ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

พันธมิตรตุรกี-เคิร์ด ปะทะเดือด เติมเชื้อวิกฤตในซีเรียให้ลุกลาม

559000008900201

 

รอยเตอร์ – กลุ่มกบฏที่ได้รับการสนับสนุนจากตุรกี ได้ปะทะอย่างดุเดือดกับกองกำลังชาวเคิร์ดทางเหนือของซีเรีย เมื่อวันเสาร์ (27) ขณะที่อังการายังระดมโจมตีทางอากาศต่อกองกำลังเคิร์ด และไอเอส ซึ่งคาดว่าอาจทำให้ตุรกีผิดใจกับอเมริกามากขึ้น เนื่องจากวอชิงตันหนุนหลังนักรบเคิร์ดในการทำสงครามต่อต้านไอเอส นอกจากนี้ ยังอาจทำให้สถานการณ์ความขัดแย้งทางตอนเหนือของซีเรียซับซ้อนมากขึ้น จากการต่อสู้ห้ำหั่นของกลุ่มต่าง ๆ

รัฐบาลตุรกีที่ต่อสู้กับการก่อกวนของกลุ่มเคิร์ดในประเทศ ประกาศว่า การบุกซีเรียที่เริ่มต้นขึ้นเมื่อกลางสัปดาห์ที่แล้วนั้น เป็นการป้องกันนักรบเคิร์ดไม่ให้ขยายพื้นที่ยึดครองในซีเรียในบริเวณแนวชายแดนติดกับตุรกี เนื่องจากเกรงว่าจะกระตุ้นให้พีเคเค ซึ่งเป็นกลุ่มชาวเคิร์ดติดอาวุธที่ก่อความรุนแรงในตุรกีมานานสามทศวรรษยิ่งฮึกเหิม ทั้งยังมีเป้าหมายในการขับไล่กลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ไปพร้อมกัน

แหล่งข่าวในกองกำลังความมั่นคงตุรกี เผยว่า เครื่องบินเอฟ-16 สองลำของตุรกี ได้โจมตีพื้นที่ยึดครองของวายพีจี ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธชาวเคิร์ดและเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มพันธมิตรกองกำลังประชาธิปไตยซีเรีย (เอสดีเอฟ) ที่อเมริกาสนับสนุน รวมทั้งโจมตีเป้าหมาย 6 แห่งของไอเอส

แหล่งข่าวในกองทัพตุรกี เสริมว่า ทหารตุรกีเสียชีวิต 1 นาย และบาดเจ็บ 3 นาย หลังจากรถถังคันหนึ่งถูกโจมตีด้วยจรวดที่เชื่อว่า ยิงมาจากดินแดนในความควบคุมของวายพีจี และกองทัพตุรกีได้ยิงปืนใหญ่ตอบโต้ไป

ทางฝ่ายกลุ่มกบฏซีเรียที่คัดค้านการบุกของอังการา กล่าวว่า กองกำลังตุรกีมุ่งโจมตีกองกำลังที่เป็นพันธมิตรกับวายพีจี และไม่มีกองกำลังเคิร์ดอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว

สำหรับภาคพื้นดิน กลุ่มกบฏซีเรียที่มีตุรกีหนุนหลัง ต่อสู้กับกองกำลังที่เป็นพันธมิตรกับเอสดีเอฟใกล้จาราบลัส ซึ่งเป็นเมืองชายแดนในซีเรีย กลุ่มต่อต้านอังการา ระบุว่า มีการใช้รถถังตุรกีในการโจมตี แต่ทางพันธมิตรของตุรกีปฏิเสธข่าวนี้

สำนักข่าวโดกันรายงานว่า กลุ่มติดอาวุธที่สงสัยว่าเป็นชาวเคิร์ด ยิงจรวดใส่สนามบินหลักในเมืองดิยาร์บากีร์ ซึ่งอยู่ทางใต้ของตุรกี อย่างไรก็ตาม ไม่มีรายงานระบุถึงผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บแต่อย่างใด

