนก่อน

สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน มีพระราชาอนุญาตให้ผู้แสวงบุญชาวกาตาร์ “เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียทางจุดผ่านแดนซัลวาเพื่อประกอบพิธีฮัจญ์ และอนุญาตให้พลเมืองกาตาร์ทุกคนที่ต้องการร่วมพิธีฮัจญ์สามารถเดินทางเข้ามาได้ โดยไม่ต้องมีหนังสืออนุญาตอิเล็กทรอนิกส์” สำนักข่าวเอสพีเอซึ่งเป็นสื่อของรัฐบาลซาอุฯ รายงานวันนี้ (17 ส.ค.)

นอกจากนี้ยังทรงมีพระบรมราชโองการให้เครื่องบินเอกชนของสายการบินซาอุดีแอร์ไลน์สเดินทางไปยังกรุงโดฮา “เพื่อรับผู้แสวงบุญชาวกาตาร์ โดยจะทรงรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด”

ด้านมกุฎราชกุมารซาอุฯ ทรงย้ำถึง “ความสัมพันธ์ทางประวัติศาสตร์ระหว่างชาวซาอุฯ และชาวกาตาร์” หลังจากที่ทรงมีพระราชปฏิสันถารกับ ชัยค์ อับดุลเลาะห์ บิน อาลี บิน อับดุลเลาะห์ บิน ญัสเซ็ม อัษ-ษานี แห่งกาตาร์

ทางการซาอุฯ ประกาศเมื่อเดือนที่แล้วว่า ชาวกาตาร์ที่ต้องการประกอบพิธีฮัจญ์ในปีนี้สามารถเดินทางเข้าซาอุดีอาระเบียได้ โดยมีข้อจำกัดบางประการ เช่น ผู้ที่โดยสารเครื่องบินจะต้องใช้เที่ยวบินที่มีข้อตกลงกับรัฐบาลริยาดเท่านั้น

ก่อนหน้านั้น รัฐบาลกาตาร์ได้ประณามซาอุฯ ว่านำพิธีฮัจญ์มาเป็นเครื่องมือทางการเมือง และขัดขวางกาเดินทางไปแสวงบุญยังนครเมกกะด้วยการไม่รับรองความปลอดภัยให้แก่พลเมืองกาตาร์

ผู้สังเกตการณ์บางคนเชื่อว่า ความบาดหมางระดับภูมิภาคครั้งนี้จะยังไม่ยุติลงง่ายๆ

“นี่เป็นการแสดงไมตรีจิตต่อประชาชนชาวกาตาร์ แต่ไม่ใช่ข้อตกลงคืนดีระหว่างรัฐบาล” อาลี ชิฮาบี จากสถาบันวิจัย อะราเบีย ฟาวเดชัน ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. แสดงความคิดเห็นผ่านทวิตเตอร์เรื่องการเปิดพรมแดน

ซาอุฯ และชาติพันธมิตรได้ปิดช่องทางคมนาคมทั้งทางบก ทะเล และอากาศกับกาตาร์ และยังประกาศมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ โดยกล่าวหากาตาร์ว่าเป็นรัฐที่สนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย และทำตัวสนิทสนมกับ “อิหร่าน” มากเกินไป

โดฮายืนกรานปฏิเสธข้อกล่าวหาเหล่านี้ พร้อมระบุว่าฝ่ายซาอุฯ ใช้วิธีปิดล้อมเพื่อกดดันให้รัฐร่ำรวยอย่างกาตาร์ต้องยอมจำนน

กาตาร์ซึ่งมีประชากรราว 2.6 ล้านคน และกว่าร้อยละ 80 เป็นชาวต่างชาติ ถูกจัดอันดับเป็นชาติที่ร่ำรวยที่สุดในโลกเมื่อเทียบต่อหัวประชากร ตามข้อมูลของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF)

กองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติของรัฐบาลกาตาร์มีเม็ดเงินสูงถึง 330,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และได้เข้าไปลงทุนในบริษัทใหญ่ๆ ระดับโลกหลายแห่ง

การประกอบพิธีฮัจญ์ถือเป็นหนึ่งในเสาหลักของศาสนาอิสลามที่ชาวมุสลิมทุกคนจะต้องกระทำสักครั้งหนึ่งในชีวิตหากมีความสามารถ โดยปีนี้พิธีจะเริ่มในราวต้นเดือน ก.ย.

ที่มา:MGR Online