ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพุธ, 24 เมษายน 2567

เกิดเหตุคาร์บอมบ์กองบัญชาการตำรวจตุรกี ดับ 8 ศพ เจ็บอื้อ

559000008852301

 

รอยเตอร์ – เกิดเหตุคาร์บอมบ์ที่กองบัญชาการตำรวจในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกีที่มีประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวเคิร์ด คร่าชีวิตคนอย่างน้อย 6 ราย และทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายสิบคนเมื่อวานนี้ (25) สองวันหลังจากที่ตุรกีเปิดฉากการโจมตีนักรบกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) และกลุ่มติดอาวุธชาวเคิร์ดในซีเรีย

สำนักข่าวอนาโดลูของทางการโทษว่าการโจมตีครั้งนี้เป็นฝีมือของพรรคแรงงานเคอร์ดิสถาน (พีเคเค) กลุ่มติดอาวุธซึ่งก่อการกบฏมานาน 30 ปี เพื่อจัดตั้งเขตปกครองตนเองสำหรับชาวเคิร์ด และมีส่วนร่วมการปะทะกับกองกำลังความมั่นคงเกือบทุกวันนับตั้งแต่ข้อตกลงหยุดยิงพังลงเมื่อกว่า 1 ปีที่ผ่านมา

ในตอนนี้ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างความรับผิดชอบ โดยภาพจากสถานีวิทยุและโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นเติร์กเผยให้เห็นกลุ่มควันขนาดใหญ่ลอยขึ้นจากที่เกิดเหตุในเมืองซิสเล ตั้งอยู่ในจังหวัดซีร์นัคของตุรกี ติดชายแดนซีเรียและอิรัก สถานีซีเอ็นเอ็นเติร์กรายงานว่า รถพยาบาลและเฮลิคอปเตอร์ 2 ลำถูกส่งไปยังที่เกิดเหตุ

ในตอนแรกแหล่งข่าวในโรงพยาบาลบอกกับรอยเตอร์ว่ามีผู้เสียชีวิต 9 คน และบาดเจ็บ 64 คน แต่เจ้าหน้าที่รายหนึ่งกล่าวในภายหลังว่ายอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 8 คน และยังไม่เป็นที่แน่ชัดผู้เสียชีวิตเป็นพลเรือนหรือตำรวจ

หน่วยรบพิเศษของตุรกี รถถัง และเครื่องบินขับไล่เปิดฉากการบุกเข้าสู่ซีเรียครั้งใหญ่ครั้งแรกเมื่อวันพุธ (24) เพื่อสนับสนุนกลุ่มกบฏซีเรีย ปฏิบัติการซึ่งประธานาธิบดีเรเจป ตัยยิป แอร์โดอัน กล่าวว่ามีจุดประสงค์เพื่อขับไล่กลุ่มไอเอสออกจากชายแดนและป้องกันการบุกยึดครองพื้นที่ของกลุ่มติดอาวุธชาวเคิร์ดวายพีจี

ตุรกีมองว่ากลุ่มวายพีจีเป็นเครือข่ายของกลุ่มพีเคเคซึ่งถูกขึ้นบัญชีองค์กรก่อการร้ายโดยตุรกี สหรัฐฯ และสหภาพยุโรป มีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 40,000 คนส่วนใหญ่เป็นชาวเคิร์ดนับตั้งแต่ที่กบฏกลุ่มนี้จับอาวุธขึ้นต่อสู้ในตุรกี

 

ที่มา:ผู้จัดการออนไลน์