ตุรกีบุกเข้าซีเรียตั้งแต่วันพุธ (24) โดยส่งกองกำลังพิเศษ รถถัง เครื่องบินรบ สมทบกับพวกกบฏซีเรียบางกลุ่ม โดยสามารถเข้าชิงเมืองจาราบลัส คืนมาจากไอเอส เพื่อป้องกันไม่ให้กองกำลังเคิร์ดบุกเข้ายึดได้ก่อน

นอกจากนี้ การโจมตีทางอากาศต่อกลุ่มวายพีจี ยังตอกย้ำว่า อังการาตัดสินใจเด็ดขาดในการป้องกันไม่ให้กลุ่มติดอาวุธชาวเคิร์ดขยายพื้นที่ยึดครองทางตอนเหนือของซีเรีย ซึ่งขณะเดียวกัน ยิ่งทำให้ตุรกีผิดใจกับอเมริกาที่สนับสนุนเอสดีเอฟ และวายพีจี เนื่องจากมองว่าเป็นพันธมิตรที่น่าเชื่อถือ และมีประสิทธิภาพในการต่อสู้กับไอเอสมากที่สุด สถานการณ์ดังกล่าวทำให้ความขัดแย้งในซีเรียที่ระเบิดขึ้นเมื่อ 5 ปีที่แล้วซับซ้อนยิ่งขึ้น

เมื่อวันเสาร์ สภาทหารจาราบลัส ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเอสดีเอฟ ระบุว่า เครื่องบินตุรกีโจมตีหมู่บ้านอัล-อมาร์นา ทางใต้ของจาราบลัส ทำให้พลเรือนเสียชีวิตและถือเป็นการทำสงครามที่อันตราย

คณะบริหารที่นำโดยชาวเคิร์ดและควบคุมพื้นที่ทางเหนือของซีเรีย ระบุว่า รถถังตุรกีรุกเข้าสู่หมู่บ้านอมาร์นาและปะทะกับกองกำลังของสภาทหารจาราบลัส พร้อมยืนยันว่า ไม่มีกองกำลังเคิร์ดเกี่ยวข้องในเหตุการณ์ดังกล่าว

แต่ผู้นำรายหนึ่งในกลุ่มกบฏที่ตุรกีหนุนหลัง กลับระบุว่า กลุ่มกบฏต่อสู้กับวายพีจีรอบอัล – อมาร์นา พร้อมปฏิเสธว่า รถถังตุรกีไม่มีส่วนในการสู้รบดังกล่าว ขณะที่กองกำลังความมั่นคงตุรกี เปิดเผยเพียงว่า กองกำลังที่ตนให้การสนับสนุนขยายการควบคุมเข้าสู่หมู่บ้าน 5 แห่ง นอกจาราบลัส

กองทัพตุรกียังเผยแพร่คลิปที่เป็นภาพองค์กรเสี้ยววงเดือนแดงของตุรกี ทำการแจกจ่ายอาหารและให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนในจาราบลัส โดยได้รับความช่วยเหลือจากกองทัพตุรกี รวมทั้งภาพที่ดูเหมือนเป็นกลุ่มกบฏที่ตุรกีสนับสนุนชูนิ้วเป็นสัญลักษณ์รูปตัว V ซึ่งหมายถึงชัยชนะในเมืองดังกล่าว

ทั้งนี้ แม้สภาทหารจาราบลัสอวดอ้างว่า ก่อตั้งขึ้นจากคนกลุ่มต่าง ๆ ภายในเมือง เพื่อชิงเมืองคืนจากไอเอส แต่ความจริงแล้วกลุ่มกบฏที่ตุรกีสนับสนุนเข้ายึดจาราบลัสได้ก่อน

 

ที่มา:ผู้จัดการออนไลน์