ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

รบ.ตุรกีอนุญาตให้ตำรวจหญิงคลุม “ฮิญาบ” ได้เป็นครั้งแรก

559000008889301

 

  เอเอฟพี – รัฐบาลตุรกีอนุญาตให้ตำรวจหญิงสวมผ้าคลุมผม หรือ “ฮิญาบ” ขณะแต่งเครื่องแบบได้เป็นครั้งแรก โดยได้ประกาศอย่างเป็นทางการลงในกิจจานุเบกษาวันนี้ (27 ส.ค.)

คำสั่งของรัฐบาลอังการาซึ่งมีผลบังคับทันที มีใจความสำคัญว่า ตำรวจหญิงจะ “สามารถสวมฮิญาบ” ไว้ใต้หมวกหรือเบเรต์ “หากว่าผ้าคลุมผมนั้นมีสีเดียวกับเครื่องแบบที่สวมใส่ และปราศจากลวดลาย”

พรรคความยุติธรรมและการพัฒนา (AKP) ซึ่งมีรากเหง้านิยมแนวคิดแบบอิสลามเคร่งจารีต มีความพยายามมานานแล้วที่จะยกเลิกข้อจำกัดต่างๆ ให้กับสตรีมุสลิมที่ต้องการคลุมฮิญาบ

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลตุรกีได้ยกเลิกคำสั่งห้ามผู้หญิงคลุมฮิญาบในมหาวิทยาลัยเมื่อปี 2010 จากนั้นในปี 2013 ก็อนุญาตให้นักศึกษาหญิงสามารถคลุมฮิญาบได้ในสถาบันการศึกษาของรัฐทุกแห่ง และขยายขอบเขตไปถึงโรงเรียนมัธยมในปี 2014

นักวิจารณ์หลายคนเตือนว่า ประธานาธิบดี เรเจป ตัยยิบ แอร์โดอัน กำลังบั่นทอน “ความเป็นรัฐทางโลก” (secular state) ของตุรกียุคใหม่ ซึ่งเริ่มต้นมาตั้งแต่สมัยที่ มุสตาฟา เคมาล อตาเติร์ก ก่อตั้งสาธารณรัฐตุรกีขึ้นในปี 1923

อย่างไรก็ดี สื่อที่นิยมฟากรัฐบาลชี้ว่า ประเทศตะวันตกจำนวนไม่น้อยก็ให้สิทธิ์แก่เจ้าหน้าที่ผู้หญิงในการคลุมฮิญาบแล้ว

เดือนนี้ ทางการสกอตแลนด์ได้อนุญาตให้ตำรวจหญิงสามารถคลุมฮิญาบขณะปฏิบัติหน้าที่ได้ หลังจากที่ตำรวจลอนดอนได้มีคำสั่งอนุญาตเช่นเดียวกันนี้มาตั้งแต่ 10 ปีที่แล้ว

สัปดาห์นี้รัฐบาลแคนาดาก็ประกาศเช่นกันว่า จะอนุญาตให้ผู้หญิงมุสลิมที่ทำงานกับหน่วยตำรวจม้า (Royal Canadian Mounted Police) คลุมฮิญาบขณะแต่งเครื่องแบบได้ เพื่อส่งเสริมให้สตรีมุสลิมเข้าทำงานกับตำรวจมากขึ้น

 

ที่มา:ผู้จัดการออนไลน์